Lộn xộn thị trường vận tải hành khách tại Hà Nội

14:52 22/11/2006

Khách vừa xuống xe buýt ở Bến xe phía Nam Hà Nội, chưa kịp định thần, đã bị lôi ngay lên chiếc ôtô Hà Nội - Thanh Hoá, Hà Nội - Nam Định... Cùng một lúc có tới 30-40 xe ôtô các loại chen chúc nhau ra vào tranh giành khách mà không vấp phải một trở ngại nào.

Bến xe phía Nam Hà Nội là bến khá quan trọng đảm bảo lưu lượng khách cho hàng trăm tuyến xe với gần ngàn chiếc đi các tỉnh phía Nam cả tuyến ngắn và đường dài. Trong ngày 20/11, chúng tôi hai lần thị sát thì cả hai lần chứng kiến cảnh tượng hỗn loạn, nhất là ngay tại bến nơi các loại xe ra vào.

Tuỳ tiện đón, bán khách

Ngay trên tuyến đường phía trước bến xe, các xe Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Ninh Bình, Hà Nội -Thanh Hoá... đã có lệnh xuất bến từ lâu nhưng vừa chạy vừa bốc khách, cố tình vòng vo bắt khách một cách công khai. Đáng trách là việc làm đó diễn ra trước mắt khá đông cán bộ Thanh tra Giao thông, cán bộ làm công tác trật tự, thành ra ảnh hưởng rất xấu tới niềm tin của khách đi đường đối với những người có trách nhiệm tại đây.

Ngay trong chiều 19 và 20/11, Ban quản lý bến đã phát hiện, lập biên bản và xử lý đình tài tới 15 xe các loại. Nhưng việc xử lý trên chỉ như "đánh bùn sang ao" rồi sau đó đâu lại vào đấy vì các chủ xe chỉ thấy lợi ích của riêng mình nên tìm mọi cách kiếm khách thu tiền. Vì bị lôi lên xe khác tuyến nên rất nhiều khách bị "chém" với giá vé cao từ 1,5 đến 2 lần mà không biết kêu ai.

Hành khách Trần Thị Thảng ở Vĩnh Trụ, Hà Nam cho biết: Vì có việc gấp phải đi xe Hà Nội - Ninh Bình, đến Phủ Lý lẽ ra giá 15 ngàn là đúng, nhưng sau khi bị chèo kéo, đến đường cao tốc phụ xe hét ngay 25 ngàn với lý do "cả tuần mới được làm một chuyến cuối". Sau đó bà Thảng phải mặc cả mới thỏa thuận được mức giá 20 ngàn cho gần 60km đường.

Rất nhiều xe không phải chất lượng cao cũng "khoác" biển chất lượng cao; chẳng phải xe Thái Bình... cũng treo biển tuyến đó để gian lận tuyến, giành khách. Tình trạng đội lốt hợp tác xã nọ, công ty kia lập tuyến được phép hoạt động, sau đó tuỳ tiện kinh doanh khá nhiều.

Nhiều xe nhái nhãn hiệu của các đơn vị kinh doanh có tiếng như Transerco, Hoàng Long... bị phát hiện nhưng không được xử lý triệt để. Đã có không ít trường hợp khách bị ẩu đả, buộc trả giá cao, ép sang xe khác dọc đường đã phản ánh tới cơ quan chức năng nhưng không hiểu sao tình trạng trên vẫn diễn ra gây tâm lý lo ngại cho khách.

Quản lý yếu hay làm ngơ?

Ông Vương Duy Toàn, Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý Bến xe phía Nam, thừa nhận: Tình trạng mất trật tự như thế này đã diễn ra từ lâu và chưa thể quản lý được. Thật lạ lùng bởi đây không phải là lần đầu tiên lãnh đạo Xí nghiệp thừa nhận điều này trước báo giới.

Nguyên nhân được đưa ra là do không có đường riêng biệt để phân luồng cho xe buýt với các xe liên tỉnh nên phải chấp nhận tình trạng lộn xộn như hiện nay.

Cảnh lộn xộn ở bến xe phía Nam Hà Nội.

Lãnh đạo bến cho biết thêm, bến cũng đã thuê tư vấn lập dự án trị giá 6 tỷ đồng để cải tạo bến và đầu tư thiết bị tin học, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy phê duyệt quyết định đầu tư. Gần đây, Ban quản lý bến đề xuất tách đường xe liên tỉnh riêng biệt với đường xe buýt để tiện cho kiểm soát xe và người qua lại, nhưng cũng chưa có kết quả. Tuy nhiên, những thông tin mà chúng tôi nắm được không phải chỉ là tuyến đường phân loại xe như trên, mà còn là tình trạng gian lận thương hiệu, gian lận tuyến, tranh cướp khách ngay trong bến xe...

Vấn đề là cơ chế quản lý điều hành ở đây có điều gì không bình thường? Bất cứ ai qua đây một lần cũng thấy trật tự cả trong và ngoài bến rất phức tạp. Xe nào vi phạm, phạm vi trách nhiệm của cán bộ nào đều đã quy định, vậy tại sao tình trạng trên vẫn diễn ra? Rõ ràng trách nhiệm này thuộc về Ban Giám đốc Xí nghiệp bến xe. Nhưng để kéo dài tình trạng này là minh chứng rõ ràng về thái độ làm ngơ của những người có trách nhiệm!

Không chỉ Bến xe phía Nam, hiện nay, rất nhiều xe khách đăng ký hoạt động ở Bến xe Gia Lâm thường xuyên đảo luồng qua cửa Bến xe Lương Yên bắt khách, tuỳ tiện ra giá gây phức tạp thị trường vận tải hành khách.

Để giải quyết tình trạng này, trước hết cơ quan quản lý cấp trên phải xác định rõ trách nhiệm, chế độ thưởng phạt nghiêm minh đối với Ban quản lý các bến xe. Mặt khác, xây dựng quy chế xử lý nghiêm đối với các lái, phụ xe vi phạm.

Để chấm dứt tình trạng này, cần thiết phải có một giải pháp đồng bộ mà không ai khác ngành Giao thông Vận tải phải lĩnh trách nhiệm tập hợp các đầu mối tổ chức lại mạng lưới vận tải hành khách

Thanh Phong

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện tình trạng một số đối tượng lừa đảo đã lập các nhóm chat (group), giả danh các “chuyên gia” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia hội nhóm kín trên mạng xã hội, cài đặt ưebsite, app, gửi tiền đầu tư chứng khoán. Khi nạn nhân không còn khả năng gửi thêm tiền hoặc phát giác, nghi ngờ, các đối tượng khóa tài khoản, chiếm đoạt số tiền của bị hại. Về vấn đề này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã có những thông tin khuyến cáo đối với người dân và nhà đầu tư.

Sau nhiều tháng trời nắng như đổ lửa, trong ngày 3 và 4/5, tại một số quận huyện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có những cơn mưa giải nhiệt. Tuy nhiên, do mưa nhỏ, lượng nước ít kèm theo dông lốc nên đã xảy ra một số sự cố…

Nhà đạo diễn kiệt xuất Roman Carmen đã cùng các đồng nghiệp Xôviết đến Việt Nam năm 1954 và làm bộ phim “Việt Nam”, ghi lại chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử của dân tộc ta.

Những suất quà chứa đựng nhiều tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Báo CAND và nhà hảo tâm, với mong muốn đồng hành cùng các em học sinh và giáo viên trường Tiểu học Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; qua đó cùng chung tay, góp sức nâng bước các em đến trường.

Khi biết Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh (Trung tâm CNSH) triển khai dự án trên 425 tỉ đồng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã làm quen, mua chuộc những lãnh đạo chủ chốt, bằng cách thường xuyên thăm hỏi, biếu quà. Khi đã thân thiết, Nhàn nhờ các lãnh đạo nâng giá thiết bị, nâng dự toán theo ý Nhàn. Sau đó, Nhàn lập liên danh dự thầu, bày "quân xanh" , thâu tóm các gói thầu, để AIC ngồi không hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng.

Chính trị nội bộ của đảng Cộng hòa Mỹ lại trở nên bất ổn do nghị sĩ Marjorie Taylor Greene quyết tâm phế truất Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson sau khi ông này thuyết phục Hạ viện thông qua gói viện trợ quân sự cho nước ngoài, trong đó có Ukraine.

Ngày 4/5, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đức Bình, SN 1994, trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.

Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đánh giá vụ án cướp tài sản táo tợn xảy ra trên địa bàn quận 12 do Phòng Cảnh sát hình sự và Công an quận 12 phối hợp với Công an tỉnh Đồng Nai và Công an tỉnh Bình Dương khám phá mới đây là rất kịp thời, thể hiện sự chính quy, tinh nhuệ của các lực lượng tham gia phá án.

Lê Phương Nam đã lừa của các bị hại xin vào làm việc tại các Chi cục Kiểm ngư với giá 200-250 triệu đồng/suất; xin chuyển công tác trong lực lượng Công an có giá từ 200 - 450 triệu đồng/suất; xin vào học tại Trường Trung cấp Cảnh sát có giá từ 450-700 triệu đồng/suất…

Sự phát triển nhanh chóng của Internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội kéo theo việc người sử dụng tăng nguy cơ phải tiếp xúc với tin giả. Việc người dùng mạng xã hội thường xuyên phải tiếp cận với tin giả có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Thế nên việc nhận diện và xử lý tin giả là rất quan trọng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 3/5 cho biết, một lần nữa cầu Crimea lại nằm trong tầm ngắm của Kiev với sự hỗ trợ từ phương Tây. Bà Zakharova cảnh báo, bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào Crimea đều sẽ bị đáp trả nặng nề.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文