Kỳ 3: “Chua” quá… đường ơi

09:02 27/11/2015
Gần một tuần có mặt tại biên giới Tây Nam vào “mùa buôn lậu”, chúng tôi mới cảm nhận đầy đủ về sự vất vả của lực lượng làm nhiệm vụ, trong đó có lực lượng Công an. Nhìn từ mặt trận chống buôn lậu (BL), cả tuyến biên giới chưa một ngày bình yên.


Tại Đồng Tháp, phía ngoại biên đối diện, nhiếu nhất là dọc theo sông Sở Thượng, cách biên giới chỉ khoảng 50m có hơn 20 kho, điểm chứa đường cát, ngày đêm chờ cơ hội tuồn vào nội địa với đủ mánh khóe.

Hôm chúng tôi đến huyện biên giới An Phú cũng là lúc cơ quan CSĐT (PC46) Công an tỉnh An Giang đang tập trung làm rõ hành vi BL của các đối tượng có liên quan trong vụ vừa bị triệt phá với tang vật lên đến 100 tấn đường cát (1.961 bao, loại bao 50kg). Vụ án được triệt phá vào đêm trung tuần tháng 9-2015. Lực lượng Công an phối hợp đã bắt quả tang đối tượng H.V.P. (ngụ xã Khánh Bình, huyện An phú) dùng 2 ghe máy để vận chuyển 105 bao đường cát Thái Lan từ Campuchia qua kho của cơ sở kinh doanh Vĩnh Hưng (xã Khánh An, huyện An Phú). 

Trong kho Vĩnh Hưng lúc này đang chứa 794 bao đường. Lần theo dấu vết của đối tượng, tiếp tục kiểm tra 3 kho hàng tại xã Mỹ Đức (huyện Châu Phú, An Giang) và cơ sở kinh doanh đường của N.Đ.N. (ngụ phường Châu Phú A, TP Châu Đốc), cơ quan điều tra thu giữ một lượng hàng lậu khá lớn, trong đó có 885 bao đường cát, 15 bao gạo Thái Lan, 10 bộ máy điều hòa, một ôtô BKS 51B-179.52 và nhiều bao bì nhãn hiệu các nhà máy đường trong nước. 

Cùng thời điểm, lực lượng phối hợp chặn bắt 2 ôtô tải BKS 67C-043.54 và 67C-037.33 đang trên đường vận chuyển 177 bao đường cát lậu từ kho của cơ sở Vĩnh Hưng và kho tại số nhà 644, ấp Mỹ Chánh, xã Mỹ Đức  đi tiêu thụ.

Lực lượng QLTT và Công an kiểm tra một kho đường ngoại nhập lậu.

Theo thống kê của PV Báo CAND, tính từ đầu năm 2015 đến trung tuần tháng 11-2015, các lực lượng chống BL của tỉnh An Giang đã bắt giữ trên 500 tấn đường cát Thái Lan nhập lậu. “Đây là con số không lớn nhưng cho thấy sau khi trùm buôn lậu Tỷ Đường cùng một số tay chân bị bắt, thu giữ cả ngàn tấn đường cát ngoại nhập lậu, các đối tượng BL đường đã tạm nằm im và gần đây đã hoạt động trở lại với thủ đoạn tinh vi hơn” – một thành viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh An Giang nhận định.  

Thủ đoạn mới nhất – tính đến thời điểm này, theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan An Giang – ông Đinh Văn Tươi là đối tượng BL đã chế biến đường cát nhập lậu thành đường phèn mang nhãn mác Việt Nam để dễ dàng vận chuyển về nội địa tiêu thụ. Thủ đoạn này vừa bị lực lượng Công an tỉnh An Giang lật tẩy, bắt, tịch thu 9.480kg.

Tại biên giới Đồng Tháp, các đối tượng chủ động hòa đường vào nước từ trước khi cho hàng “vượt biên”. Ông Nguyễn Chí Bắc – Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Những thủ đoạn mới này lực lượng chức năng rất khó phát hiện. Và khi phát hiện cũng chưa biết xử lý như thế nào”.

Thượng tá Nguyễn Văn Thu - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình (An Giang) cho biết, trước đây, đường cát nhập lậu qua biên giới, chủ hàng mới đóng vào bao bì sản xuất trong nước, hoặc bao bì không nhãn mác. Gần đây, đường cát trước khi nhập vào, chủ hàng đã chuyển các bao bì của các nhà máy đường sản xuất trong nước sang đóng bao ở bên kia biên giới, với đầy đủ hóa đơn chứng từ của các nhà máy đường, cho nên lực lượng chức năng rất khó xử lý.

Cũng tại biên giới An Giang, các đối tượng BL đường chuyên nghiệp còn dùng bao tải in dòng chữ “gạo sạch” để chứa đường lậu; đồng thời luôn thay đổi địa điểm tập kết hàng nhằm đối phó với lực lượng chống BL. 

Thiếu tá Lê Trung Ái – Phó trưởng Công an huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh cho biết, một trong những cái khó mà lực lượng Công an gặp phải chính là quan điểm xử lý vụ việc liên quan đến BL còn thiếu tính thống nhất giữa một số địa phương. Để buộc tội đối tượng buôn lậu đường cát, có nơi yêu cầu phải có kết qủa giám định để xác định tang vật có phải là đường “ngoại” nhập lậu hay không. Thực tế gần như không có sự khác nhau về thành phần trong hai mẫu đường giữa đường “ngoại” và đường “nội”. Có khác nhau chỉ là bao bì bên ngoài.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), lượng đường cát nhập lậu khiến Nhà nước thất thu mỗi năm ít nhất 700 tỷ đồng, trong đó khoảng 5% thuế nhập khẩu (khoảng 250 tỷ đồng), và mất 5% thuế VAT (250 tỷ đồng), đồng thời các đối tượng BL còn tránh được hàng trăm tỷ đồng tiền thuế thu nhập DN. Ngoài ra, nông dân trồng mía của cả nước cũng là người chịu thiệt hại nặng do ngành đường trong nước không cạnh tranh lại đường Thái.

Thái Bình - CTV

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文