Phản ứng của Hiệp hội Taxi Hà Nội với đề án quản lý taxi

19:23 22/05/2012

Cho rằng taxi là phương tiện công cộng, Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa “kêu” với thành phố Hà Nội vì taxi không được ưu đãi như xe buýt. Hiệp hội này cũng thể hiện sự không đồng tình với các yêu cầu sơn cùng màu, in hoá đơn… hay phân vùng taxi như trong một dự thảo về quản lý taxi đang được thành phố xem xét.

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản “góp ý” với đề án “Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội” do Sở GTVT TP Hà Nội dự thảo cũng như nêu một số kiến nghị của các doanh nghiệp taxi. Theo văn bản này, với 114 doanh nghiệp và khoảng 17.000 đầu phương tiện (số liệu năm 2011), các taxi Hà Nội đã vận chuyển được khoảng 100 triệu lượt hành khách công cộng, đóng góp cho thành phố hàng trăm tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 30.000 lao động. Trong khi đó, “các doanh nghiệp taxi không được hưởng bất kỳ một ưu đãi nào từ chính sách ưu đãi đầu tư trong nước của Thủ tướng Chính phủ. Ngược lại, xe buýt tại Hà Nội, năm 2011, đã được trợ giá 1.084 tỷ đồng”.

Ùn tắc không phải do taxi

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội (Hiệp hội), số lượng xe cá nhân tại Hà Nội có 600.000 ôtô và gần 4,5 triệu xe gắn máy. Từ năm 2006 đến nay, tại Hà Nội, lượng ôtô tư nhân tăng thêm 40.000 xe/năm, xe gắn máy tăng thêm 150.000 xe trong khi đó tổng lượng xe taxi suốt 17 năm qua mới có 15.000 chiếc chỉ bằng số lượng xe tư nhân đăng ký trong 4-5 tháng. Hiệp hội tính toán, trung bình, một năm số xe ôtô cá nhân đăng ký gấp 40 lần so với sự gia tăng của xe taxi (mỗi năm lượng ôtô tư nhân tăng 40.000 chiếc trong khi taxi tăng 800 chiếc). Số xe taxi chỉ chiếm 0,03% số xe ôtô cá nhân tại Hà Nội.

Từ những con số trên, Hiệp hội cho rằng, chính sự phát triển ồ ạt của ôtô cá nhân và xe gắn máy không có định hướng kiểm soát là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và kêu gọi “không nên coi taxi là thủ phạm chính là phương tiện cá nhân cần phải ngăn cấm và hạn chế”. Nếu hạn chế hoặc thiếu dịnh hướng phát triển sẽ làm cho người tiêu dùng phải trả giá cước cao hơn cho dịch vụ này và sẽ làm cho số lượng xe ôtô cá nhân tiếp tục tăng. Văn bản của Hiệp hội “chốt” lại rằng “taxi phải được coi là phương tiện công cộng không phải là phương tiện cá nhân”.

Hà Nội hiện có 114 doanh nghiệp và khoảng 17.000 xe taxi. Ảnh minh họa.

Không phân vùng, không sơn cùng màu, không in hoá đơn

Về đề án “Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội”, theo Hiệp hội Taxi HN, không nên phân vùng hoạt động taxi do đặc thù taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của khách hàng, việc phân vùng hoạt động theo 3 vành đai gây ra sự mất bình đẳng trong kinh doanh, tao cơ chế độc quyền cho một số đơn vị và gây khó khăn cho các đơn vị khác. Hiệp hội cũng cho rằng việc tạm dừng thành lập mới các đơn vị taxi là “chủ trương đúng” trong giai đoạn hiện nay nhưng có thể vi phạm Luật Doanh nghiệp. Về việc sơn một màu thống nhất cho toàn bộ taxi các hãng, Hiệp hội cũng nhận định là “điều không nên làm” vì các đơn vị cạnh tranh bằng thương hiệu của từng doanh nghiệp: Khách hàng nhận biết các hãng qua biểu trưng (logo), số điện thoại. Hiệp hội cũng lý giải rằng, với một màu sơn thống nhất sẽ gây nhiều khó khăn cho khách hàng đi xe. VD: Khách có thể không nhớ được hãng taxi khi phát sinh khiếu nại như quên đồ, lái xe có hành vi không đúng… Phản đối yêu cầu in hoá đơn, Hiệp hội cho rằng, hầu hết khách hàng đều không có nhu cầu lấy hoá đơn khi đi một quãng đường ngắn mà hoá đơn lại phải in quá nhiều chi tiết như mã số, mã vạch đồng hồ, số tiền phụ thu, phí phát triển. Hiệp hội dẫn chứng, “trước đây đã có một số đơn vị sử dụng loại đồng hồ có hoá đơn in giá cước nhưng sau phải bỏ”…

Hiệp hội cũng cho rằng việc yêu cầu có xe taxi cho người khuyết tật cũng như dùng nhiên liệu sạch như LPG cho xe taxi là không khả thi, chưa phù hợp với điều kiện hiện nay

Thanh Tùng

Khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan vừa khóc nghẹn ngào, vừa lau nước mắt. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Tôi sống với mẹ già, bố đã mất, chồng đang bệnh hiểm nghèo, con gái mắt gần như bị mù, mất khả năng lao động, không thể tự chăm sóc bản thân. Sức khỏe của tôi cũng rất yếu, mắc bệnh tim, bệnh huyết áp...”.

Sáng 15/12, ngày thứ ba hơn 1.800 camera AI hoạt động tại Hà Nội, sự thay đổi về tình hình giao thông tại Thủ đô đang thay đổi dần theo hướng tích cực, quy củ, trật tự và nề nếp hơn hẳn so với trước đây. Các nút giao thông có lắp đặt camera AI tình trạng vi phạm như vượt đèn đỏ, lấn làn, chèn vạch giảm nhiều.

Sáng 15/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 28 bị cáo về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến 20 vụ “chạy án” diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong các bị cáo có hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng là Phạm Tấn Hoàng, Phạm Việt Cường cùng là cựu Chánh Tòa hình sự TAND tỉnh Đăk Lắk Nguyễn Tấn Đức và cựu Thẩm phán TAND tỉnh Đăk Lắk Vũ Văn Tú. Cả bốn bị cáo này đều bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì của một người bánh mì ở phường Phan Thiết khiến 44 người phải nhập viện, trong đó có gia đình 10 người xuất hiện cùng triệu chứng.

Cả chục phương tiện chữa cháy được điều động đến hiện trường khoanh vùng dập tắt đám cháy tại công ty chuyên sản xuất đồ gỗ rộng hàng ngàn mét vuông trên phường Tân Hiệp, TP Hồ Chí Minh. Sau nhiều giờ đám cháy được khống chế nhưng hơn 1.500m2 nhà xưởng của công ty cháy rụi, đổ sập…

Sáng 15/12, Tòa phúc thẩm, TAND tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương. Bị cáo Phùng Quang Hùng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) có đơn xin xét xử vắng mặt với lý do bị đột quỵ. Hiện bị cáo Hùng đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc.

Để thực hiện việc xây dựng bảng giá đất trên địa bàn, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND 168 phường, xã, đặc khu triển khai dự án xây dựng bảng giá đất lần đầu trên địa bàn thành phố. Đến nay thành phố vẫn đang tiếp thu góp ý của các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026…

Hướng tới chào Xuân Bính Ngọ (2026), Chi hội Nhà văn Công an phát động Cuộc thi Thơ “Xuân mới” trên trang Fanpage Văn học Công an, nhằm tôn vinh vẻ đẹp của mùa xuân, quê hương, đất nước và con người Việt Nam; đồng thời lan tỏa hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong đời sống xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文