Mạo danh ngân hàng để lừa đảo – chiêu trò cũ, nạn nhân mới

18:48 15/08/2020
Nếu nhận được cuộc gọi từ một người lạ, tự xưng là nhân viên ngân hàng, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản cá nhân để nâng cấp hệ thông bảo mật tài khoản; để giải ngân một khoản vay bạn đang cần, hoặc để nhận được một khoản tiền treo sắp chuyển vào tài khoản của bạn, bạn sẽ làm gì?

Câu trả lời nhận được từ số đông là: “Trò lừa đảo!” Thế nhưng, chiêu trò cũ rích này vẫn khá mới với một số khách hàng nhẹ dạ cả tin, tự nguyện dâng nộp mã OTP, số CMND, mật khẩu tài khoản…cho các đối tượng lừa đảo, để rồi khi giật mình tỉnh lại thì đã “tiền mất tật mang”. Số điện thoại kia đã ngoài vùng phủ sóng.

Mới đây một ngân hàng TMCP có trụ sở tại Hà Nội cũng đã đưa ra các khuyến nghị cho khách hàng của mình bảo mật an toàn thông tin cá nhân, thông tin tài khoản và thẻ tín dụng. Khuyến cáo được đưa ra trước thông tin cảnh báo việc người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android đang có nguy cơ bị tin tặc tấn công, khi các ứng dụng độc hại có thể dễ dàng đánh cắp thông tin người dùng qua hình thức giả mạo giao diện ứng dụng ngân hàng điện tử của ngân hàng.

Cụ thể về cảnh báo này: Khách hàng tuyệt đối không thực hiện đăng nhập/ cung cấp thông tin tên truy cập, mật khẩu Internet Banking/Mobile Banking, không cung cấp số tài khoản, mã PIN hay Mật khẩu dùng một lần (OTP)... của Quý khách qua mạng xã hội, qua các website hoặc liên kết khác.

Câu chuyện về chiêu trò lừa đảo như trên quả thực không hiếm gặp tại các ngân hàng. Mới đây, một người tên là Lê Hoàng, tự xưng là nhân viên của một ngân hàng lớn khác -  đã gọi điện từ số máy 024.39999xxx cho một số khách hàng của ngân hàng này thuyết phục với vẻ chuyên nghiệp rằng, đang có một khoản tiền treo trị giá 15,5 triệu đồng từ Ngân hàng X. sắp được chuyển vào tài khoản của anh/chị. 

Theo đó, khách hàng cần cung cấp mã OTP sắp được chuyển đến số điện thoại cá nhân cho anh ta, để anh ta xác thực giao dịch, cho khách hàng nhận tiền. Rất may, các khách hàng trên đã không sập bẫy lừa, kịp thời báo lên tổng đài của ngân hàng và không chuyển thông tin tài khoản cá nhân cho đối tượng lừa đảo này.

Một hình thức lừa đảo khác trên mạng xã hội và ứng dụng zalo đã và đang được nhiều đối tượng sử dụng, nhằm tác động vào tâm lý những khách hàng đang có nhu cầu vay vốn tại ngân hàng. Những đối tượng này sử dụng hình ảnh đại diện giả mạo của ngân hàng, gửi tin nhắn cho khách hàng qua zalo, qua mạng xã hội nhằm chứng minh: khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng; đồng thời yêu cầu khách hàng phải nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một tài khoản khác do đối tượng lừa đảo cung cấp. Sau khi đã nhận được khoản tiền này, kịch bản cũ lặp lại: các đối tượng sẽ chặn liên lạc với khách hàng, số điện thoại cung cấp ngoài vòng phủ sóng.

Một tài khoản mạo danh ngân hàng lừa đảo khách hàng

Cuối tháng 7/2020, một tổ chức tín dụng của Việt Nam đã khuyến cáo khách hàng cảnh giác với chiêu trò lừa đảo phát hành thẻ. Cụ thể, tổ chức tín dụng này chưa hề phát hành thẻ đa năng hay thẻ tín dụng ra thị trường nên khuyến cáo khách hàng cẩn trọng, cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền, phí để mở thẻ; không nhận và sử dụng thẻ tín dụng giả mạo; không nạp, chuyển tiền cho người lạ hoặc có dấu hiệu nghi ngờ; không truy cập và thực hiện giao dịch mua bán, nhận tiền, vay tiền trên các link, website lạ được nhận qua tin nhắn, email…

Mặc dù các ngân hàng đã thường xuyên đăng cảnh báo trên trang web chính thức; gửi tin nhắn, email đến các khách hàng; tăng cường trao đổi với khách hàng qua điện thoại từ trung tâm chăm sóc khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo, tuy nhiên, những chiêu trò trên vẫn có tác dụng với một số khách hàng chưa nâng cao ý thức cảnh giác. 

Do đó, một lần nữa những người sử dụng dịch vụ tài chính – ngân hàng cần nâng cao cảnh giác và luôn xác minh mọi lời mời chào từ những người lạ, có nhiều dấu hiệu khả nghi. Trường hợp phát sinh nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng thì khách hàng có thể tiếp cận các kênh liên lạc như website chính thức của ngân hàng, hotline chăm sóc khách hàng được đăng tải trên trang web, các điểm giao dịch của ngân hàng mình sử dụng.

Một số kịch bản được các đối tượng lừa đảo sử dụng phổ biến:

  • Mạo danh nhân viên ngân hàng, đại diện các cơ quan nhà nước, bạn bè hay người thân để yêu cầu Quý khách hàng cung cấp thông tin Chứng minh thư, thông  tin tài khoản, mật khẩu Internet Banking, mã số OTP (mã số ngẫu nhiên gồm nhiều chữ số, dùng để xác thực thông tin giao dịch chuyển tiền, thanh toán hoặc kích hoạt tài khoản
  • Mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo tài khoản bị xâm phạm rồi yêu cầu cung cấp thông tin để xác thực.
  • Yêu cầu cung cấp mã OTP để thực hiện hạch toán tiền về tài khoản của Quý khách hàng.
  • Mạo danh bạn bè, người thân để nhờ nhận tiền hộ thông qua một đường link lạ, có định dạng gần giống website ngân hàng.
  • Giả mạo công bố khách hàng trúng thưởng và yêu cầu khác hàng cung cấp thông tin để nhận thưởng.
  • Mạo danh cơ quan công an/viện kiểm sát đang thực hiện điều tra và yêu cầu cá nhân chuyển tiền, cung cấp thông tin để xác thực nguồn tiền.
    • Sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng;
    • Yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp và chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng sau khi đã nhận tiền.
PV

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu, mục tiêu cao nhất của lực lượng Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trại giáo dưỡng (QLTG, CSGDBB, TGD) là bảo đảm tuyệt đối an toàn cơ sở giam giữ; quản lý giáo dục được người phạm tội sau khi hết án phải nhận thức tốt, chấp hành tốt pháp luật, làm ăn lương thiện, không tái phạm.

Đa số ý kiến các đại biểu thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 9/5 bày tỏ sự quan tâm và ủng hộ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml. Tuy nhiên, các đại biểu cũng kiến nghị, cần phân loại hợp lý các đối tượng áp dụng, nhất là đối với sản phẩm tự nhiên…

Trưa ngày 6/5/2025, nhận được tin PGS.TS Nguyễn Lân Cường đã rời cõi nhân gian sau nửa năm chống chọi với bạo bệnh, tôi liền gọi điện thoại chia buồn với GS Nguyễn Lân Dũng – người anh ruột của nhà khảo cổ được mệnh danh là chuyên gia “cổ nhân học”. Quen biết PGS.TS Nguyễn Lân Cường và từ lâu được ông coi là một người bạn vong niên, với tôi đó là vinh hạnh và tôi luôn trân trọng, cảm phục ông, một nhà khoa học đúng nghĩa, luôn say mê với khảo cổ và nhiệt huyết với cuộc đời…

Ngay sau sự cố mưa gây dột lênh láng tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 8/5 Cơ quan Thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã có văn bản gửi Tổng Công ty Càng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) yêu cầu rà soát các vấn đề phát sinh trong quá trình đưa công trình vào khai thác…

Ngày 9/5, thông tin Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá cho hay, UBND tỉnh sẽ bố trí một phần vận động viên của đội tuyển thể thao thành tích cao thuộc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hoá sử dụng cơ sở tại Trung tâm Hội nghị Hàm Rồng (TP Thanh Hoá).

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 cho biết rằng ông hy vọng sẽ có các cuộc đàm phán thực chất giữa Washington và Bắc Kinh về thương mại vào cuối tuần này và dự đoán rằng mức thuế 145% của Mỹ đối với Trung Quốc có khả năng sẽ giảm xuống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Keir Starmer ngày 8/5 đã công bố một thỏa thuận thương mại song phương, theo đó vẫn giữ nguyên mức thuế 10% của ông Trump đối với hàng xuất khẩu của Anh, mở rộng một cách khiêm tốn quyền tiếp cận trong lĩnh vực nông nghiệp cho cả hai nước và giảm thuế của Mỹ đối với hàng xuất khẩu ô tô của Anh.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Ninh đã có báo cáo "Kết quả bước đầu và giải pháp nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị di tích thuyền cổ" gửi UBND tỉnh Bắc Ninh với 7 trang A4. Khi xem kỹ nội dung báo cáo, chúng tôi thấy nổi lên nhiều vấn đề rất đáng suy ngẫm và… khó tin.

Nằm ở tuyến đầu của Tổ quốc, các xã biên giới không chỉ là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số mà còn là vùng trọng điểm về ANQG. Với hàng trăm đường mòn, lối mở giáp ranh các nước láng giềng, tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, xuất nhập cảnh trái phép diễn biến hết sức phức tạp. Công an xã tại biên giới, với nhiệm vụ bảo vệ an ninh địa bàn, phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng, đang là lá chắn vững chắc ngăn chặn tội phạm xuyên quốc gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.