Lộ thông tin cá nhân: Khách hàng thiệt đơn, thiệt kép

09:34 21/02/2014
Trước đây, khi nạn tin nhắn rác, email “lạ” bùng phát, việc để lộ thông tin cá nhân như số điện thoại, email của khách hàng, dường như được quy kết trách nhiệm cho các doanh nghiệp viễn thông.

Nhưng hiện tại, khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, giao dịch qua mạng đòi hỏi thông tin nhiều, mạng xã hội yêu cầu thành viên khai báo thông tin, rồi các doanh nghiệp khai thác thị trường bằng cách cử nhân viên đến các bệnh viện, khu phố… vừa giới thiệu dịch vụ, vừa “tranh thủ” thu thập số điện thoại, email để “chăm sóc” khách hàng tốt hơn, thì nhiều người chẳng biết thông tin của mình bị lộ từ đâu. Chỉ biết rằng, hậu quả nhãn tiền của việc lộ thông tin cá nhân là hàng ngày, hàng giờ khách hàng liên tục bị “khủng bố”, bị “tra tấn” bởi nhiều cuộc gọi, tin nhắn giới thiệu dịch vụ vừa mất thời gian, vừa phải rước thêm lắm sự bực mình. Thậm chí, có thể trở thành nạn nhân của những thủ đoạn lừa đảo mới.

“Alo, chào chị! Em là nhân viên ngân hàng…; Chào chị! Em gọi đến từ công ty bảo hiểm…; chào chị, em gọi đến từ hãng sữa...”, đó là những lời mời chào giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và các chương trình khuyến mại mà chị Mai Chi ở đường Giải Phóng (Hà Nội) nhận được đều đặn mỗi ngày. Thời gian đầu mới bị các cuộc gọi kiểu này “tra tấn”, chị Mai Chi cảm thấy bực bội, khó chịu và để đỡ mất thời gian, chị đã chọn giải pháp hơi cực đoan là khi có số lạ gọi đến, chị thường không nghe máy. Tương tự, anh Kiều Thắng, Giám đốc một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại ở Hà Nội cho biết: Ngày nào anh cũng bị quấy rầy bởi hàng chục cuộc gọi và tin nhắn rác giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có khi đang họp, anh cũng phải tắt nguồn điện thoại, vì các cuộc gọi từ đầu số lạ.

Khách hàng cần cẩn trọng hơn trong việc khai báo các thông tin cá nhân trên môi trường mạng.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, ngoài các loại danh bạ điện thoại nội bộ của các cơ quan, doanh nghiệp, các Hiệp hội doanh nghiệp... thì hiện nay còn rất nhiều loại danh bạ khác được thống kê lại từ các cuộc khảo sát khách hàng trực tiếp về sản phẩm, dịch vụ; từ các cuộc thống kê dữ liệu về dân cư và đặc biệt là các mạng xã hội, các giao dịch mua bán trực tuyến trên mạng Internet... Vì nhiều lý do khác nhau, từ việc là sản phẩm “nội bộ”, các thông tin này đã bị rò rỉ ra ngoài, mua đi bán lại và trao đổi lẫn nhau. Thế mới có chuyện, cùng một chủ thuê bao nhưng có rất nhiều công ty khai thác để chào mời sản phẩm, dịch vụ. Những danh bạ này thậm chí còn được rao bán công khai trên mạng với mức giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng, tùy số lượng và nội dung cá nhân trong danh bạ.

Theo TS Vũ Quốc Thành, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), an toàn thông tin đang là mối quan tâm hàng đầu của quốc gia và mỗi cá nhân trong xã hội hiện đại. Việc để lộ thông tin cá nhân sẽ dẫn đến việc mất an toàn thông tin với cá nhân, người “thiệt hại” ít thì chỉ thấy bị làm phiền, tốn thời gian trả lời các cuộc gọi tới không cần thiết. Thậm chí, có thể trở thành nạn nhân của các thủ đoạn lừa đảo tinh vi như đánh cắp tài khoản ATM, lừa đảo nạp thẻ cào điện thoại, lừa trả nợ cước...

Trong khi các chế tài đòi hỏi trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với việc bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng chưa được luật hóa thì khách hàng cần phải biết tự bảo vệ mình bằng cách không khai báo thông tin một cách tùy tiện, nhất là trên các mạng xã hội, các website bán hàng trực tuyến hay chưa có uy tín. Nói cách khác, đối với những thông tin mà khách hàng không muốn cung cấp trong đời thực thì cũng hãy đừng làm như vậy trên mạng.

Cũng theo TS Vũ Quốc Thành, Dự thảo Luật An toàn thông tin đang được Bộ TT&TT lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ nhấn mạnh các hành vi bị nghiêm cấm như: Phát tán tin nhắn rác, phần mềm độc hại, thiết lập hệ thống thông tin giả mạo, lừa đảo; Lợi dụng mạng Internet để thực hiện các hành vi gây phương hại đến an ninh quốc gia, kích động bạo lực, tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy... Đặc biệt, Điều 15 của Dự thảo này cũng đưa ra những ràng buộc và trách nhiệm nhất định của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong việc đảm bảo thông tin cá nhân. Do vậy, Luật An toàn thông tin được thông qua và có hiệu lực được kỳ vọng sẽ là một “cây gậy” trong việc đảm bảo an toàn thông tin cá nhân trong tương lai

Huyền Thanh

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Bắt nguồn từ một câu hỏi thắc mắc trên diễn đàn mạng xã hội của một vài sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Phạm Văn Long cùng 2 cấp dưới bị khởi tố hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với cáo buộc đã "ăn chặn" tiền hỗ trợ tham gia phục vụ sự kiện A80 của sinh viên. Số tiền được cho là bị xà xẻo ấy không lớn (chỉ hơn 200 triệu) nhưng thứ mất đi lại lớn hơn nhiều lần.

Nhà Trắng đã chỉ đạo các lực lượng quân sự Mỹ trong ít nhất hai tháng tới tập trung gần như hoàn toàn vào việc thực thi một “vùng cách ly” đối với dầu mỏ Venezuela, cho thấy Washington hiện ưu tiên sử dụng các biện pháp kinh tế thay vì quân sự để gây sức ép lên Caracas.

Liên quan vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, ngày 25/12, cơ quan CSĐT Công an Cà Mau cho biết đã ban hành các quyết định truy nã đối với hai bị can: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, Chủ tịch Công ty AIC) và Trần Mạnh Hà (SN 1971, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC); đồng thời kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân phối hợp truy bắt theo quy định của pháp luật.

Một trật tự phát triển mới đang hình thành, nơi dữ liệu trở thành nguồn lực cốt lõi của tăng trưởng và sức mạnh cạnh tranh quốc gia. Trong kỷ nguyên dữ liệu, quốc gia nào quản trị và khai thác dữ liệu hiệu quả sẽ vươn lên bứt phá. Việt Nam đang chủ động bước vào cuộc chơi này bằng việc xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia hiện đại, an toàn, liên thông, với một cơ quan đủ năng lực dẫn dắt và kiến tạo tương lai số.

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tìm kiếm việc làm Online, làm thêm tại nhà của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và lao động tự do ngày càng gia tăng. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng lừa đảo đã dựng lên kịch bản tinh vi dưới vỏ bọc “cộng tác viên làm nhiệm vụ Tiktok”, khiến nhiều nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn.

Khoảng 0h50 ngày 25/12, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức cứu nạn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, tại Km286+564,66, hướng Nam – Bắc, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong nhiều năm qua, dự án thiện nguyện “Nuôi em” từng được xem là một trong những mô hình hỗ trợ trẻ em vùng cao tiêu biểu, nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và nhiều người nổi tiếng. Với thông điệp giản dị “mỗi bữa ăn cho một đứa trẻ”, dự án nhanh chóng lan tỏa, thu hút hàng chục nghìn Mạnh Thường Quân tham gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文