Xung quanh việc hóa đơn tiền điện tháng 5 tăng bất thường ở Hà Nội:

Khách hàng nên giám sát việc ghi chỉ số điện hằng tháng

10:11 22/06/2015
Mới đây, hàng loạt khách hàng tại Hà Nội lại lên tiếng về việc hoá đơn điện tháng 5 tăng gấp 3, gấp 4 lần bình thường, dù mức sử dụng không tăng quá nhiều. Một lần nữa, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã lên tiếng giải thích với những lý do quen thuộc. Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng không cảm thấy thuyết phục vì lý do này.

Phản ánh đến Báo Công an nhân dân, chị Tú Anh (ngõ 75, Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết đã “choáng” khi thanh toán hoá đơn điện tháng 5 của gia đình tăng gấp 3, 1 triệu đồng thay vì khoảng 300 nghìn đồng như mọi tháng. “Gia đình chỉ có 3 người, đi làm cả ngày, chỉ sử dụng điện vào buổi tối. Tuy tháng này nắng nóng, chúng tôi sử dụng điều hòa nhiều hơn, nhưng cũng chỉ có 1 chiếc, mà tiền điện tăng gấp 3 tôi thấy rất vô lý”. Tương tự, chị T.H. ở Văn Nội, Phú Lương, Hà Đông cho biết, tiền điện của gia đình (3 người) tăng từ 250 nghìn đồng của tháng 4, lên 730 nghìn đồng.

Chị H. cũng cảm thấy hóa đơn điện này là không thỏa đáng, bởi mức sử dụng của gia đình hầu như không thay đổi. “Nhà tôi có trẻ nhỏ, cứ ở nhà đều bật điều hòa chứ không phải tháng vừa rồi mới sử dụng nhiều. Thời tiết có thể nóng hơn thì điện sử dụng nhiều hơn, nhưng không thể tăng gấp 3 lần thế này được” - chị H. cho biết.

Chị đã gọi điện phản ánh lên Điện lực khu vực, nhưng chỉ nhận được lời khẳng định điện lực không có nhầm lẫn gì và tiền điện tăng là do gia đình sử dụng nhiều. “Nhân viên có hứa sau khi kiểm tra sẽ thông báo lại cho tôi, nhưng sau đó không hề gọi lại”. Một bức xúc khác của chị ở khu vực này là thường xuyên mất điện, khi thì có thông báo, khi thì không.

Chúng tôi cũng nhận được nhiều phản ánh của khách hàng khác tại các quận Đống Đa, Long Biên về hóa đơn tăng mạnh: từ mức 700 nghìn đồng/tháng lên 1,9 triệu đồng/tháng; từ khoảng 600 nghìn đồng lên 1,3 triệu đồng/tháng. Phản hồi về những ý kiến này, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã phủ nhận nguyên nhân do sai sót chủ quan, mà cho rằng do nắng nóng kéo dài, cộng hưởng với việc điều chỉnh giá điện vừa qua.

Hoá đơn điện tăng gấp 3 của khách hàng tại Phú Lương, Hà Đông.

Theo EVN Hà Nội từ đầu tháng 5/2015 đến nay, nhiệt độ tại TP Hà Nội tăng cao từ 33oC đến 40oC, tập trung chủ yếu vào 10 ngày cuối tháng 5 và kéo sang đầu tháng 6, chênh lệch nhiệt độ ngoài trời so với trong nhà cao. Những ngày này đều nằm trong chu kỳ tính giá điện của tháng. Nhu cầu sử dụng điện để làm mát của khách hàng tăng vọt trong khi hiệu suất làm lạnh giảm, thời gian dùng điều hoà nhiệt độ tại gia đình tăng cao so với thời điểm thời tiết bình thường, trung bình khách hàng sử dụng trên 10 giờ/ngày.

Bên cạnh đó, vào cuối tháng 5 và tháng 6, các cháu học sinh nghỉ hè, nhiều gia đình đã sử dụng điều hoà cả ban ngày và ban đêm. Thêm vào đó, phần điện sử dụng phát sinh đều nằm ở bậc thang có giá đắt, nên mức tăng trên hoá đơn không tương ứng với mức tăng điện sử dụng. Thêm vào đó, việc điều chỉnh giá điện tăng mới đây cũng khiến hoá đơn của các gia đình tăng mạnh hơn. Đây cũng là các lý do EVN Hà Nội đã đưa ra năm ngoái, nhưng chưa thuyết phục được người tiêu dùng. Đặc biệt khi việc sai sót về ghi chỉ số công tơ của Tổng Công ty này không phải là chưa từng xảy ra. Hồi tháng 6 năm ngoái, tại xã Trung Giã (Sóc Sơn) đã có 211 hộ dân bị ghi sai chỉ số, dẫn đến hoá đơn tăng, bởi càng bậc thang cao thì giá càng cao. Rất nhiều người đặt câu hỏi liệu sai sót này có lặp lại, và làm sao để người dân giám sát được việc đó.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 21/6, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cũng khẳng định không có sai sót trong việc ghi điện hay tính giá và khuyến khích khách hàng cùng giám sát. “Nguyên nhân thì chúng tôi đã giải thích hết cỡ rồi, không có gì để giải thích thêm. Những ngày nắng nóng nhất cuối tháng 5 vừa qua đều nằm trong chu kỳ tính tiền điện, thêm vào đó phần tăng nằm trong bậc thang giá cao, nên phần tăng trong hoá đơn không trùng khớp với số điện tăng...”.

Trả lời về việc người tiêu dùng không có lòng tin, ông Tuấn cho biết: “Bất cứ khách hàng nào có nghi ngờ, khiếu nại, chúng tôi sẵn sàng cùng khách hàng kiểm tra. Chúng tôi đã công bố số điện thoại đường dây nóng, có tên và số điện thoại đội ghi chỉ số trên hoá đơn. Bây giờ công nghệ cũng đã tốt hơn, rất nhiều điểm đã sử dụng camera chụp ảnh lại công tơ của khách hàng lúc chốt chỉ số, có thể mang ra đối chiếu. Nhiều công ty điện lực trước khi đi chốt chỉ số cũng đã nhắn tin cho khách hàng để cùng giám sát nếu muốn”. Đây cũng là lời khuyên cho những khách hàng sử dụng điện, bởi sai sót không phải hoàn toàn không thể xảy ra. Không chỉ giúp khách hàng luôn theo dõi được mức sử dụng điện của gia đình, việc theo dõi thường xuyên cũng là một sức ép để sai sót khó xảy ra hơn.

Nam Phương

Ngày 22/12, theo thông tin từ Ban ATGT TP Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 nạn nhân thương vong, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng.

Chiều 22/12, Đội chữa cháy và CNCH khu vực 8 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Châu về trường hợp bệnh nhân Hoàng Văn Long (SN 1973) nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa mất máu nặng cần truyền máu nhóm O gấp.

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文