Mục tiêu số 1 của xây dựng chính sách là thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

06:15 01/12/2020
Tại Hội thảo tham vấn sửa đổi, bổ sung Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Nghị định 59/2018/NĐ-CP về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan do Tổng cục Hải quan phối hợp với Dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ tổ chức ngày 30/11, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành khẳng định, mục tiêu số 1 của xây dựng chính sách là thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.


Đợt sửa đổi này dựa trên nền tảng cơ bản là các Luật quan trọng như: Luật Hải quan, Luật Quản lý ngoại thương, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế XK, thuế NK. Trên nền tảng hệ thống luật hiện hành để tạo ra môi trường pháp lý cụ thể hướng tới tạo thuận lợi cho DN.

Đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, việc sửa đổi chính sách lần này cũng nhằm xử lý những vấn đề vướng mắc đã bộc lộ không còn phù hợp với thực tế công tác quản lý hiện nay hoặc chồng chéo với các quy định mới được ban hành như: quy định về khai và nộp hồ sơ hải quan, quy định về quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ hải quan, công tác kiểm tra sau thông quan, quản lý doanh nghiệp ưu tiên, công tác kiểm tra, xác định trị giá hải quan, các quy định liên quan đến Cơ chế một cửa quốc gia, kiểm tra chuyên ngành…

Hải quan sẽ rà soát những chính sách không mang lại thuận lợi cho DN thì tháo gỡ, để tạo nền tảng cho DN phát triển sản xuất kinh doanh.

Mục tiêu quan trọng của đợt sửa chính sách lần này là thống nhất các nội dung trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Sửa đổi và đơn giản hoá thủ tục hành chính, đảm bảo tính minh bạch trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, xuất nhập cảnh phương tiện vận tải.

Đồng thời sửa đổi, bổ sung Nghị định để phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, như: Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu, Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về doanh nghiệp ưu tiên của Hải quan Việt Nam và Hải quan Hàn Quốc, Hợp đồng Đăng cai tổ chức giải đua xe F1 giữa Công ty Formula One World Championship Limited và UBND TP Hà Nội.

Củng cố cơ sở pháp lý về thông tin hải quan, trị giá hải quan, thẩm quyền xử lý, thực thi công vụ của cơ quan hải quan trong các hoạt động kiểm tra sau thông quan và điều tra chống buôn lậu; nâng cao tính tuân thủ pháp luật của người khai hải quan. Đồng thời, việc sửa đổi Nghị định cũng đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật đã được sửa đổi, bổ sung và tương thích với các điều ước quốc tế liên quan đến lĩnh vực hải quan.

Nội dung cơ bản của dự thảo Nghị định lần này liên quan đến các nhóm vấn đề: thủ tục hải quan; Cơ chế một cửa quốc gia; công tác kiểm tra, xác định trị giá hải quan; nhóm vấn đề về quản lý doanh nghiệp ưu tiên; công tác quản lý hàng gia công, sản xuất xuất khẩu; thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh; thủ tục hải quan đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất khác; thủ tục hải quan đối với hành lý của người xuất nhập cảnh; kiểm tra sau thông quan; công tác chống buôn lậu; quản lý kho ngoại quan; thủ tục hải quan đối với phương tiện vận tải xuất nhập cảnh; quản lý phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.

Tại hội thảo, đại diện Dự án tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ cho biết, Nghị định 08/2015/NĐ-CP và Nghị định 59/2018/NĐ-CP được xem là những văn bản pháp luật quan trọng nhất về thủ tục hải quan cho cả hải quan và DN. Sau nhiều năm thi hành việc sửa đổi, bổ sung cho thấy bước đi tốt của hải quan trong việc xử lý những vấn đề vướng mắc của chính sách và giải quyết những vấn đề có thể phát sinh trong tương lại. Những ý kiến của DN tại hội thảo hôm nay sẽ rất quan trọng để cơ quan Hải quan hoàn thiện dự thảo Nghị định để góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Theo đại diện của Dự án, tại báo cáo môi trường kinh doanh vẫn xếp Việt Nam ở mức 70, giảm 1 bậc. Do vậy các thủ tục hải quan cần cải thiện để đóng góp cho mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh. Bên cạnh đó, thứ hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam giảm 1 bậc xếp hạng chung (theo công bố kết quả xếp hạng môi trường kinh doanh Doing Business 2020 – DB2020 của Ngân hàng thế giới công bố tháng 10/2019) đặt ra yêu cầu cần phải triển khai các giải pháp để giảm thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho DN, cải cách toàn diện thủ tục kiểm tra chuyên ngành để góp phần cải thiện chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới và chỉ số chung về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đáp ứng mục tiêu của Chính phủ tại các Nghị quyết 02/NQ-CP.

Trước những ý kiến đóng góp của các ban, ngành, DN, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, Tổng cục Hải quan sẽ rà soát những chính sách không mang lại thuận lợi cho DN thì tháo gỡ, để tạo nền tảng cho DN phát triển sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thực sự phải được áp dụng để giảm gánh nặng cho DN, những thông tin gì DN đã khai báo rồi thì phải cắt giảm, cơ quan quản lý phải chủ động kết nối thông tin để thực hiện công tác quản lý nhà nước.

Đặc biệt, chính sách không phải lúc nào cũng sửa được nên, đây là dịp để DN nói lên hết những ý kiến của mình về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan cũng như những vấn đề liên quan đến hoạt động XNK hàng hóa. Hải quan luôn cầu thị, lắng nghe và tiếp thu những đóng góp ý kiến quan trọng vào từng quy định để góp phần xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định.

Phan Đức

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文