Nhà thầu thi công đường Hồ Chí Minh yếu kém sẽ tiếp tục bị thay thế

12:06 26/07/2014
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại Hội nghị giao ban sản xuất quý II năm 2014 Dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên và Bình Phước diễn ra chiều 25/7, tại TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Báo cáo của Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (BQLDA) đường HCM cho biết, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 50,7km đi qua, tỉnh đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đạt 50/50km. Tuy nhiên, vẫn còn 2 vị trí với khoảng 130m tại huyện Đăk Mil, dân cản trở không cho thi công. Tại Dự án Cây Canh - Cầu 38 (tỉnh Bình Phước), các mỏ đá trong khu vực đã hết thời hạn khai thác, hiện tại không có đá nên các nhà thầu chưa thể tập kết vật liệu. Đáng chú ý là 4 dự án BOT, dài 151km, tổng mức đầu tư là 4.449 tỷ đồng, trong đó phần giải phóng mặt bằng là 229 tỷ đồng. Tại tỉnh Gia Lai, nhà đầu tư toàn tuyến gần 60km do Công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai thực hiện, đến đầu tháng 7, giá trị thực hiện tổng thể là 213,2/352,7 tỷ đồng, mới đạt 60% so với tiến độ, rất chậm so với kế hoạch đề ra.

Kinh hoàng đường HCM qua Đăk Lăk.

Trong thời gian qua, BQLDA đường HCM và Bộ GTVT đã liên tục nhắc nhở bằng văn bản đơn vị này. Tại tỉnh Đắk Lắk, địa phương đã bàn giao mặt bằng 25,5km/25,5km cho nhà đầu tư Liên danh Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức, Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai và Công ty cổ phần thủy điện Sê San 4A. Hiện các đơn vị thi công này đang triển khai 7/10 gói thầu, giá trị thực hiện so với tiến độ tổng thể là 54,62/190,1 tỷ đồng, đạt 28,7% so với kế hoạch. Do tiến độ thi công quá chậm, ngày 18/7/2014, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư hoàn thành các công việc trước ngày 29/7/2014, khẩn trương lựa chọn nhà thầu thay thế. Đặc biệt đối với dự án BOT của Công ty Đức Long Gia Lai và Công ty Quang Đức Gia Lai tiến độ thi công còn rất chậm, vẫn còn hơn 20km chưa thi công.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng đây là dự án rất quan trọng, sẽ tác động rất lớn đến đời sống của người dân trong khu vực Tây Nguyên, nhưng thực tế cho thấy nhiều nhà thầu còn chưa chủ động trong khâu vật liệu, chậm tiến độ, công tác đảm bảo ATGT còn thể hiện nhiều bất cập, cung đường hiện rất khó đi, cách thức bảo dưỡng, bảo trì đường còn rất rời rạc, chỉ che mắt người dân.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu BOT là Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức và Công ty cổ phần tập đoàn Đức Long Gia Lai phải đảm bảo ATGT khi thi công; đề nghị BQL DA đường HCM thành lập tổ thường trực phòng chống lụt bão phối hợp với giám đốc các sở GTVT của các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước để đảm bảo ứng cứu cho người dân trong mùa mưa đang diễn ra. Đặc biệt, 2 dự án BOT đang thi công rất chậm, cần phải tập trung lực lượng, nếu nhà thầu nào yếu kém, nhà đầu tư cần phải cắt hợp đồng tìm nhà thầu hợp lý đủ năng lực thay thế để bảo đảm tiến độ công trình

N.Như

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Một phụ nữ hôn mê gan cấp trên nền bệnh viêm gan B, cuộc sống chỉ tính bằng giờ đã may mắn được hồi sinh nhờ được ghép gan kịp thời từ nguồn hiến của người chết não vì tai nạn giao thông (TNGT).

LTS: Từ 2019 đến nay, hàng vạn tấm bằng Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ, Kỹ sư… cùng nhiều văn bản, chứng từ khác của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) được ký bằng chữ ký “khô” (chữ ký khắc dấu) hay còn gọi là dấu chữ ký khiến cho nhiều người không khỏi hoài nghi về giá trị pháp lý của nó. Ngoài việc sử dụng chữ ký “khô” để cấp các loại văn bằng, chứng chỉ, HUBT còn sử dụng trong công tác văn thư, tài chính kế toán… để duy trì mọi hoạt động của trường. Trước sự việc này, phóng viên Báo CAND đã có loạt bài phản ánh các vấn đề đã và đang diễn ra tại HUBT.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文