Khẩn trương khắc phục, sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định

09:00 11/08/2017
Sau khi có kết quả thẩm định chất lượng các tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Định, vấn đề được dư luận và bà con ngư dân ở đây đặc biệt quan tâm là việc sửa chữa, khắc phục sự cố của các cơ sở đóng tàu.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tỉnh Bình Định, việc sửa chữa phải đảm bảo cho bà con ngư dân ra khơi đánh cá an toàn, tàu chất lượng và đảm bảo thời gian sử dụng lâu dài.

Chúng tôi có mặt tại cơ sở đóng tàu vỏ thép ở huyện Hoài Nhơn (Bình Định) vào những ngày đầu tháng 8. Đây là cơ sở đóng tàu được Sở NN và PTNT tỉnh Bình Định đồng ý cho 2 đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Công ty Nam Triệu) thuộc Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thực hiện việc sửa chữa, khắc phục sự cố hỏng hóc cho các tàu vỏ thép, đảm bảo các điều kiện quy định của Bộ NN và PTNN.

Trên buồng máy của con tàu BĐ 99678.TS, 4 cán bộ của Công ty Nam Triệu vẫn đang lắp ráp cho hoàn chỉnh máy tàu chính của hãng Mitsubishi. Đây là máy tàu mới của hãng Mitsubishi được vận chuyển về thay thế cho máy cũ chưa đúng chủng loại theo phương án sửa chữa đã được duyệt của UBND tỉnh Bình Định.

Các cán bộ của Công ty Nam Triệu đang lắp hoàn chỉnh máy mới, chính hãng Mitsubishi cho tàu BĐ 99678.TS.

Tham gia giám sát quá trình lắp máy, sửa chữa các tàu vỏ thép gặp sự cố, chúng tôi thấy có cán bộ của 2 tổ giám sát kỹ thuật: tổ giám sát của Sở NN và PTNN và tổ giám sát của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá của Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ NN và PTNN. Hai đơn vị giám sát này có mặt tại hiện trường 24/24h để giám sát các thiết bị đưa vào sửa chữa và quá trình sửa chữa của các Công ty.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở NT và PTNT tỉnh Bình Định, Tổ trưởng Tổ giám sát kỹ thuật của Sở NN và PTNN, ngay sau khi thống nhất được phương án sửa chữa, đơn vị đóng tàu đã khẩn trương khắc phục sự cố, triển khai theo đúng chỉ đạo, nội dung và tiến độ kế hoạch đề ra, cố gắng hoàn thành sớm nhất việc sửa chữa để bàn giao.

Một lực lượng giám sát hết sức chặt chẽ nữa luôn có mặt 24/24h tại hiện trường chính là các ngư dân - chủ các con tàu bị sự cố trên. Chúng tôi gặp chị Trương Thị Hồng Thúy, vợ anh Trần Kim Trung, ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, đến nhận bàn giao máy chính Mitsubishi mới để đưa lên tàu lắp đặt. Chị Thúy cho biết, gia đình luôn có 2 người ở tại cơ sở đóng tàu để giám sát chặt chẽ các khâu sửa chữa, lắp đặt máy.

Anh Nguyễn Ánh, chủ con tàu BĐ 99678.TS, đã được Công ty Nam Triệu lắp đặt máy mới và cơ bản sửa chữa, bảo hành xong, nói với chúng tôi. “Con tàu của gia đình chúng tôi đã hoàn thiện xong quá trình sửa chữa. Hi vọng, chiếc tàu đã được sửa chữa sẽ cùng gia đình chúng tôi vươn khơi an toàn”. 

Theo đại diện Công ty Nam Triệu, hiện nay các tàu hư hỏng đang được thay thế máy chính, đảm bảo đồng bộ chính hãng. Đối với những tàu vỏ bị rỉ sét sẽ được sơn mới toàn bộ. Điều chỉnh một số bộ phận, thông số kỹ thuật theo thiết kế mới phù hợp với thói quen đánh bắt của ngư dân. Hơn 30 cán bộ, kỹ sư của Công ty được huy động, tiến hành sửa chữa 3 ca/ngày, kể cả ban đêm theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định để kịp tiến độ.

Ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu, người được phân công chỉ huy tại cơ sở sửa chữa tàu cho biết, khi xảy ra sự cố với tàu của các ngư dân, Công ty đã khẩn trương tiến hành sửa chữa, bảo hành theo chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật, với sự giám sát chặt chẽ của UBND tỉnh Bình Định. 

Theo thỏa thuận, Công ty Nam Triệu có trách nhiệm sửa chữa 15 tàu cho ngư dân. Quá trình sửa chữa đến thời điểm hiện tại đảm bảo tiến độ và chất lượng đề ra, được ngư dân và các đơn vị thẩm định, giám sát ghi nhận.

Cho đến thời điểm hiện tại, việc sửa chữa, khắc phục sự cố tàu vỏ thép ở Bình Định đã được Công ty Nam Triệu thực hiện trách nhiệm, đảm bảo đúng phương án sửa chữa do UBND tỉnh phê duyệt như Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Bình Định, các tổ giám sát và ngư dân nhận xét.  

Dự kiến đến tháng 9-2017, toàn bộ tàu vỏ thép bị sự cố sẽ được khắc phục xong, phục vụ ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển.

Nhật Quang

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文