Number one chỉ giới hạn chất lượng sản phẩm tới khâu "nhà phân phối"
>> Sữa đậu nành hỏng, nhà sản xuất “ngó lơ”
Ngay sau khi thông tin về sữa đậu nành Tribeco và Number one (NB1) bị hư được chị Khánh Linh (quận 1) phản ánh trên Báo CAND số ra ngày 17/12, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều thông tin phản ánh từ người tiêu dùng về việc sữa đậu nành có hiện tượng tương tự từ nhiều nơi trong TP Hồ Chí Minh.
Ngày 18/12, chị Nguyễn Thị Nga, ngụ tại đường Huỳnh Thị Phụng, phường 4, quận 8 cho hay, quán cà phê của chị cũng từng phát hiện 4 chai sữa đậu nành Tribeco có hiện tượng đóng cặn, ngả màu vàng sậm hơn màu bình thường và có hiện tượng kết tủa. Cả 4 chai đều có hạn sử dụng tới tháng 1/2009.
Ngày 20/12, chị Mười ngụ tại đường Thống Nhất, Gò Vấp cũng phản ánh cho biết trong các mặt hàng nước ngọt chị nhập để bán cho khách hàng thì sữa đậu nành là loại hay phát hiện thấy hỏng nhiều nhất. Hiện tượng chung là có lợn cợn ở đáy chai, đóng cặn hay vón cục… Chị cũng đi đổi lấy hàng mới tại đại lý nên không phản ánh. Riêng cách đây vài tháng chị còn phát hiện trong 1 két sữa đậu nành NB1 bị hư hết cả nửa két. Chị buộc phải trả lại toàn bộ két này cho đại lý.
Một khách hàng tại thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, Đồng Nai cho biết cũng phát hiện sữa đậu nành NB1 bị hư vào thời điểm đầu tháng 10/2008 cùng thời điểm với vụ việc chị Khánh Linh tại TP Hồ Chí Minh phản ánh lên Báo CAND.
Number one chỉ giới hạn chất lượng sản phẩm tới khâu "nhà phân phối"
Sáng 18/12, Công ty NB1 đã cử người đại diện tới VPĐD Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Tiến Sâm - Trưởng phòng Kỹ thuật cũng đã thay mặt công ty gửi lời cảm ơn sự thông tin kịp thời cũng như những đóng góp xác đáng của Báo CAND về vấn đề trên.
Cũng theo ông Sâm, sữa đậu nành NB1 được SX trên một công nghệ hiện đại vào loại "bậc nhất" tại TP Hồ Chí Minh. Nhưng cũng là một sản phẩm chịu nhiều yếu tố rủi ro nếu không được bảo quản, vận chuyển tốt.
Về vệt đen bám trên mặt miếng cao su của chai sữa mà quán cà phê Khánh Linh phản ánh thì theo ông Sâm là cần phải xem lỗi có thuộc về bên đối tác cung cấp nắp chai hay không vì công ty nhận cung ứng nắp chai từ một công ty khác.
Nhưng được biết dù ký hợp đồng nhận được cung ứng nắp chai sản phẩm từ đối tác nhưng NB1 cũng chưa từng bao giờ trực tiếp xuống giám sát cơ sở vật chất, điều kiện cũng như qui trình sản xuất loại bao bì này ở đơn vị cung cấp. Và chưa được trực tiếp nhìn thấy chai sữa "thủ phạm" nên không nói gì được…
Ông Sâm cũng cho hay một chai sữa đậu nành NB1 trước khi xuất xưởng theo qui trình phải được lưu kho 7 ngày nhằm phát hiện những chai bị xì, bể, mẻ miệng gây ảnh hưởng chất lượng sữa bên trong để loại bỏ. Và công ty cũng như mới chỉ giới hạn được chất lượng của sản phẩm trong giai đoạn từ công ty xuống khâu nhà phân phối.
Còn trong giai đoạn từ nhà phân phối xuống đại lý cấp 1 rồi qua 5 cấp đại lý nữa và tới tay… chủ quán thì do có quá nhiều tố ngoại cảnh tác động nên công ty không dám "bao" giai đoạn này. Song cũng vì "lường" hết được trước những rủi ro này mà công ty sẵn sàng đồng ý đổi cho khách hàng những chai "không vừa ý".
Động thái tích cực đầu tiên từ nhà sản xuất
Chiều 20/12, chị Linh cũng cho biết đại diện của Công ty CP Tribeco - Bình Dương, ông Ngô Tuần Thy - Giám đốc bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm đã tới làm việc và thay mặt công ty xin lỗi chị Linh về việc vào ngày 15/12 vừa qua khi một cán bộ của Công ty Tribeco đã có thái độ phủ nhận cho rằng những chai sữa do chị phản ánh là sữa giả, không phải là hàng của công ty. Vụ việc trên sẽ được báo cáo lại cho tổng giám đốc để có hướng xử lý.
Ông Thy cũng thừa nhận cả 3 chai sữa Tribeco do chị đã đưa tới Thanh tra Sở Y tế ngày 16/12 cũng như số sữa đậu nành Tribeco còn lại tại quán chị Linh là hàng chính hãng của công ty và cho hay, hiện tượng sữa đậu nành Tribeco bị đóng cặn được phát hiện có từ cách đây 4 năm do khi thiết kế két đựng sản phẩm có miệng khay quá thấp so với chiều cao của chai sữa, khiến khi vận chuyển gây ra hiện tượng va đập, dẫn tới tình trạng nắp chai bị xì, lọt không khí vào làm vi sinh phát triển.
Để cùng hợp tác với công ty trong việc cùng phát hiện sản phẩm bị "lỗi" như trên, công ty vẫn áp dụng hình thức 1 chai đổi lấy 1 chai. Với khách hàng được chăm sóc đặc biệt thì được áp dụng hình thức 1 chai hư đổi lấy 1 két mới.
Tuy nhiên qua đợt này công ty sẽ có hướng nghiên cứu khắc phục triệt để tình trạng sản phẩm bị hư hỏng trên và để khuyến khích khách hàng tích cực phát hiện những sản phẩm không đạt yêu cầu, Công ty sẽ thực hiện đền bù cho khách hàng bằng hình thức 1 chai sữa đậu nành Tribeco bị hư được đền bù bằng 1 két sữa đậu nành Tribeco mới.
Thời gian tới Công ty cũng sẽ lập một đường dây nóng số 0650.3769884 để kịp thời tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin về chất lượng sản phẩm và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Được biết, thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ có buổi làm việc với các công ty trên vào đầu tuần tới. Vì tuy có trụ sở tại Bình Dương nhưng các sản phẩm trên có mạng lưới cung cấp rộng khắp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Lượng khách hàng sử dụng nhiều nhất lại chính là trẻ em. Và đa số các sản phẩm này đã và đang được sử dụng rất phổ biến tại các trường mầm non và mẫu giáo, việc giám sát chặt chẽ là điều rất đáng quan tâm