Khởi động lại mỏ sắt Thạch Khê: Chỉ tính đến lợi ích kinh tế là chưa đủ thuyết phục

09:18 13/01/2017
Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh có đề nghị làm rõ một số nội dung về năng lực chủ đầu tư, nguồn vốn, hiệu quả kinh tế - xã hội, công nghệ, thị trường tiêu thụ, vấn đề bảo vệ môi trường (tụt mực nước ngầm, sa mạc hóa, phòng chống siêu bãi, lụt, đổ thải lấn biển...), nếu không thì chưa đồng ý khởi động dự án này, Công ty cổ phần sắt Thạch Khê (TIC) – chủ đầu tư dự án đã có văn bản làm rõ một số nội dung.


Chủ đầu tư chưa huy động đủ 30% vốn đối ứng giai đoạn I

Chứng minh năng lực của mình, TIC cho biết: Được thành lập năm 2007, doanh nghiệp này có 9 cổ đông sáng lập, việc góp vốn để triển khai dự án không đạt được theo yêu cầu. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng năm 2011, TIC đã cơ cấu lại  từ  9 cổ đông xuống còn 5 cổ đông và tiếp tục huy động vốn điều lệ, tuy nhiên chỉ có 2 cổ đông là TKV và Thăng Long thực hiện đầy đủ nghĩa vụ góp vốn.

Theo dự án được duyệt, tổng mức đầu tư giai đoạn I của dự án là 6.777 tỷ đồng, gồm 30% vốn góp của các cổ đông và 70% vốn vay và nguồn huy động khác. Hiện nay TIC đã huy động vốn góp cổ đông được 1.809 tỷ đồng, vẫn còn thiếu 224 tỷ mới đảm bảo 30% vốn đối ứng giai đoạn I của dự án.

Nguyên nhân thiếu vốn được TIC cho rằng, “một phần do một số cổ đông thiếu năng lực, không còn khả năng góp vốn (Mitraco, Vnstell và Bitexco); nhưng nguyên nhân chính vẫn là do dự án chưa được tái khởi động”. Minh chứng cho điều này, TIC cho biết, cả cổ đông TKV và Thăng Long đều đã có công văn sẵn sàng góp thay các cổ đông khác phần còn thiếu sau khi được Bộ Công Thương thông qua phương án góp vốn của TKV và dự án được triển khai trở lại.

Ngoài ra, TIC cũng cho biết, BIDV đã có văn bản hồi tháng 8-2015 về chủ trương tài trợ vốn giai đoạn I cho dự án. Các ngân hàng: SHB, Tiên phong Bank, Mizuho, May Bank đã làm việc với TIC để nghiên cứu và thẩm định nhằm sớm đạt được thỏa thuận tài trợ vốn cho dự án. Tuy nhiên, việc ký kết hợp đồng vay vốn sẽ được các bên thực hiện sau khi có ý kiến của Thủ tướng cho phép tái khởi động dự án và TIC huy động đủ 30% vốn đối ứng.

Hứng chịu nhiều sự cố môi trường, Hà Tĩnh thận trọng hơn bao giờ hết với việc khởi động mỏ sắt Thạch Khê.  Ảnh: Hùng Hải.

Bên cạnh số đi vay, doanh nghiệp này cũng cho rằng, trong quá trình xây dựng cơ bản dự án có thể thu hồi được 4,4 triệu tấn quặng, tương đương doanh thu  khoảng 3.740 tỷ đồng. Sau khi trừ đi chi phí sản xuất, có thể thu được khoảng 1.200 tỷ đồng để bổ sung vào dự án. TIC cũng báo cáo việc mình sẽ huy động nguồn vốn xã hội hóa các khâu như: Bóc xúc, vận chuyển, khoan nổ mìn... từ các doanh nghiệp trong nước.

Ngoài ra có thể huy động vốn từ thị trường vốn trên các sàn giao dịch trong và ngoài nước khi dự án đi vào hoạt động... Tuy nhiên, với rất nhiều yếu tố bất định như đã báo cáo, vốn chưa nhìn thấy nguồn, TIC vẫn cho rằng, “việc huy động vốn đầu tư khi dự án được khởi động lại là đảm bảo khả thi, đáp đứng được tiến độ giải ngân”.

TIC cũng dẫn rất nhiều số liệu chứng tỏ lợi ích kinh tế của dự án, như mỏ có trữ lượng lớn (544 triệu tấn, chiếm gần 60% trữ lượng của cả nước), quặng có hàm lượng sắt cao, hệ số bóc đất đá nhỏ (1,76m3/tấn) dẫn đến giá thành sản xuất thấp.

Theo dự án điều chỉnh được duyệt, tổng mức đầu tư là 14.517 tỷ đồng, nộp ngân sách 1.200 tỷ đồng/năm trong giai đoạn I (công suất 5 triệu tấn/năm). Tổng thu từ các khoản thuế phí trên của dự án đạt trên 89.700 tỷ đồng... Với nhà đầu tư, lợi nhuận của dự án đem lại là 66.391 tỷ đồng (trước thuế), sau thuế là 53.024 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 3.490 lao động trực tiếp.

Gánh chịu nhiều hậu quả, Hà Tĩnh như “chim ngã sợ cành cong”

Chủ đầu tư cũng có giải trình về bảo vệ môi trường, cho biết các thủ tục pháp lý đã được thực hiện đầy đủ theo quy định. Các nguy cơ về hạ mực nước ngầm, sụt lún và sạt lở mỏ trong quá trình khai thác; ứng phó với sự cố môi trường như động đất, nước biển dâng do biến đổi khí hậu, sóng thần; vấn đề Caster và xâm nhập mặn; vấn đề cát bay, cát chảy... cũng đã được giải trình thêm.

Tuy nhiên, báo cáo 17 trang này có thể chưa đủ để làm Hà Tĩnh yên lòng. Qua trao đổi nhanh với một số chuyên gia, các vị này cho biết: Vào thời điểm này, sau khi hứng chịu cú sốc Formosa và hàng loạt tai ương từ thiên nhiên, sự cẩn trọng của Hà Tĩnh là cần thiết. Được biết, sau khi bị Thủ tướng tạm dừng vào năm 2011, chủ đầu tư cũng đã có hồ sơ đánh giá lại hàng loạt vấn đề, nhưng đều cho kết quả trước sự cố Formosa.

Vì vậy, những hồ sơ dù rất đủ theo thủ tục, vẫn chưa đủ sức thuyết phục đối với Hà Tĩnh. Do đó, UBND tỉnh đã có báo cáo gửi Thủ tướng cho rằng, cần đánh giá dự án khách quan, thận trọng, vì có ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống, sinh hoạt của nhân dân trong vùng dự án. Theo đánh giá của Hà Tĩnh, đây là khu vực mỏ có điều kiện địa chất phức tạp, nằm sát biển, thân quặng phân bổ sâu, lớp đất chủ yếu (cát, sét…), nhiều nước ngầm; dự án không chỉ ảnh hưởng 6 xã của huyện Thạch Hà mà còn ảnh hưởng đến các xã thuộc huyện Cẩm Xuyên, Lộc Hà, thành phố Hà Tĩnh. Quá trình khai thác, vận tải đất bóc và quặng có nguy cơ sạt lở tầng khai thác và bờ mỏ trên các tuyến đường vận tải trong biên giới mỏ.

Đặc biệt, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, một số nội dung của báo cáo đánh giá tác động môi trường còn chung chung, sơ sài, chưa khẳng định tính đảm bảo môi trường. Do đó, cần làm rõ đánh giá tác động môi trường của việc xây dựng đê lấn biển làm bãi thải, tác động ảnh hưởng đến vùng nuôi trồng, đánh bắt hải sản, khu du lịch Thiên Cầm, Thạch Bằng và tác động môi trường, sụt lở đất do khác thai đến độ sâu trên 500m, đến các địa phương lân cận như Lộc Hà, TP Hà Tĩnh…

Liên quan đến hiệu quả kinh tế, theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, dự án mới tính toán phần hiệu quả nội hàm của dự án, chưa tính toán, đánh giá, chứng thực bằng số liệu và mô hình cụ thể để đưa ra các kết luận cơ bản về hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường tổng thể do dự án mang lại.

Vũ Hân

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文