Khai thác cát - tác nhân gây tai nạn đường thủy

13:47 21/08/2010
Khai thác cát trái phép đang là vấn đề "nóng" ảnh hưởng trực tiếp đến việc đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều Hà Nội, xâm hại nghiêm trọng đến chân đê, hành lang bảo vệ đê, hành lang thoát lũ... Nghiêm trọng hơn, là còn làm cho nhiều khúc sông bị thay đổi dòng chảy gây sạt lở đê điều, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của tàu bè, là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn trên sông.

Đó không chỉ là khẳng định của ông Đỗ Đức Thịnh, Chi Cục trưởng Chi cụcĐê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội mà còn là khẳng định của Thượng tá Khuất Duy Kiều- Trưởng phòng CSGT đường thủy Hà Nội.

Thực tế, công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý những vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác cát của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất không phải ngày nào đoàn cũng có thể đi kiểm tra dọc cả tuyến sông vì nhiên liệu chạy tàu rất tốn (44 lít dầu cho 35km đường sông). Thứ 2, nếu có kiểm tra phát hiện lỗi, thì cũng khó thu giữ phương tiện, bởi dọc cả tuyến sông Đuống, lực lượng chức năng không có nổi một bến để giữ tàu. Đấy là chưa nói đến việc mùa nước lên, nếu dong tàu từ chỗ vi phạm về được bến tạm giữ cũng rất nguy hiểm.

Tàu hoạt động trái phép trên sông Đuống đang chuẩn bị hút cát lên bờ (địa bàn Đông Hợi, Đông Anh).

Thượng tá Khuất Duy Kiều cho biết, quân số đơn vị còn mỏng, trình độ chưa đồng đều, phương tiện trang bị còn hạn chế, toàn thành phố mới có hai bến tạm giữ phương tiện trong khi thủ đoạn của các đối tượng khai thác cát trái phép ngày càng tinh vi.

Để xử lý triệt để nạn "sa tặc" hoành hành giữa Thủ đô, lực lượng CSGTT rất cần sự chung tay, hỗ trợ vào cuộc kiên quyết của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương

Thanh Huyền

* Báo CAND đoạt 2 giải A, 2 giải B Giải Búa Liềm Vàng trong CAND

Chiều 25/12, tại Hội nghị tổng kết công tác đảng năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025 trong Đảng bộ Công an Trung ương, Bộ Công an đã trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa Liềm Vàng) trong CAND và Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong CAND năm 2024.

Ngày 25/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2). Sang ngày xét xử thứ hai, Hội đồng xét xử dành thời gian cho các bị cáo và luật sư bào chữa cho các bị cáo tranh luận với đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Sáng mai (26/12), TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC) về việc xin giảm nhẹ hình phạt tù và xin giảm trách nhiệm bồi thường dân sự trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文