Nỗ lực thông quan hàng hoá tại cửa khẩu Tân Thanh

18:09 18/10/2019
3 ngày gần đây, xe chở nông sản đặc biệt là Thanh Long từ các tỉnh phía Nam ra cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) tăng đột biến dẫn tới ùn ứ cục bộ tại khu vực cửa khẩu và dọc tuyến đường khu phi thuế quan kéo dài khoảng 5km.


Xe chở Thanh Long xếp hàng dài 5km

Ngày 18-10, dọc đường từ ngã ba vào đoạn đường khu phi thuế quan thuộc xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn, xe container xếp hàng hai dài hơn 4km km tới cửa khẩu Tân Thanh. Dọc tuyến đường, những gương mặt lái xe mệt mỏi, đi lại nghe ngóng tình hình và chờ đợi.

Lái xe Trần Văn Tình, xe 86c05644 cho biết, anh chở thanh long từ Bình Thuận ra đến đây lúc 3h sáng ngày 18-10. Trong thời gian chờ thông quan, các xe vẫn phải nổ máy để bảo quản hàng. Theo anh Tình, với việc chờ đợi như này, mỗi ngày đêm xe chạy dầu hết khoảng 1 triệu đồng. 

“Từ lúc xếp hàng lên xe đã biết ùn ứ ở khu vực cửa khẩu, nhưng hàng vào mùa vụ vẫn phải chạy ra. Xe tắc vài km thế này chắc cũng phải vài ba ngày đêm mới thông được, ở càng lâu thì chi phí càng đội lên càng ”. Anh Tình cho hay.

Xe container làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh.

Tài xế Nguyễn Văn Hậu chở thanh long từ Bình Thuận ra cho biết, tối qua ( 17-8) anh vừa đổ 2 triệu tiền dầu, với tình hình xe xếp hàng nối đuôi nhau như hiện nay, dự kiến phải vài ba hôm mới tới lượt. Theo đó, chi phí dầu, tiền ăn phải hết 10 triệu đồng.

Theo những lái xe container thanh long đang vào mùa vụ, lâu lâu mới bị ùn như vậy. Trung bình thì 4-5 ngày mới thông quan và chi phí đội lên khoảng hơn 10 triệu đồng/ 1 xe container 20 tấn hàng. Ùn ứ tại cửa khẩu, hàng không đi được kéo theo đó là sự mệt mỏi, tốn kém. Ở đoạn đường không có dân, cánh lái xe ăn ngủ tại chỗ.

Từ ngày 15 đến ngày 18-10, tại Cửa khẩu Tân Thanh, xe container xếp hàng theo thứ tự, lần lượt, không xảy ra tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự được đảm bảo. Ngay ngã ba đầu đường phi thuế quan, các lực lượng gồm Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Biên phòng luôn túc trực 24/24h để điều phối giao thông, phân luồng xe, đảm bảo trật tự và an toàn giao thông. 

Việc ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh không phải lần đầu diễn ra, tuy nhiên, khi xảy ra tình trạng này, Đồn Công an Cửa khẩu Tân Thanh đã tăng cường lực lượng, phối hợp với các lực lượng trên địa bàn như Công an xã Tân Thanh, dân quân và Đồn biên phòng Tân Thanh tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. 

Trung tá Nguyễn Mai Thanh, Đồn trưởng Đồn Công an Tân Thanh, Công an huyện Văn Lãng cho biết, từ khi ùn tắc, Đồn Công an cửa khẩu đã tăng cường tuyên truyền, phát tờ rơi tới các lái xe để cảnh báo về tình trạng trộm cắp tài sản và nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản, đồng thời trong tờ rơi có số điện thoại di động và số máy bàn để khi xảy ra sự việc gì thì liên hệ trực tiếp để có sự hỗ trợ kịp thời. Trong 3 ngày qua, tình hình ANTT ở đây được đảm bảo.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, lượng xe ra vào bãi số 1 và làm thủ tục xuất khẩu đã bắt đầu nhanh hơn. Dòng xe từ ngoài cửa khẩu đã bắt đầu di chuyển dần vào bãi để chờ tới lượt làm thủ tục xuất khẩu. Lái xe Lê Văn Nhân ở Bình Định cho biết, xe anh chở thanh Long ra đến Tân Thanh từ ngày 15-10 và cũng mất 1 ngày 1 đêm mới tới lượt làm thủ tục xuất khẩu. 

Khi sang tới bên Trung Quốc, các lực lượng chức năng phía Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ, kiểm tra thủ công từng cabin, container hàng, do đó trung bình mỗi xe kiểm tra tăng lên mất thêm khoảng 5 - 7 phút so với trước đây.

Các hàng xe nằm dài dọc theo tuyến đường đi vào cửa khẩu Tân Thanh.

Phó Chi cục trưởng Chi Cục Hải quan Tân Thanh Hoàng Thị Thiều Hoa cho biết, tính đến 16h30 ngày 18-10, đã làm thủ tục xuất cảnh cho 171 xe, trong đó  99 xe có hàng ( thanh Long) và 72 xe không có hàng ( xe sang Trung Quốc lấy hàng nhập khẩu về Việt Nam). Thời gian thông quan phía bên Trung Quốc đã nhanh hơn vào khoảng 3-5 phút/1 xe.

Theo thống kê từ Chi cục Hải quan Tân Thanh, ngày 17-10, đã có 184 xe làm thủ tục xuất khẩu, trong khi trước đây trung bình mỗi ngày cửa khẩu Tân Thanh xuất được khoảng 350 xe. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng ùn ứ này là do phía Trung Quốc thực hiện quy trình kiểm soát đối với phương tiện vận tải và hàng hóa nhập khẩu từ ngày 12-10. Theo đó, tất cả các phương tiện nhập cảnh vào Trung Quốc đều được các lực lượng chức năng phía Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ, kiểm tra thủ công từng cabin, container hàng. 

Được biết, với thời gian thông quan lâu như vậy chưa từng xảy ra trước đó, đã dẫn tới hàng hóa thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh bị chậm, trong khi các mặt hàng nông sản vẫn tiếp tục dồn về cửa khẩu, nhất là mặt hàng thanh long tại các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tây Ninh đang vào thời điểm chín rộ.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu thông quan giải phóng hàng hóa

Trước sự việc hàng trăm xe nông sản xuất khẩu ùn ứ cục bộ tại cửa khẩu Tân Thanh những ngày gần đây, trao đổi với PV Báo CAND, ông Nông Hải Thăng – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu Tân Thanh- Cốc Nam Lạng Sơn ( Trung tâm) cho biết, khi lượng hàng đổ về khu vực cửa khẩu Tân Thanh tăng nhanh và dẫn tới ùn ứ, Trung tâm đã phối hợp với các lực lượng trên địa bàn đã trực tiếp hội đàm với lực lượng chức năng bên phía Trung Quốc nhằm tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu  thông quan giải phóng hàng hóa trong thời gian sớm nhất.

Theo đó, Trung tâm đã có 2 đề xuất với phía bạn đó là đẩy nhanh tiến độ thủ tục thông quan hàng hoá và đề nghị phối hợp kéo dài thời gian thông quan để giải phóng nhanh hàng hoá xuất nhập khẩu đến 21h. Sau khi hội đàm (17-10) phía Trung Quốc cũng đã kéo dài thời gian thông quan tới 19h30. 

Tăng được 30 phút so với trước. Và trong ngày 18-10 thời gian thông quan đã nhanh hơn so với 2 hôm trước vào khoảng 3-4 phút/1 xe. “ Với tốc độ này, thì mỗi ngày sẽ thông quan được khoảng trên dưới 200 xe, lượng xe ùn ứ tại cửa khẩu sẽ giảm trong 1-2 ngày tới”. Ông Nông Hải Thăng cho hay.

Theo ông Thăng, tại cửa khẩu Tân Thanh có 3 mặt hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc hay bị ùn ứ là thanh long, vải thiều, dưa hấu. Trong đó, thanh ong là mặt hàng có mùa vụ ngắn hơn, nhiều vụ nên khi đến vụ thanh long từ các tỉnh phía Nam, Bình Thuận, Ninh Thuận, Tiền Giang… đổ về dồn dập tăng đột biến. Mỗi đợt mùa vụ Thanh Long rơi vào khoảng 10-15 ngày.

Để tháo gỡ khó khăn này, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, UBND tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp giảm ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh. Trong đó, chỉ đạo Ban Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Cục Hải quan Lạng Sơn chủ động trao đổi với lực lượng chức năng phía Trung Quốc để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu được thông quan, giải phóng hàng hóa trong thời gian sớm nhất. 

Đồng thời, yêu cầu Sở Công Thương Lạng Sơn khẩn trương ra khuyến cáo bà con tư thương và doanh nghiệp các tỉnh phía trong như Bình Thuận, Long An, Tây Ninh nắm tình hình để chủ động điều tiết hàng hóa, tránh dồn ứ cục bộ về cửa khẩu Tân Thanh, gây thiệt hại cho bà con. Đặc biệt, yêu cầu Đồn Biên phòng Tân Thanh phối hợp với Đồn Công an Tân Thanh (Công an huyện Văn Lãng) có trách nhiệm phân luồng điều tiết phương tiện xuất nhập khẩu, đảm bảo tốt ANTT, thông thoáng khu vực cửa khẩu. 

Ngoài ra, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh cần chủ động phối hợp, tăng cường thời gian làm việc, đảm bảo tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu.

Lưu Hiệp- Trần Hằng

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文