Nhiều ngân hàng Bạc Liêu "ôm" nợ khó đòi

08:52 22/08/2007
Theo ông Trần Trọng Dưỡng - Phó Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Bạc Liêu, sau cơn bão số 5, Ngân hàng đã đầu tư vốn để nâng cấp, đóng mới nhiều phương tiện đánh bắt xa bờ lên đến 84 tỷ đồng, nhưng đến nay ngân hàng mới chỉ thu được gần 8 tỷ đồng (cả gốc và lãi).

Trước tình hình nợ xấu tăng cao, một số ngân hàng ở Bạc Liêu đã hạn chế đầu tư vốn, nhất là lĩnh vực sản xuất - kinh doanh. Nợ xấu tăng cao đã làm ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu sản xuất trong dân, đặc biệt là ảnh hưởng chung đến tình hình tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Điều đáng quan tâm là những khoản nợ này cũng khó có khả năng thu hồi.

Trên 100 tỉ đồng thu hồi nhỏ giọt

Chương trình 985 là khôi phục đội tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh sau cơn bão số 5 (bão Linda năm 1997). Nhằm khắc phục thiệt hại, tạo điều kiện cho các ngư dân hoạt động khai thác hải sản, ổn định cuộc sống sau cơn bão số 5, Chính phủ đã triển khai đầu tư vốn khôi phục đội tàu đánh bắt xa bờ ở các tỉnh ven biển phía Nam, trong đó có Bạc Liêu.

Sau đó, Bạc Liêu đã điều tra, xây dựng kế hoạch và chỉ đạo cho một số ngân hàng trong tỉnh đầu tư trên 100 tỷ đồng để sửa chữa, đóng mới hàng trăm phương tiện khai thác xa bờ. Trong đó, Ngân hàng NN&PTNT là đơn vị có vốn đầu tư nhiều nhất: 84 tỷ đồng.

Thế nhưng, gần 10 năm trôi qua, việc thu hồi vốn từ chương trình 985 dường như bế tắc, dù các ngân hàng đã áp dụng nhiều phương pháp để thu hồi nợ.

Theo ông Trần Trọng Dưỡng -  Phó Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Bạc Liêu, sau cơn bão số 5, Ngân hàng NN&PTNT đã đầu tư vốn để nâng cấp, đóng mới 294 phương tiện đánh bắt xa bờ với tổng số tiền lên đến 84 tỷ đồng, nhưng đến nay ngân hàng mới chỉ thu hồi vốn gần 8 tỷ đồng (cả gốc và lãi), còn lại hàng chục tỷ đồng chỉ thu… vét.

Ngân hàng đã dùng mọi biện pháp để thu hồi nợ, kể cả biện pháp cuối cùng là khởi kiện ra tòa nhưng kết quả cũng không có chuyển biến tích cực. 

Đối với những trường hợp phương tiện còn hoạt động khai thác thì cho cam kết trả dần, nhưng theo ngân hàng thì khách hàng chỉ có cam kết còn trả nợ thì không. Những hộ vay vốn chuyển nhượng phương tiện khai thác để trả vốn vay nhưng khổ một điều là các phương tiện sau 10 năm ra khơi dầm mưa phơi nắng nên máy móc, phương tiện đã xuống cấp trầm trọng.

Mỗi phương tiện trước đây trị giá trên dưới nửa tỷ đồng, nhưng sau chuyển nhượng, ngân hàng chỉ thu được từ 15 - 20 triệu đồng/phương tiện (trong tổng số 24 phương tiện trị giá trên 10 tỷ đồng, sau chuyển nhượng Ngân hàng NN&PTNT chỉ thu được 1,7 tỷ đồng).

Biện pháp thu hồi nợ cuối cùng là khởi kiện ra tòa những trường hợp vay vốn có khả năng trả nhưng lại chây ì không trả nợ mà mua sắm xe máy, xây nhà… Tuy nhiên, khi ra tòa khách hàng cũng hứa, còn những phương tiện phát mãi bán đấu giá thì ngân hàng thu lại cũng chẳng đáng bao nhiêu.

Doanh nghiệp phá sản kéo theo 45 tỉ đồng nợ xấu

Sau những năm Bạc Liêu chia tách tỉnh, Công ty Xuất nhập khẩu Hộ Phòng (Giá Rai) được coi là một doanh nghiệp ăn nên làm ra, được tỉnh ưu ái tạo mọi điều kiện để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, nhất là đầu tư vốn.

Thế nhưng, do có nhiều nguyên nhân tác động làm cho việc sản xuất, kinh doanh liên tục thua lỗ, dẫn đến phá sản và còn nợ các ngân hàng với số tiền gốc (chưa kể lãi suất) lên đến 45,846 tỷ đồng.

Trong đó, nợ Chi nhánh Ngân hàng Công thương Bạc Liêu 18,882 tỷ đồng; nợ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển 6,751 tỷ đồng; Ngân hàng Ngoại thương 600.000 USD và nợ Chi nhánh Ngân hàng Đông Á 10,8 tỷ đồng.

Sau gần chục năm trời phá sản, hiện nay, công ty này được xử lý phát mãi tài sản, nhưng theo lãnh đạo một số ngân hàng thì khó có khả năng thu hồi vốn đầu tư, vì số tiền phát mãi tài sản của Công ty Xuất nhập khẩu Hộ Phòng chẳng là bao!

Đó chỉ là một vài điển hình về các khoản nợ xấu rất lớn mà nhiều ngân hàng ở Bạc Liêu bị vướng và không có khả năng thu hồi làm ảnh hưởng chung đến tình hình tăng trưởng tín dụng của tỉnh và nhu cầu vốn vay trong dân

Hồng Vân

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

Nhiều dịch bệnh bùng phát từ đầu năm đến nay. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận hơn 13.700 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ; tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi; các bệnh truyền nhiễm khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà… đều tăng số ca mắc.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Thái Thụy (SN 1988, trú tại khu 5A, thị trấn Na Dương), Hoàng Ngọc Công (SN 1999) và Hoàng Ngọc Anh (SN 2001), cùng trú tại khu 6, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Ngày 5/5, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Đinh Vũ Đức Anh (SN 2008), trú tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ và Dương Trung Kiên (SN 2008), trú tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) để điều tra làm rõ về hành vi cướp tài sản. 

Một quan chức cấp cao tại bang Baja California (Mexico) hôm 4/5 thông tin, các thi thể được tìm thấy dưới một đáy giếng ở khu vực Ensenada của bang này rất có thể là của các vận động viên lướt sóng quốc tịch Mỹ và Australia, vốn được thông báo mất tích hồi tuần trước. 

Giới chức Pháp hôm 4/5 cho biết, ít nhất một người đã thiệt mạng và sáu người khác bị thương trong vụ xả súng xảy ra ở ngoại ô phía Bắc Thủ đô Paris. Vụ xả súng này được cho là liên quan tới các băng nhóm buôn bán ma túy.

Không chỉ thúc các địa phương tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, Bộ Tài chính cũng đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương phân bổ vốn và giải ngân vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Chiều 4/5, thông tin từ Tổng Công ty quản lý Cảng hàng không cho biết, nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng hành khách đi/đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày khách qua Cảng hàng không Điện Biên tăng gấp 5 lần so với ngày thường.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文