“Phủ sóng” rộng giám sát tàu cá bằng công nghệ vệ tinh

17:23 16/05/2018
Theo quy định của Uỷ ban Châu Âu (EC) thì các tàu đánh bắt xa bờ đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình, nhằm minh bạch và chống đánh bắt bất hợp pháp. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cũng yêu cầu xử phạt các chủ tàu, thuyền trưởng không bật thiết bị giám sát hành trình 24/24 giờ khi đi khai thác hải sản trên các vùng biển. Đây là một trong những nỗ lực để nhanh chóng xoá thẻ vàng của EC.


Theo thống kê của Tổng cục Thủy sản, đến nay, Việt Nam đã triển khai lắp đặt được 3.000 thiết bị giám sát hành trình Movimar cho các tàu đánh bắt xa bờ (đây là hệ thống hiện đại, sử dụng toàn bộ thiết bị cũng như dịch vụ vệ tinh của Pháp, sản phẩm của Trung tâm Thu phát và định vị vệ tinh (CLS) do cơ quan Hàng không vũ trụ quốc gia Pháp chế tạo). 

Tổng cục Thuỷ sản cũng đang tiếp tục rà soát lại để lắp đúng đối tượng, đồng thời hướng dẫn chi tiết người dân, bổ sung các tính năng như dự báo ngư trường, thông tin gắn với lợi ích của ngư dân… để người dân được hưởng lợi và yên tâm ủng hộ. Ngoài hệ thống Movimar, hiện còn 2 hệ thống giám sát hành trình tàu cá khác là hệ thống VX-1700 đã lắp đặt trên 10.664 tàu cá đánh bắt xa bờ; 25.000 tàu đánh bắt ven bờ lắp đặt máy liên lạc sóng HF (chủ yếu là máy ICOM) và 7000 tàu đánh bắt gần bờ lắp đặt máy thu trực canh (chỉ thu nhận).

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám khẳng định, đây là hệ thống quan sát hiện đại trên thế giới. Ngoài việc giúp cơ quan quản lý nhà nước giám sát được hoạt động tàu cá trên biển còn hỗ trợ ngư dân về các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo bão... Ông Tám cho rằng, đây là hệ thống duy nhất có đầy đủ các tiêu chí để đáp ứng các khuyến nghị của Liên minh châu Âu về tình trạng đánh bắt bất hợp pháp, từ đó hỗ trợ Việt Nam phát triển nghề cá một cách bền vững và có trách nhiệm. Do đó, cần phải tiếp tục duy trì và nâng cấp hệ thống này trong giai đoạn tới. 

“Theo quy định của EC thì các tàu đánh bắt xa bờ đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình, đặc biệt các tàu cá dài từ 24 m trở lên phải lắp thiết bị giám sát hành trình, nhằm minh bạch và chống đánh bắt bất hợp pháp. Điều này đã được tiếp thu và đưa vào Luật Thủy sản. Vì vậy, đây là công việc bắt buộc”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám khẳng định. 

Còn theo ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản Movimar là một trong những hệ thống quản lý, giám sát hành trình hiện đại nhất hiện nay. Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đặc biệt là khu vực Thái Bình dương. Hệ thống Movimar quản lý qua vệ tinh nên việc giám sát các tàu cá là rất hiệu quả; có thể biết được tàu cá đánh bắt ở đâu, di chuyển như nào... 

Bên cạnh đó, ngư dân sẽ được cung cấp các bản tin dự báo thời tiết cũng như cảnh báo sớm về bão trên biển, để có thể tránh, trú. Hiện nay, Tổng cục Thuỷ sản cũng cung cấp các bản tin dự báo ngư trường giúp ngư dân khai thác hiệu quả trên các vùng biển Việt Nam, giảm thiểu hành trình, nhiên liệu, đánh bắt hiệu quả hơn. Ngoài ra, đối với việc tìm kiếm cứu nạn, hiện nay hệ thống Movimar là hệ thống tốt nhất trong việc thông tin, liên lạc cho các đơn vị chức năng trên biển (hải quân, kiểm ngư, biên phòng) khi có sự cố xảy ra.

Để đảm bảo an toàn, ngư dân không nên tắt thiết bị giám sát hành trình

Theo đánh giá của Cục Kiểm ngư, trong giai đoạn 2016-2017, hệ thống Movimar đã phát huy nhiều tác dụng hiệu quả. Cụ thể, việc quản lý tàu cá được mở rộng và sát sao hơn với sự tham gia của địa phương trực tiếp có đội tàu Movimar. Qua hệ thống, ngư dân có thể thông báo thông tin tàu cá nước ngoài xâm nhập trái phép vùng biển Việt Nam để đánh bắt hải sản... Từ đó, cho phép cơ quan quản lý của Việt Nam chủ động kiểm tra và giám sát được hành trình của các tàu cá trên biển thông qua thiết bị kết nối vệ tinh VMS; đồng thời quản lý được nhật trình khai thác của các tàu.

 Ông Hùng cũng khuyến cáo, ngư dân không nên tắt thiết bị giám sát hành trình, bởi nó mang lại lợi ích nhiều hơn cho ngư dân, đảm bảo an toàn hoạt động khai thác trên biển...

Bộ NN&PTNT cũng vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, TP ven biển chỉ đạo Sở NN&PTNT yêu cầu các chủ tàu, thuyền trưởng bật thiết bị giám sát hành trình 24/24 giờ khi đi khai thác hải sản trên các vùng biển. Trường hợp chủ tàu, thuyền trưởng cố tình vi phạm không bật thiết bị kết nối về bờ thì xử lý nghiêm theo quy định. Đây là một trong những giải pháp nhằm tăng cường quản lý tàu cá hoạt động khai thác trên biển và khắc phục "thẻ vàng" của Uỷ ban Châu Âu (EC).

 Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các tỉnh, TP ven biển kiểm tra, rà soát, thống kê thiết bị Movimar đang sử dụng, hư hỏng, bị mất, thu hồi theo hướng dẫn của Bộ để thu hồi bảo dưỡng, sửa chữa, phân bổ, lắp lại cho tàu cá các tỉnh có nhu cầu. Đồng thời, tiến hành nâng cấp trạm bờ tại các Chi cục Thủy sản và thiết bị đầu cuối lắp đặt trên tàu cá để đồng bộ và tương thích với trạm bờ đáp ứng yêu cầu cập nhật vị trí tự động từ tàu cá về trạm bờ với tần suất 2 giờ/lần. 

Chi Linh

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文