Mở tiềm năng phát triển kinh tế trên đường Trường Sơn Đông

09:31 29/07/2009
Đường Trường Sơn Đông - trục dọc phía Đông dãy Trường Sơn hùng vĩ, nằm giữa đường Hồ Chí Minh và QL1A, được phát lệnh khởi công xây dựng ngày 5/9/2005. Đây là con đường mang ý nghĩa chiến lược cả về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của miền Trung - Tây Nguyên, cũng như cả nước.

Khi hoàn thành con đường sẽ đi qua 53 xã, phường và thị trấn thuộc 18 huyện, thị, 7 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên với tổng số dân trong vùng được hưởng lợi khoảng hơn 8 triệu người.

Ngày 14/2/2005, Thường trực Chính phủ họp thông qua báo cáo đầu tư xây dựng đường Trường Sơn Đông và giao cho Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, phê duyệt các bước đầu tư và tổ chức triển khai dự án.

Ngày 23/1/2006, Bộ trưởng Quốc phòng đã ký Quyết định số 131/QĐ-BQP phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường Trường Sơn Đông, và giao cho Ban quản lý dự án 46 (Bộ Tổng tham mưu) làm đại diện chủ đầu tư.

Đường Trường Sơn Đông có chiều dài toàn tuyến khoảng 671km, điểm đầu nối với đường Hồ Chí Minh tại thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang (Quảng Nam) và điểm cuối thông với tỉnh lộ 722 thuộc địa phận xã Đưng K'nớ, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng).

Cung đường Trường Sơn Đông qua tỉnh Quảng Ngãi đang hình thành.

Như vậy đường Trường Sơn Đông sẽ là huyết mạch nối liền 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên gồm đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 142km (Km0-Km142), đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 33km (Km142-Km175), đoạn qua tỉnh Kon Tum dài 55km (Km175-Km230), đoạn qua tỉnh Gia Lai dài 245km (Km230-Km475), đoạn qua tỉnh Phú Yên dài 26km (Km475-Km501), đoạn qua các huyện M'Đrắk và Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk dài 106km (Km501-Km607) và đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài 64km (Km607-Km671).

Theo thiết kế ban đầu, đường Trường Sơn Đông được xây dựng quy mô đường cấp IV, cấp V miền núi, nền rộng 7,5 mét, mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa, với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 3.528 tỷ đồng và được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, khảo sát kỹ trên thực tế, Chính phủ cho điều chỉnh kết cấu mặt đường từ đá dăm cấp phối láng nhựa, chuyển sang mặt đường bê tông xi măng và bê tông nhựa.

Ngày 6/2/2009, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 167/TTg cho phép tiến hành việc điều chỉnh dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường Trường Sơn Đông. Theo thiết kế kết cấu mặt đường mới, trong tổng số 671km sẽ có 130km bê tông nhựa dày 7cm và 541km bê tông xi măng dày 24cm.

Đường Trường Sơn Đông qua địa bàn Đắk Lắk có chiều dài 106km, hiện gói thầu đầu tiên thi công 4,5km đường đôi lưỡng dụng S2 có kinh phí 130 tỷ đồng đã khởi động tại xã Krông Á, huyện M'Đrắk. Tháng 6-2009, trên công trường thi công đường đôi S2, Công ty Đầu tư Xây lắp và Thương mại 36 (Binh đoàn 11) đang khẩn trương thi công.

Đại tá Nguyễn Đăng Giáp, Giám đốc Công ty cho biết: "Đến nay giá trị sản lượng đạt hơn 13 tỷ đồng, công ty phấn đấu trong quý III năm 2009 thi công với giá trị sản lượng đạt từ 12 đến 15 tỷ đồng. Mục tiêu của chúng tôi đề ra là hoàn thành đường đôi S2 trước mốc thời gian mà chủ đầu tư quy định!".

Những ngày cuối tháng 7/2009 này, đi dọc công trường xây dựng đường Trường Sơn Đông từ Nam Giang (Quảng Nam) đến Lạc Dương (Lâm Đồng), chúng tôi nhận thấy, các nhà thầu thi công 31 gói thầu đang huy động hàng trăm máy móc thiết bị, hàng nghìn kỹ sư, công nhân và lao động phổ thông, tập kết hàng triệu tấn vật liệu, lắp đặt các trạm trộn bê tông nhựa nóng hiện đại, ngày đêm bám sát công trường, chạy đua với thời gian, tranh thủ thời tiết thuận lợi, khắc phục muôn vàn khó khăn thử thách để thi công đảm bảo đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Có những đơn vị, doanh nghiệp của Quân đội như Binh đoàn 11, Binh đoàn 12, Công ty Xây dựng công trình Hàng không ACC, Công ty 789 đã thể hiện rõ năng lực, kinh nghiệm của mình quyết tâm hoàn thiện những gói thầu trước mốc thời gian chủ đầu tư giao, góp sức cho huyết mạch phía Đông dãy Trường Sơn sớm hiện hữu

Gia Bảo - Kiều Bình

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文