DN mua nhà ga sân bay: Người dân liệu có được hưởng lợi?

08:20 03/03/2015
Thời gian gần đây, Bộ GTVT liên tục nhận được các đề xuất của một số doanh nghiệp hàng không về việc mua lại sân bay và toàn quyền khai thác sảnh nhà ga T1, một việc mà trước nay chưa có tiền lệ. Vậy trước các đề xuất này, Bộ GTVT sẽ trả lời ra sao, và phía sau câu chuyện mua bán và nhượng quyền, thì người dân sẽ được lợi gì?

Vietnam Airlines cũng muốn mua Nhà ga hành khách T1, Nội Bài

Ngày 2/3, theo tin từ Bộ GTVT cho biết, Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được mua Nhà ga hành khách T1 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

“Đối với nhiều nước trên thế giới, các hãng hàng không lớn có nhà ga riêng tại sân bay căn cứ, để phục vụ riêng các chuyến bay, hành khách của mình khá phổ biến. Hình thức này phù hợp với chủ trương xã hội hoá cơ sở hạ tầng sân bay của Bộ GTVT” – văn bản do Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng không Việt Nam Phạm Viết Thanh ký nêu rõ.

Từ đây, Vietnam Airlines đề nghị Bộ GTVT cho phép mua lại nhà ga quốc nội T1 tại CHK quốc tế Nội Bài để quản lý điều hành và sử dụng phục vụ cho hành khách, chuyến bay của Tổng công ty đi/đến (quốc nội) sân bay Nội Bài.

“Cách thức này sẽ tạo điều kiện cho hãng hàng không trực tiếp được giao quản lý sử dụng tìm biện pháp giảm chi phí trong vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh; linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thác tại nhà ga, phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong nhà ga để nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện trong khai thác” – ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, quản lý và chịu trách nhiệm trực tiếp sẽ đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận lợi cho hành khách. Phương thức mua được Vietnam Airlines đề xuất là mua trực tiếp nhà ga T1, định giá theo quy định hiện hành. Vietnam Airlines sẽ huy động vốn của Tổng công ty, các doanh nghiệp có vốn góp đồng thời với việc huy động vốn của các doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài.

Hành khách làm thủ tục tại nhà ga quốc tế Nội Bài.

Xin được nhắc lại rằng, cách đây không lâu, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Nguyễn Thanh Hùng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được Bộ nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 tại CHK quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm. Đề xuất này của Vietjet Air được nêu ra trong bối cảnh nhà ga T2 vừa được đi vào khai thác và toàn bộ nhà ga T1 đã được chuyển thành khu vực phục vụ khách đi các chuyến bay nội địa.

Bán hay nhượng quyền cũng cần cân nhắc kỹ càng

Trước đề xuất của các doanh nghiệp hàng không, nhiều người đặt câu hỏi, nếu Bộ GTVT đồng ý bán, hoặc nhượng quyền khai thác, thì cuối cùng, người dân sẽ được hưởng lợi gì? Dù rằng, trong mỗi đề xuất, các doanh nghiệp đều có nhắc đến rằng, nếu họ được toàn quyền khai thác, hay có nhà ga riêng thì chất lượng dịch vụ sẽ được nâng lên, và chi phí có thể sẽ giảm đi. Vậy, quan điểm của Bộ GTVT về vấn đề này như thế nào?

Trên thực tế, lĩnh vực hàng không được nhận định là mảnh đất “màu mỡ” để đầu tư, phát triển và kêu gọi xã hội hóa. Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới đánh giá, tốc độ phát triển hàng không Việt Nam lọt vào TOP 10 thế giới, đây cũng là lĩnh vực nhận được sự ưu ái của nhiều nhà đầu tư nhất.

Vì vậy, tại một cuộc họp gần đây, ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, những gì tư nhân có thể làm được trong lĩnh vực hàng không thì Nhà nước sẽ thoái hết vốn để tư nhân làm, chỉ những gì tư nhân không làm hoặc không được phép chi phối thì Nhà nước mới làm. Trong năm 2015, ngành Hàng không tập trung vào việc thí điểm bán 100% vốn Nhà nước tại sân bay Phú Quốc, nghiên cứu bán quyền khai thác có thời hạn một số cảng hàng không.

Sảnh làm thủ tục nhà ga quốc tế T2 Nội Bài.

Theo đó, ông Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thí điểm bán dứt điểm quyền khai thác sảnh E sân bay quốc tế Nội Bài cho Hãng hàng không Vietjet Air. Đối với đề xuất mua lại toàn quyền khai thác sảnh T1 sân bay này, xem xét bán có thời hạn 20 năm, hoặc 50 năm. Ngoài ra, nghiên cứu bán một phần sân bay Đà Nẵng ở khu vực cũ cho hãng hàng không giá rẻ để lấy vốn đầu tư nhà ga quốc tế.

Liên quan đến việc nên hay không cho phép Vietjet Air được nhượng quyền khai thác nhà ga hành khách T1 Nội Bài, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng cần cân nhắc kỹ càng.

Tương tự, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công–tư Nguyễn Danh Huy bày tỏ: “Nếu nhượng quyền khai thác nhà ga T1 thì cần đưa vào thí điểm. Song song với đó, cần xây dựng cơ chế chung để nhượng quyền kết cấu hạ tầng hàng không khác”. Nhà ga hành khách T1 Nội Bài hiện có Vietnam Airlines đang khai thác các chuyến bay nội địa. Nhiều người e ngại, nếu nhượng lại toàn quyền khai thác thương mại cho Vietjet Air, dễ dẫn đến tình huống độc quyền, khó quản lý. Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng cho hay, cần bỏ tư duy “không quản được thì cấm”.

“Để quản lý, tránh rơi vào độc quyền chúng ta sẽ có những điều khoản hợp đồng ràng buộc”, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Ngoài ra, trong tháng 4/2015, ACV phải trình Bộ GTVT phương án CPH để lấy vốn đầu tư sân bay quốc tế Long Thành. “Chúng ta phải huy động được nguồn lực để xây dựng CHK quốc tế Long Thành ngang tầm thế giới. Nếu được Quốc hội thông qua có thể tính đến việc sử dụng 100% vốn của doanh nghiệp, không cần vốn Nhà nước. Vốn từ CPH của ACV và tiền bán sân bay Phú Quốc, phát hành thêm trái phiếu mà không cần bảo lãnh của Nhà nước. Một hãng hàng không 4 sao thì cũng phải có dịch vụ, sân bay đi kèm tương ứng”, ông  Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Thanh Huyền

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Hôm nay, không khí lạnh đã bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc khiến nền nhiệt về đêm và sáng sớm giảm sâu ở mức 12 - 15 độ C, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tuy nhiên ban ngày có nắng nên cảm giác ấm lên rõ rệt, trời khô hanh.

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文