Ngừng thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Gỡ xuống theo ý kiến chỉ đạo của đ/c Miên ngày 16/5/2013)
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài bắt đầu thu phí từ ngày 1/9/2009; thời gian thu phí: 16 năm 10 tháng. Tuy nhiên, tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện tại do UBND TP Hà Nội quản lý theo Luật Thủ đô. UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để phù hợp với công tác quản lý kết cấu hạ tầng và tránh ùn tắc giao thông vì trạm thu phí nằm trên tuyến đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm Hà Nội. Đồng thời, người tham gia giao thông trên tuyến này rất bức xúc vì không đi trên tuyến tránh Vĩnh Yên (Dự án BOT) mà vẫn phải trả phí.
Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TP Hà Nội: Dừng thu phí trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (bao gồm cả trạm phụ Vĩnh Thanh đã được Bộ GTVT dừng thu phí từ ngày 4/2/2013) từ ngày 1/7/2013, đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên để cùng kết hợp nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí, mỗi nhà đầu tư thu một chiều. Áp dụng mức thu phí từ ngày 1/7/2013 bằng 2 lần mức phí theo quy định của Thông tư 90/2004/TT-BTC, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án cơ bản không thay đổi so với hợp đồng BOT nhà đầu tư đã ký với Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Bộ GTVT cũng cho biết, đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện đàm phán với các nhà đầu tư mua lại quyền thu phí tại trạm Phù Đổng, trạm Hoàng Mai, trạm Bàn Thạch- QL1 và trạm Bãi Cháy - QL18 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định trong thời gian sớm nhất. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT chưa có văn bản nào chỉ đạo về việc dừng thu tại 4 trạm thu phí này