Nóng bỏng cuộc chiến chống buôn lậu tài nguyên ở Thái Nguyên

14:48 23/09/2013
Thái Nguyên là tỉnh miền núi trung du Bắc Bộ, là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của khu vực Đông Bắc, có các dịch vụ thương mại phát triển. Dù không giáp biên, song lại có các tuyến giao thông thuận tiện, nên tình hình vận chuyển hàng hóa, thẩm lậu trong thời gian qua diễn biến khá phức tạp. Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV (PC46), Công an tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc, nhưng tình trạng buôn bán, vận chuyển lâm sản, khoáng sản trái phép dường như chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều thủ đoạn chở gỗ lậu tinh vi

Tờ mờ sáng 9/6, khi làn sương mỏng còn giăng giăng trên mọi nẻo đường, chiếc xe tải mang BKS 20L-6701 phủ bạt kín mít thùng xe lao vút đi trên QL3 hướng Bắc Kạn - Thái Nguyên. Được đồng bọn "do thám" đoạn đường phía trước sạch bóng lực lượng chức năng, lái xe Nguyễn Nam Sơn (41 tuổi), trú tại xã Đông Cao, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên tự tin lắm, dù 268 thanh gỗ trai xẻ (hơn 5m3 gỗ) đã khiến cho trọng tải xe vượt quá quy định và tiếng máy hơi khác. Nếu phi vụ vận chuyển trót lọt, hắn sẽ kiếm được một khoản tiền kha khá.

Thế nhưng, tất cả mọi di biến động ấy đã không thể qua mắt tổ công tác Phòng PC46 Công an tỉnh Thái Nguyên. Khi xe chạy đến Km14, QL3, đoạn thuộc xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, Thái Nguyên thì được ra hiệu dừng lại để kiểm tra hành chính. Lái xe đã không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số gỗ trên, buộc phải đưa toàn bộ số gỗ về Công an tỉnh Thái Nguyên xử lý theo quy định. Chủ số gỗ trên là Hoàng Mạnh Điệp (26 tuổi), trú tại Cẩm Trà, Trung Thành, Phổ Yên, Thái Nguyên. Điệp khai nhận mua gỗ tại Na Rì (Bắc Kạn) và vận chuyển về Thái Nguyên để tiêu thụ.

Theo Thượng tá Đào Duy Đạc, Phó trưởng Phòng PC46 Công an tỉnh Thái Nguyên, vụ việc trên chỉ là một lát cắt nhỏ trong bức tranh tổng thể tình hình tội phạm buôn lậu lâm sản trái phép mà phòng đã xử lý trong thời gian vừa qua. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2013, Phòng PC46 đã phát hiện, bắt giữ 16 vụ vận chuyển, buôn bán lâm sản, khoáng sản trái phép. Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng như chạy vào ban đêm, dùng biển xanh (xe thanh lý nhưng không thay biển), khi đi có một xe dẫn đường làm công tác "chim mồi" và một xe hộ tống đằng sau cùng nhiều "vệ tinh", sử dụng bộ đàm liên lạc với nhau.

Các đối tượng tháo hết ghế sau để chứa gỗ.

Khi bị phát hiện thì các "vệ tinh" là xe máy lạng lách gây cản trở, thậm chí có trường hợp phi gỗ từ trên xe xuống chắn ngang đường. Hoặc các đối tượng chọn ngày nghỉ, ngày lễ, lợi dụng sự lơ là của lực lượng phòng chống buôn lậu. Nguồn gốc số gỗ chủ yếu từ dân sống ở các địa bàn có nhiều lâm sản như các huyện Võ Nhai, Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa, Đồng Hỷ, Bắc Sơn…

Nhiều đối tượng lợi dụng những hồ sơ thanh lý, tang vật là gỗ trong các vụ vi phạm hành chính để vận chuyển kèm theo nhiều gỗ lậu (ví dụ hóa đơn chỉ ghi 3m3 gỗ nhưng chở tận 10m3). Ngoài ra có hiện tượng vận chuyển gỗ bằng xe máy, lợi dụng đường vòng, đường tránh để trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng. "Đối với xe tải, chúng thay biển liên tục, chế tác thùng xe thành 2 ngăn, các kiểu để che giấu gỗ, đối với xe con thì tháo hết ghế để chứa gỗ…" - Thượng tá Đạc cung cấp thêm.

Khi bị kiểm tra tìm cách hợp thức hóa giấy tờ

Phòng PC46, Công an tỉnh Thái Nguyên có 24 cán bộ, chiến sỹ, nhưng đội Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại chỉ có 4 người, phụ trách địa bàn toàn tỉnh Thái Nguyên với 1 thành phố và 8 huyện, thị xã. Có thể nói, lực lượng này quá mỏng để quán xuyến hết địa bàn rộng. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, sử dụng mạng lưới bí mật và kinh nghiệm trong quá trình phá án nên ngoài lâm sản, các trinh sát của phòng cũng đã khám phá ra nhiều vụ vận chuyển khoáng sản với số lượng lớn.

Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 14/9, tại Km số 6, QL3, đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn, Phòng PC46, Công an tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện và kiểm tra xe ôtô mang BKS 20M-0004 có dấu hiệu nghi vấn, do Tạ Ngọc Trinh (34 tuổi), trú tại Kinh Sơn, Sông Công, Thái Nguyên điều khiển. Trên xe có chứa 69 tấn quặng sắt nguyên khai nhưng lái xe không có thủ tục giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp và hiện chưa xác định được chủ hàng.

Gần đây nhất, khoảng 7h ngày 17/9, tại cầu vượt Đán đường tránh TP Thái Nguyên, thuộc phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, Phòng PC46 Công an tỉnh Thái Nguyên phát hiện xe ôtô mang BKS 20C-005.89, do Nguyễn Thành Kiên (25 tuổi), trú tại tổ 9, Tân Lập, TP Thái Nguyên điều khiển, vận chuyển 56 tấn quặng sắt không rõ nguồn gốc.

Hiện hai vụ việc trên đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh làm rõ, nhưng đã cho thấy thực trạng vận chuyển khoáng sản trái phép nóng bỏng trên địa bàn. Thủ đoạn của các đối tượng cũng tương tự như tội phạm vận chuyển lâm sản, thường đi vào ban đêm hay sáng sớm, có xe thám thính chạy trước, xe bảo vệ chạy sau, nhưng chúng chủ yếu dùng xe chuyên dụng, có tải trọng lớn.

Một trong những khó khăn đối với cơ quan chức năng trong việc xử lý loại tội phạm này là quy định về thời gian xử lý vụ việc trong Thông tư liên tịch số 60 ngày 12/5/2011 giữa Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Bộ Công an: Các vụ vận chuyển lâm sản, khoáng sản vi phạm trong vòng 3 ngày nếu chứng minh được nguồn gốc, tính hợp pháp của hàng hóa thì không bị xử lý trước pháp luật. Quy định này vô hình chung đã tạo kẽ hở cho các đối tượng lách luật, bởi thường sau khi bị tạm giữ thì các đối tượng mới tìm cách hợp thức hóa giấy tờ (bằng cách liên kết với các doanh nghiệp được phép khai thác lâm sản, khoáng sản).

Thậm chí có biểu hiện một số doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền cấp phép, khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản câu kết với các đối tượng, cho sử dụng hóa đơn hợp pháp nhưng số lượng lâm sản vận chuyển vượt quá so với hóa đơn (ví dụ hóa đơn chỉ cho phép chở 25 tấn nhưng chở đến 70 tấn), vừa gây sự quá tải, vừa tiếp tay cho tình trạng thẩm lậu tài nguyên quốc gia

Quỳnh Vinh - Thanh Hà

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文