Nhiều điểm mới trong Dự án Luật sửa đổi 5 Luật thuế

10:32 16/08/2017
Chiều 15-8, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề để thông tin về những sửa đổi trong Dự án Luật sửa đổi 5 Luật thuế.


5 dự án Luật thuế dự định sửa đổi bao gồm: Thu nhập cá nhân (TNCN), Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Giá trị gia tăng (GTGT) và Tài nguyên. Có một số sửa đổi quan trọng gồm: Nâng mức thuế suất thuế GTGT từ mức 10% lên mức 12%; Giảm thuế suất thuế TNDN cho DNVVN: DN siêu nho ãđược áp dụng thuế suất 15%, DNNVV được áp dụng thuế suất 17%; Sửa đổi mức thuế suất đối với thu nhập từ trúng thưởng theo biểu thuế lũy tiến với ba bậc thuế nhằm điều tiết hợp lý thuế TNCN đối với thu nhập từ trúng thưởng...

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung các Luật thuế dựa trên những mục đích, quan điểm, nguyên tắc cơ bản của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chiến lược Cải cách thuế giai đoạn 2011 - 2020 đã đề ra. Theo đó, sẽ cơ cấu lại ngân sách Nhà nước (NSNN) theo hướng bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tiến tới phục hồi tỷ lệ động viên từ thuế, phí như chiến lược đã đề ra.

Tại cuộc họp báo, vấn đề được quan tâm nhiều nhất là thuế nhập khẩu ôtô. Vào thời điểm 1-1-2018 theo cam kết hội nhập, thuế nhập khẩu ôtô về 0% - điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu NSNN cũng như các doanh nghiệp sản xuất lắp rắp xe ôtô trong nước. 

Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Phạm Đình Thi thông tin: Khi thuế nhập khẩu ôtô về 0% thì thuế TTĐB tính trên thuế nhập khẩu giảm, thuế GTGT tính trên thuế TTĐB biệt giảm, dẫn đến thu NSNN từ 3 loại thuế trên sẽ giảm. Tuy nhiên, để hỗ trợ nền công nghiệp ôtô nước nhà phát triển, thuế TTĐB với xe ôtô bán tải và xe dưới 9 chỗ ngồi sẽ có nhiều điều chỉnh về mức thuế và cách tính thuế. Theo đó, sẽ tăng mức thuế với dòng xe vừa chở người vừa chở hàng (xe pick-up hay xe bán tải). 

Để đảm bảo đúng mục đích sử dụng xe, đại diện Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế TTĐB với xe bán tải bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xilanh. Loại xe này chủ yếu có dung tích xilanh khoảng 2.000-3.000cm3 nên nếu thuế suất của xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 55% thì mức thuế với xe bán tải là 33%.

Ông Thi cho rằng, mức thuế đề xuất này dựa trên nhiều căn cứ, trong đó có nhu cầu tiêu thụ, sản xuất trong nước để đề xuất mức thuế suất hợp lý tránh việc nhập khẩu ồ ạt vào nước ta. “Nếu xe bán tải được sử dụng làm phương tiện cá nhân sẽ ảnh hưởng đến cả nền công nghiệp ôtô trong nước” - ông Thi nhấn mạnh.

Theo quy định hiện tại, mức thuế với dòng xe này đang dao động trong khoảng 15- 25% tùy dung tích xilanh.Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính tính toán, trong những năm qua, số lượng xe ôtô vừa chở người vừa chở hàng nhập khẩu và tiêu dùng tăng nhanh. Nếu như năm 2012, lượng xe tiêu thụ chỉ là gần 3.300 chiếc thì tới năm 2016, lượng xe tiêu thụ đã lên tới hơn 28.000 xe. Đáng chú ý, trong số xe đã tiêu thụ, xe nhập khẩu chiếm phần lớn, còn lại, xe lắp ráp trong nước chiếm tỷ lệ rất nhỏ. 

Ngoài ra, do loại xe này có mức thuế thấp hơn so với ôtô chở người có cùng số chỗ (xe SUV có thuế TTĐB với dòng có dung tích xilanh 2.500cm³-3.000cm³ lên tới 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang dùng xe bán tải.

Đối với mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, giá tính thuế TTĐB đối với xe sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Luật Thuế TTĐB hiện quy định giá tính thuế đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra. 

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính cũng dẫn đánh giá của Bộ Công Thương cho rằng, quy định nêu trên chưa thực sự khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu. 

Phía Bộ Công Thương cũng đã có báo cáo đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam trong đó có nêu việc tỷ lệ nội địa hóa với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp so với mục tiêu đề ra. Do vậy, để khuyến khích nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, lãnh đạo ngành công thương đã đề xuất thay đổi giá tính thuế TTĐB với xe sản xuất trong nước theo hướng không tính thuế với phần GTGT tạo ra trong nước như linh kiện, phụ tùng…

Lệ Thúy

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đấu giá tài sản trực tuyến theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文