Phản ứng của Hiệp hội Taxi Hà Nội với đề án quản lý taxi

19:23 22/05/2012

Cho rằng taxi là phương tiện công cộng, Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa “kêu” với thành phố Hà Nội vì taxi không được ưu đãi như xe buýt. Hiệp hội này cũng thể hiện sự không đồng tình với các yêu cầu sơn cùng màu, in hoá đơn… hay phân vùng taxi như trong một dự thảo về quản lý taxi đang được thành phố xem xét.

Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản “góp ý” với đề án “Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội” do Sở GTVT TP Hà Nội dự thảo cũng như nêu một số kiến nghị của các doanh nghiệp taxi. Theo văn bản này, với 114 doanh nghiệp và khoảng 17.000 đầu phương tiện (số liệu năm 2011), các taxi Hà Nội đã vận chuyển được khoảng 100 triệu lượt hành khách công cộng, đóng góp cho thành phố hàng trăm tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 30.000 lao động. Trong khi đó, “các doanh nghiệp taxi không được hưởng bất kỳ một ưu đãi nào từ chính sách ưu đãi đầu tư trong nước của Thủ tướng Chính phủ. Ngược lại, xe buýt tại Hà Nội, năm 2011, đã được trợ giá 1.084 tỷ đồng”.

Ùn tắc không phải do taxi

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội (Hiệp hội), số lượng xe cá nhân tại Hà Nội có 600.000 ôtô và gần 4,5 triệu xe gắn máy. Từ năm 2006 đến nay, tại Hà Nội, lượng ôtô tư nhân tăng thêm 40.000 xe/năm, xe gắn máy tăng thêm 150.000 xe trong khi đó tổng lượng xe taxi suốt 17 năm qua mới có 15.000 chiếc chỉ bằng số lượng xe tư nhân đăng ký trong 4-5 tháng. Hiệp hội tính toán, trung bình, một năm số xe ôtô cá nhân đăng ký gấp 40 lần so với sự gia tăng của xe taxi (mỗi năm lượng ôtô tư nhân tăng 40.000 chiếc trong khi taxi tăng 800 chiếc). Số xe taxi chỉ chiếm 0,03% số xe ôtô cá nhân tại Hà Nội.

Từ những con số trên, Hiệp hội cho rằng, chính sự phát triển ồ ạt của ôtô cá nhân và xe gắn máy không có định hướng kiểm soát là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và kêu gọi “không nên coi taxi là thủ phạm chính là phương tiện cá nhân cần phải ngăn cấm và hạn chế”. Nếu hạn chế hoặc thiếu dịnh hướng phát triển sẽ làm cho người tiêu dùng phải trả giá cước cao hơn cho dịch vụ này và sẽ làm cho số lượng xe ôtô cá nhân tiếp tục tăng. Văn bản của Hiệp hội “chốt” lại rằng “taxi phải được coi là phương tiện công cộng không phải là phương tiện cá nhân”.

Hà Nội hiện có 114 doanh nghiệp và khoảng 17.000 xe taxi. Ảnh minh họa.

Không phân vùng, không sơn cùng màu, không in hoá đơn

Về đề án “Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội”, theo Hiệp hội Taxi HN, không nên phân vùng hoạt động taxi do đặc thù taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của khách hàng, việc phân vùng hoạt động theo 3 vành đai gây ra sự mất bình đẳng trong kinh doanh, tao cơ chế độc quyền cho một số đơn vị và gây khó khăn cho các đơn vị khác. Hiệp hội cũng cho rằng việc tạm dừng thành lập mới các đơn vị taxi là “chủ trương đúng” trong giai đoạn hiện nay nhưng có thể vi phạm Luật Doanh nghiệp. Về việc sơn một màu thống nhất cho toàn bộ taxi các hãng, Hiệp hội cũng nhận định là “điều không nên làm” vì các đơn vị cạnh tranh bằng thương hiệu của từng doanh nghiệp: Khách hàng nhận biết các hãng qua biểu trưng (logo), số điện thoại. Hiệp hội cũng lý giải rằng, với một màu sơn thống nhất sẽ gây nhiều khó khăn cho khách hàng đi xe. VD: Khách có thể không nhớ được hãng taxi khi phát sinh khiếu nại như quên đồ, lái xe có hành vi không đúng… Phản đối yêu cầu in hoá đơn, Hiệp hội cho rằng, hầu hết khách hàng đều không có nhu cầu lấy hoá đơn khi đi một quãng đường ngắn mà hoá đơn lại phải in quá nhiều chi tiết như mã số, mã vạch đồng hồ, số tiền phụ thu, phí phát triển. Hiệp hội dẫn chứng, “trước đây đã có một số đơn vị sử dụng loại đồng hồ có hoá đơn in giá cước nhưng sau phải bỏ”…

Hiệp hội cũng cho rằng việc yêu cầu có xe taxi cho người khuyết tật cũng như dùng nhiên liệu sạch như LPG cho xe taxi là không khả thi, chưa phù hợp với điều kiện hiện nay

Thanh Tùng

Là người nước ngoài duy nhất đoạt giải trong cuộc thi "Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài" năm 2024 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phát động, Lanny Phetnion đã gắn bó với tiếng Việt hơn 10 năm. Hành trình đến với ngôn ngữ này bắt đầu khi Lanny Phetnion nhận được học bổng theo học Khoa Tiếng Việt, Đại học Quốc gia Lào. Cũng từ đây, tiếng Việt đã trở thành bệ đỡ giúp cô gái miền Bắc Lào gặt hái không ít thành công. 

Quen đối tượng có thể làm giả giấy tờ trong ngành Công an, Quân đội, Đàm Đình Phú đã đăng bài trên mạng xã hội nhận làm thủ tục vay tiền đối với khách đang nợ xấu. Sau khi có khách đặt hàng, Phú sẽ yêu cầu cung cấp hình ảnh chân dung để làm giả các loại giấy tờ rồi liên hệ nhân viên ngân hàng làm thủ tục vay tiền, mục đích chiếm đoạt tiền vay.

Luật Công chứng (sửa đổi) quy định công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng chỉ được công chứng giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Mỹ. Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống đắc cử Donald Trump tiếp tục tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc cho đến khi nước này ngăn chặn "lượng lớn ma túy, nhất là fentanyl, đang được chuyển vào Mỹ".

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương và 16 bị can khác về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Từ kết quả điều tra những dấu hiệu bất thường tại một số gói thầu thi công xây dựng công trình trên địa bàn TP Nha Trang do Ban Quản lý Dịch vụ Công ích TP Nha Trang làm chủ đầu tư, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, đồng thời bắt tạm giam hai cán bộ nhà nước và hai giám đốc doanh nghiệp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文