Khó chấp nhận việc xăng giảm 9 lần, DN vận tải chưa chịu giảm cước

17:18 11/11/2014
Tính từ tháng 8 đến nay, giá xăng dầu đã giảm lần thứ 9 liên tiếp, mức giảm giá xăng tổng cộng 4.250 đồng/lít. Tuy nhiên, tại Hà Nội, chỉ có một vài doanh nghiệp giảm giá theo kiểu nhỏ giọt, còn lại hầu hết các doanh nghiệp vận tải khách, taxi vẫn ở thế “giậm chân tại chỗ”.

Theo thống kê từ Hiệp hội Vận tải Hà Nội, trong năm qua, sau khi giá xăng tăng, có 3 doanh nghiệp taxi đã tăng giá cước là Taxi Group, taxi Mai Linh và taxi Vạn Xuân. Thế nhưng, sau 8 lần giảm giá xăng dầu liên tiếp, cho đến thời điểm ngày 10/11, tại Hà Nội mới chỉ có taxi Group là giảm giá cước. Song, mức giảm giá cũng khá nhỏ giọt: 300 đồng/km từ lúc mở cửa đến km 30. Cước mở cửa (14 nghìn đồng/km); cước đường dài (từ km 31 trở đi) và cước đi/về sân bay Nội Bài - Hà Nội của hãng này vẫn được giữ nguyên. Còn lại hai hãng Mai Linh và Vạn Xuân vẫn án binh bất động. Một lái xe của taxi Vạn Xuân cho hay, giá cước hiện nay là 12.500đ/km (20km đầu tiên), từ km21 giảm giá dần. Giá cước này đã được nâng lên sau khi giá xăng tăng, thế nhưng, cho đến thời điểm này, hãng chưa có động thái gì về việc giảm giá.

Khi được hỏi, vậy giá xăng giảm bằng thời điểm 2 năm trước, hãng không giảm giá cước cho khách, thì liệu khách hàng có thiệt thòi, người lái xe này cho hay, nếu có giảm thì làm các thủ tục chắc cũng phải 1 tháng nữa ?! Còn về phía taxi Mai Linh, đại diện công ty cũng cho hay, ở thị trường cao điểm như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… thì Mai Linh đang cân đối, hoàn tất thủ tục giảm giá với mức giảm dự kiến 500-600 đồng/km.

Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, một số hãng taxi khác cũng mới chỉ “đang cân đối kế hoạch giảm giá cước vận tải”, nhưng cũng có doanh nghiệp khẳng định sẽ không điều chỉnh. Ông Bình lý giải, từ tháng 6/2013 - 4/2014, giá xăng tăng liên tục hàng chục lần, một số doanh nghiệp taxi như Mai Linh, Vạn Xuân, Taxi Group… có tăng giá và họ cũng đã, đang có kế hoạch giảm giá. Còn những doanh nghiệp như Thanh Nga, Ba Sao, Hoàn Kiếm… hầu như vẫn giữ nguyên mức cước 12 nghìn đồng/km tới nay, thì dù xăng dầu giảm giá, họ cũng có quyền giữ giá “bình ổn” để xem xét thị trường.

Nhiều hãng taxi vẫn đang “nghe ngóng” trong việc giảm giá cước.

Tới thời điểm này, khối doanh nghiệp vận tải khách và hàng hóa phía Bắc vẫn “án binh bất động”. Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho biết, Hiệp hội vẫn chưa nhận được thông tin giảm giá cước từ các doanh nghiệp vận tải. “Hiệp hội Vận tải Việt Nam đã có văn bản đôn đốc các doanh nghiệp tính toán, cơ cấu lại giá đầu vào, để giảm giá cước khi có thể. Tuy nhiên, việc cân đối, cơ cấu này cần có thời gian và độ trễ nhất định”, ông Thanh cho hay.

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội, với taxi là loại phương tiện nhạy cảm, thường khi giá xăng dầu tăng ở mức khoảng 7% thì các hãng mới tăng giá cước. Nhưng khi giá xăng dầu giảm, thì việc giảm giá cước lại rất cầm chừng, đặc biệt là ở các hãng taxi lớn. Từ đầu năm đến nay, do mức tăng giá của những lần điều chỉnh không cao, nên không tác động đến giá cả của các hãng taxi. Còn với tuyến cố định liên tỉnh, gần như các hãng vận tải của Hà Nội từ năm ngoái đến nay không tăng giá, bởi muốn tăng giá các hãng vận tải cũng phải làm rất nhiều thủ tục, nên họ rất thận trọng. Xuất phát từ thực tế đó, ông Bùi Danh Liên cho rằng, lần điều chỉnh giá xăng, dầu này sẽ không tác động nhiều đến giá cả của hoạt động vận tải trên địa bàn. Cũng tương tự với lập luận của vị đại diện Bộ Công Thương, ông Bùi Danh Liên cũng đưa ra nhận định: việc giảm giá lần này sẽ không tác động đến giá cả hàng hóa nói chung trên thị trường, vì trong yếu tố cấu thành giá của hàng hóa trên cơ sở giá vận tải là rất nhỏ. Bên cạnh đó, trong hoạt động vận tải, xăng dầu chỉ chiếm khoảng 40% yếu tố chi phí, cho nên việc tăng giảm giá xăng dầu có ảnh hưởng không đáng kể. Trong khi đó, thời gian qua, các yếu tố về ảnh hưởng đến giá cũng đang tăng lên, như bảo hiểm, kiểm tra sức khỏe định kỳ lái xe; các loại phí; lương cho cán bộ nhân viên v.v… Vì vậy không thể đơn độc điều chỉnh giá cả vận tải xuống khi xăng dầu điều chỉnh xuống – ông Liên cho biết.

Nói là vậy, nhưng qua theo dõi sau nhiều lần giá xăng tăng, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách, cũng như taxi, chỉ cần 3-4 ngày làm thủ tục là giá cước đã tăng theo. Thế nhưng, lần này, với 9 lần giảm giá với hơn 4.000 đồng, mà nhiều doanh nghiệp vẫn viện cớ thời gian làm thủ tục lâu, hay như nghe ngóng, để rồi nửa tháng, thậm chí cả tháng sau vẫn chưa giảm giá cước, là điều khó chấp nhận. Vẫn biết rằng, giá cước vận tải cũng được điều tiết theo doanh nghiệp và thị trường. Thế nhưng, ngoài lợi ích của doanh nghiệp, cũng cần tính đến lợi ích của người dân.

Trao đổi với ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam ngày 10/11, chúng tôi được biết, sau khi giá xăng giảm sâu, Hiệp hội đã có văn bản gửi các doanh nghiệp vận tải địa phương cần phải xem xét, tính toán lại để kê khai giá mới với các bến xe trên các tuyến. Theo lý giải của ông Thanh thì sở dĩ một số doanh nghiệp vận tải chưa giảm cước là bởi khi xăng tăng giá, nhiều doanh nghiệp không tăng giá cước. Tuy nhiên, hiện một số doanh nghiệp đã rục rịch giảm giá như taxi Mai Linh, xe vận tải từ miền Nam ra miền Trung. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì số doanh nghiệp rục rịch có kế hoạch giảm giá còn quá ít, mà chủ yếu vẫn “án binh bất động”. “Khó khăn nhất là taxi và xe khách liên tỉnh giảm giá phải đóng lại giá vé, đặt lại đồng hồ tính cước, ký lại hợp đồng với chủ hàng nên không thể làm ngay được”, ông Thanh cho biết. Xem ra lý giải này chưa thực sự thuyết phục bởi cũng như lúc giá xăng tăng cao, việc tăng cước vẫn diễn ra ngay sau đó, doanh nghiệp có kêu khó in giá vé mới đâu.

Tính đến thời điểm này mới chỉ có một số ít doanh nghiệp taxi giảm giá cước nhưng ở mức “nhỏ giọt”. Tại Hà Nội, taxi Group là doanh nghiệp đầu tiên chính thức thông báo giảm giá cước từ ngày 7/11 với mức giảm khá “nhỏ giọt” là 300 đồng/km từ sau giờ mở cửa đến km30. Cước mở cửa 14.000 đ/km và cước đường dài (từ 31km trở đi) và cước đi/về sân bay Nội Bài – Hà Nội của taxi Group vẫn giữ nguyên. Taxi Mai Linh cũng điều chỉnh giảm giá cước từ các lần giảm giá xăng trước nhưng ở thị trường thấp điểm là Quảng Bình (giảm 2.500 – 3.000 đ/km); Thanh Hóa và Nghệ An giảm khoảng 1.000 đ/km. Cả hai doanh nghiệp này đều tăng giá cước ở lần tăng giá xăng trước.

Trần Hằng

Đặng Nhật

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài nguyên chiến lược, mở ra động lực tăng trưởng mới cho các quốc gia. Với Việt Nam, phát triển kinh tế dữ liệu không chỉ là yêu cầu tất yếu của chuyển đổi số mà còn gắn liền với bảo đảm an ninh, an toàn và chủ quyền số.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文