Nên “khai tử” Thông tư 20 để người tiêu dùng có thêm quyền lựa chọn

09:14 12/08/2016
Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và một số doanh nghiệp (DN) có ủy quyền chính hãng kiên quyết muốn giữ Thông tư 20, trong khi các DN khác, đại diện người tiêu dùng, các chuyên gia và thậm chí đại diện một số Bộ muốn bỏ thông tư này, vì cho rằng đây là điều kiện kinh doanh, ban hành sẽ trái luật và tạo ra bất bình đẳng, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

 

 

Thông tư số 20/2011/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành ngày 12-5-2011 với quy định các nhà nhập khẩu phải có ủy quyền chính hãng mới được nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ ngồi, đã hết hiệu lực vào ngày 1-7-2016 vừa qua.

Bộ Công Thương mới đây cũng cho biết đã báo cáo xin ý kiến Chính phủ để làm rõ những quy định tại thông tư này là thủ tục hành chính, hay điều kiện kinh doanh. Trong lúc đợi Chính phủ có quyết định, các bên liên quan vẫn tranh cãi về việc có nên giữ hay bỏ thông tư này.

Giáo sư Nguyễn Mại, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng nên để cho Thông tư này hết hiệu lực.

“Chúng ta đã nhiều lần sửa đổi chính sách bảo hộ cho ngành ôtô. Cho đến thời điểm này tôi có thể nói chiến lược này đã hoàn toàn thất bại. Tôi là người phản đối quan điểm Bộ Tài chính. Chúng ta rất sai khi để thuế xuất nhập khẩu chiếm 20-25% tổng thu nhập thuế nhà nước. Đây là lý do ôtô nhập khẩu Việt Nam nằm trong những nước có giá cao nhất thế giới. Nếu hội nhập mà chỉ chú ý đến lợi ích của nhà nước và doanh nghiệp thì đó là sai lầm nghiêm trọng”.

Ông Lê Thủy Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư “phát biểu với tư các lãnh đạo Vụ” và người “theo dõi ngành công nghiệp ôtô” cho rằng: “Thông tư 20 là điều kiện kinh doanh, vì phải có ủy quyền chính hãng. Thủ tục thì khác, thủ tục thì phải khai họ tên hay chứng minh thư thì đó mới là thủ tục. Các ý kiến đã được đưa ra như bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường hay an toàn thì không hợp lý. Về môi trường thì xe vẫn thường xuyên đi đăng kiểm. Đây là vấn đề của Bộ Giao thông chứ không thuộc về hãng nhập khẩu.

Thông tư 20 cũng không thay đổi nhập siêu và tác động của Thông tư 20 với tỷ lệ nội địa hoá là không rõ ràng. Việc duy trì đại lý uỷ quyền cũng là 1 hình thức độc quyền. Như tôi biết, mua xe Toyota trong nước mọi người phải xếp hàng mới mua được xe, thậm chí có những trường hợp phải trả thêm tiền để mua xe”.

Ông Trung cũng cho rằng tuy các nhà sản xuất trong nước đã cảnh báo sẽ rút và chuyển sang làm thương mại, nhưng “điều quan trọng nhất là vẫn thu được lợi lớn ở Việt Nam, thì họ cũng chưa dại gì mà rút”.

Do đó, ông Trung cho rằng không nên duy trì Thông tư 20, thay vào đó, Bộ Tài chính nên quy định về thuế còn Bộ Giao thông cần quy định về các tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo chất lượng xe và quyền lợi của nhà nước.

Cùng quan điểm đó, ông Nguyễn Minh Đức, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng vấn đề cần quản lý là chất lượng chiếc xe và có trốn thuế hay không chứ không phải quản lý ai là người nhập khẩu chiếc xe đó. 

Vũ Hân

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文