Nhiều điểm mới trong Dự án Luật sửa đổi 5 Luật thuế

10:32 16/08/2017
Chiều 15-8, Bộ Tài chính đã tổ chức họp báo chuyên đề để thông tin về những sửa đổi trong Dự án Luật sửa đổi 5 Luật thuế.


5 dự án Luật thuế dự định sửa đổi bao gồm: Thu nhập cá nhân (TNCN), Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Giá trị gia tăng (GTGT) và Tài nguyên. Có một số sửa đổi quan trọng gồm: Nâng mức thuế suất thuế GTGT từ mức 10% lên mức 12%; Giảm thuế suất thuế TNDN cho DNVVN: DN siêu nho ãđược áp dụng thuế suất 15%, DNNVV được áp dụng thuế suất 17%; Sửa đổi mức thuế suất đối với thu nhập từ trúng thưởng theo biểu thuế lũy tiến với ba bậc thuế nhằm điều tiết hợp lý thuế TNCN đối với thu nhập từ trúng thưởng...

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung các Luật thuế dựa trên những mục đích, quan điểm, nguyên tắc cơ bản của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chiến lược Cải cách thuế giai đoạn 2011 - 2020 đã đề ra. Theo đó, sẽ cơ cấu lại ngân sách Nhà nước (NSNN) theo hướng bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tiến tới phục hồi tỷ lệ động viên từ thuế, phí như chiến lược đã đề ra.

Tại cuộc họp báo, vấn đề được quan tâm nhiều nhất là thuế nhập khẩu ôtô. Vào thời điểm 1-1-2018 theo cam kết hội nhập, thuế nhập khẩu ôtô về 0% - điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu NSNN cũng như các doanh nghiệp sản xuất lắp rắp xe ôtô trong nước. 

Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Phạm Đình Thi thông tin: Khi thuế nhập khẩu ôtô về 0% thì thuế TTĐB tính trên thuế nhập khẩu giảm, thuế GTGT tính trên thuế TTĐB biệt giảm, dẫn đến thu NSNN từ 3 loại thuế trên sẽ giảm. Tuy nhiên, để hỗ trợ nền công nghiệp ôtô nước nhà phát triển, thuế TTĐB với xe ôtô bán tải và xe dưới 9 chỗ ngồi sẽ có nhiều điều chỉnh về mức thuế và cách tính thuế. Theo đó, sẽ tăng mức thuế với dòng xe vừa chở người vừa chở hàng (xe pick-up hay xe bán tải). 

Để đảm bảo đúng mục đích sử dụng xe, đại diện Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế TTĐB với xe bán tải bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xilanh. Loại xe này chủ yếu có dung tích xilanh khoảng 2.000-3.000cm3 nên nếu thuế suất của xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 55% thì mức thuế với xe bán tải là 33%.

Ông Thi cho rằng, mức thuế đề xuất này dựa trên nhiều căn cứ, trong đó có nhu cầu tiêu thụ, sản xuất trong nước để đề xuất mức thuế suất hợp lý tránh việc nhập khẩu ồ ạt vào nước ta. “Nếu xe bán tải được sử dụng làm phương tiện cá nhân sẽ ảnh hưởng đến cả nền công nghiệp ôtô trong nước” - ông Thi nhấn mạnh.

Theo quy định hiện tại, mức thuế với dòng xe này đang dao động trong khoảng 15- 25% tùy dung tích xilanh.Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính tính toán, trong những năm qua, số lượng xe ôtô vừa chở người vừa chở hàng nhập khẩu và tiêu dùng tăng nhanh. Nếu như năm 2012, lượng xe tiêu thụ chỉ là gần 3.300 chiếc thì tới năm 2016, lượng xe tiêu thụ đã lên tới hơn 28.000 xe. Đáng chú ý, trong số xe đã tiêu thụ, xe nhập khẩu chiếm phần lớn, còn lại, xe lắp ráp trong nước chiếm tỷ lệ rất nhỏ. 

Ngoài ra, do loại xe này có mức thuế thấp hơn so với ôtô chở người có cùng số chỗ (xe SUV có thuế TTĐB với dòng có dung tích xilanh 2.500cm³-3.000cm³ lên tới 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang dùng xe bán tải.

Đối với mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, giá tính thuế TTĐB đối với xe sản xuất trong nước là giá do cơ sở sản xuất bán ra trừ đi giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước. Luật Thuế TTĐB hiện quy định giá tính thuế đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra. 

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính cũng dẫn đánh giá của Bộ Công Thương cho rằng, quy định nêu trên chưa thực sự khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, chưa tạo điều kiện cho hàng sản xuất trong nước cạnh tranh được với hàng nhập khẩu. 

Phía Bộ Công Thương cũng đã có báo cáo đánh giá ngành sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam trong đó có nêu việc tỷ lệ nội địa hóa với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp so với mục tiêu đề ra. Do vậy, để khuyến khích nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, lãnh đạo ngành công thương đã đề xuất thay đổi giá tính thuế TTĐB với xe sản xuất trong nước theo hướng không tính thuế với phần GTGT tạo ra trong nước như linh kiện, phụ tùng…

Lệ Thúy

70 năm về trước, phát huy truyền thống của quê hương Xôviết anh hùng, bằng ý chí, quyết tâm, quân và dân xứ Nghệ đã cùng dốc sức đồng lòng, góp máu xương làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Những người lính từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nay đều đã cao tuổi, song ký ức về năm tháng “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, về chiến tranh khốc liệt mà hào hùng và cảm xúc hân hoan trong ngày vui chiến thắng vẫn còn nhớ như in...

Theo báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quý I/2024 của UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, hầu hết các cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chủ động hơn trong kiểm tra, thanh tra phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực còn chưa đáp ứng được yêu cầu, hiệu quả chưa cao; công tác kiểm tra, giám sát nội bộ chưa thường xuyên…

Hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Israel và Hamas vừa được nhen nhóm vào cuối tuần trước đã có nguy cơ tắt ngấm sau khi Hamas tấn công một cửa khẩu ở Gaza và Israel đóng cửa văn phòng của Đài truyền hình Al Jazeera tại nước này.

Để làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm ngay từ cấp cơ sở. Điển hình, việc xử lý sai phạm tại dự án Khu dân cư (KDC) Nọc Nạng, phường 1, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu đã được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Bằng chiêu trò ủy quyền qua nhiều đầu mối trung gian, các đối tượng đã tạo lòng tin cho nhà đầu tư mua những mảnh đất giá rẻ, sau đó âm thầm khởi kiện hoặc đưa ra kịch bản đang tranh chấp để lấy lại đất từ chính người được ủy quyền mà không hề thông báo cho người mua cuối cùng được biết.

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文