Vận chuyển hàng lậu qua đường sắt: Khó xử lý vì không được thông báo?!

08:53 04/06/2015
Dù chưa có thống kê chính xác từ đầu năm đến nay có bao nhiêu vụ buôn lậu qua đường sắt, song trong văn bản gửi lên Bộ GTVT ngày 1/6, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng thừa nhận rằng, việc lợi dụng phương tiện đường sắt để vận chuyển hàng nhập lậu vẫn xảy ra nhưng không quy trách nhiệm được cho tổ chức hay cá nhân nào.

Nguyên nhân theo đơn vị này đưa ra là do phía cơ quan chức năng không thông báo cho phía đường sắt  biết kết quả kiểm tra, xử lý sau khi yêu cầu dừng tàu, cắt toa.

0h ngày 9/5, khi đoàn tàu SE2 vừa vào ga chợ Si (Diễn Kỷ, Diễn Châu, Nghệ An) thì lực lượng trinh sát đã ập đến, khống chế 2 thanh niên xách theo 3 túi du lịch vừa xuống tàu. Kiểm tra nhanh 3 chiếc túi, lực lượng Công an phát hiện có 31 sừng tê giác được ngụy trang rất kín bên trong, tổng trọng lượng chừng 37kg. Ngay sau đó, tổ công tác đã đưa 2 đối tượng cùng số tang vật về trụ sở cơ quan điều tra. 

Tại đây, danh tính 2 đối tượng được xác định là Lê Thanh Trung (32 tuổi, hộ khẩu TP Hà Nội) và Đoàn Duy Định (32 tuổi, quê Thanh Hóa). Theo lời khai ban đầu, Định và Trung nhận vận chuyển lô hàng nói trên từ TP Hồ Chí Minh về Nghệ An cho một người lạ mặt, với thù lao 40 triệu đồng. Được biết, đây là loại sừng tê giác quý hiếm có giá trị lớn, xấp xỉ 22 tỷ đồng. 

Trước đó, tại ga Đà Nẵng, khi kiểm tra toa xe mang số hiệu 131470 của một tàu hàng chạy hướng TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, cơ quan Công an phối hợp với lực lượng kiểm lâm phát hiện toa xe có chứa một lượng lớn gỗ gụ… Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng là ông Đinh Văn Giới, trú huyện Chư Păh (Gia Lai) lập tức cung cấp một bộ hồ sơ lâm sản liên quan đến lô hàng.

Ngành Đường sắt vừa khai trương tuyến tàu chất lượng cao Hà Nội - Đồng Đăng.

Tuy nhiên, khi kiểm tra, lực lượng chức năng nghi vấn đây là hồ sơ giả để hợp thức hoá việc vận chuyển gỗ lậu. Do vậy, cơ quan Công an đã tạm giữ lô hàng cùng các giấy tờ liên quan để điều tra. Qua giám định, hợp đồng mua bán gỗ, hóa đơn GTGT, bảng kê lâm sản có xác nhận của Hạt Kiểm lâm TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) là giả. 

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Đinh Văn Giới phải thừa nhận đã mua bộ hồ sơ giả này để hợp thức hoá việc vận chuyển gỗ lậu. Sau đó, thuê một DN có trụ sở tại Quảng Ngãi, ký hợp đồng vận chuyển với ngành đường sắt, để vận chuyển số gỗ này ra các tỉnh phía Bắc. 

Cũng với thời gian này, trên địa bàn TP Đà Nẵng, công an thành phố cũng đã phát hiện một vụ vận chuyển lô gỗ hương không có giấy tờ, trị giá hơn 4 tỷ đồng bằng đường sắt. Chuyện buôn lậu qua ngành đường sắt không phải bây giờ mới nóng. Trước đó, cuối năm 2014, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cũng đã ký văn bản báo cáo về tình hình vận chuyển hàng lậu trên tuyến đường sắt Đồng Đăng – Hà Nội, bởi nhiều năm nay, buôn lậu trên tuyến này vẫn nhức nhối.

Không phủ nhận việc vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua đường sắt vẫn còn nhức nhối, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong 5 năm qua (2011-2015) các lực lượng chức năng địa phương phối hợp với ngành Đường sắt đã phát hiện, làm rõ và hoàn thiện hồ sơ xử lý 352 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên đường sắt, tạm giữ 1.617 kiện hàng hóa các loại, trị giá hàng tạm giữ khoảng 9,2 tỷ đồng, tịch thu hàng hóa khoảng 2,7 tỷ đồng; bắt giữ hơn 4.000 gói thuốc lá Zet lậu…

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Việc lợi dụng phương tiện đường sắt để vận chuyển hàng nhập lậu vẫn xảy ra, nhưng không quy trách nhiệm được cho tổ chức hay cá nhân nào, do phía cơ quan chức năng không thông báo cho phía đường sắt biết kết quả kiểm tra, xử lý sau khi yêu cầu dừng tàu, cắt toa và trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. 

Vị Phó Tổng Giám đốc cũng cho rằng, một trong các biện pháp mạnh, mà đơn vị cần làm tới đây để ngăn chặn trình trạng buôn lậu, là tăng cường công tác kiểm tra, kiểm tra đột xuất, đặc biệt dịp cuối năm trên các tuyến trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, thường xảy ra tình trạng lợi dụng phương tiện đường sắt vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, đặc biệt là tuyến Hà Nội - Lạng Sơn; Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; các ga Hà Nội, Giáp Bát, Đồng Đăng, Lào Cai, Đông Hà, Diêu Trì, Sóng Thần, Sài Gòn… 

Ngoài ra, Tổng Công ty cũng sẽ thường xuyên rà soát các quy định nội bộ; khắc phục sơ hở trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại; tổ chức cho cán bộ công nhân viên ký cam kết không mua bán, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu và gian lận thương mại, không tiếp tay cho đối tượng buôn lậu.

Đặng Nhật

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文