Phụ tùng Mitsubishi trên xe... Toyota

12:53 19/04/2010
Sau một thời gian sử dụng chiếc Toyota Fortuner, bà Bùi Thị Lý phát hiện trên chiếc mâm xe rơi ra là logo của hãng Mitsubishi. Tức giận vì kiểu làm ăn gian dối trên, bà Lý yêu cầu đơn vị bán hàng phải thay lại mâm xe Toyota. Tuy nhiên, yêu cầu chính đáng của bà Lý không được đáp ứng.

Báo CAND đã có bài thông tin liên quan đến vụ việc "xe ôtô Hàn Quốc nhưng "ruột" Trung Quốc" của ông Nguyễn Thọ Trường - Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng (135/29 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP HCM) mua của Công ty TNHH MTV Hyundai-Vina (131 QL 1A Long Hiệp - Bến Lức - Long An).

Từ vụ việc của ông Trường, qua tìm hiểu chúng tôi cũng được biết, từ trước đến nay cũng đã có rất nhiều trường hợp người tiêu dùng bức xúc về chất lượng, xuất xứ,… xe ôtô nhưng không được đơn vị bán hàng giải quyết thỏa đáng. Riêng tại Văn phòng khiếu nại người tiêu dùng TP HCM, cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp khiếu nại như vậy.

Nếu như ông Trường mỗi lần đi khiếu nại phải mất khoảng 100km đi từ TP HCM - Long An, thì bà Bùi Thị Thanh Tú (ngụ phường 6, quận 3, TP HCM) cũng rất gian nan trong việc khiếu nại về chất lượng xe vì chiếc ôtô bà Tú mua ở tận… Hà Nội. Đó là xe hiệu Chevrolet, bà Tú mua với giá 22.800 USD. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 năm sử dụng (chạy được 3.449km) bà Tú phát hiện một số điểm trên xe có dấu hiệu bị han gỉ nên đưa xe đến Trung tâm bảo hành để kiểm tra. Nhân viên trạm bảo hành cho biết phần khung và sàn xe có nhiều chỗ bị han gỉ, có nơi đã bị mục thủng.

Không yên tâm với chất lượng sản phẩm, ngày 26/6/2009, bà Tú làm văn bản đề nghị phía công ty ôtô cho kiểm tra lại chất lượng khung xe, sàn xe, và giải thích tình trạng trên.

Phía công ty ôtô cho rằng: "Từ trước tới giờ chưa gặp trường hợp nào như vậy" và bước đầu giám định nội bộ không phải do lỗi của nhà sản xuất. Nguyên nhân bị han gỉ là do nước gây ôxy hoá. Trong khi bà Tú một mực cho rằng, trong quá trình sử dụng đến khi phát hiện vấn đề trên, xe chưa hề bị ngập nước. Cũng theo bà Tú việc trả lời như vậy từ phía đơn vị bán hàng là không có thiện chí và thiếu trách nhiệm, không thừa nhận về chất lượng hàng hóa của công ty bán cho khách hàng.

Nhiều trường hợp, người bán hàng lờ đi trách nhiệm của mình khi người tiêu dùng có những thắc mắc về chất lượng... xe ôtô.

Ngày 16/7/2009, trong buổi làm việc với đại diện đơn vị bán hàng, bà Tú yêu cầu cho kiểm tra lại chất lượng xe, nếu không đạt chất lượng thì phía bán hàng phải thu hồi xe và trả lại tiền cho khách hàng theo mức thoả thuận. Tuy nhiên, giữa bên bán và bên mua không đi đến thống nhất quan điểm vì đơn vị bán hàng vẫn một mực yêu cầu đưa xe về để bảo hành. Nếu trong thời gian bảo hành vẫn còn hiện tượng gỉ sét thì lúc đó công ty sẽ thay khung xe mới cho khách hàng…

Cũng liên quan đến việc "quảng cáo một đàng, bán hàng một nẻo", ngày 3/12/2009 bà Bùi Thị Lý (ngụ phường 6, quận Tân Bình) khiếu nại đến Hội bảo vệ người tiêu dùng TP HCM về chiếc Toyota Fortuner (7 chỗ) mua tại một showroom ôtô ở quốc lộ 13, phường 26, quận Bình Thạnh.

Chiếc xe này bà Lý mua ngày 1/4/2007 với giá 55.000 USD, đến ngày 15/11/2009 thì logo Toyota trên mâm xe bị rơi ra, lúc này bà Lý mới phát hiện bên trong là logo của Mitssubishi. Quá tức giận vì kiểu làm ăn gian dối trên, bà Lý yêu cầu đơn vị bán hàng phải thay lại mâm xe đúng như trong bảng giới thiệu xe Toyota Fortuner là mâm hợp kim nhôm 265/70R16. Tuy nhiên, yêu cầu chính đáng của bà Lý không được đơn vị bán hàng đáp ứng dù rất nhiều lần bà liên lạc đến đơn vị này.

Thực tế trên cho thấy, phần lớn các đơn vị kinh doanh hầu như chỉ quan tâm làm sao bán được hàng, còn những sự cố xảy ra sau đó thì họ thoái thác trách nhiệm. Chỉ khi nào người tiêu dùng quá bức xúc, khiếu nại đến cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thì lúc đó may ra mọi việc mới được giải quyết

T.H.

Mua bán vàng online hay qua app thực tế dù có không ít tiện ích, nhưng đồng thời nó cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về vàng giả, kém chất lượng và lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Và vụ việc điển hình mới đây - nhiều khách hàng mua vàng online với số tiền được cho là lên đến hàng chục tỷ đồng của cửa hàng Kim Nguyên Bảo tại TP Hồ Chí Minh, đến ngày hẹn nhận hàng thì họ “bật ngửa” khi phát hiện cửa hàng đóng cửa, trang web ngừng hoạt động và chủ cửa hàng không thể liên lạc…

Trong kỷ nguyên số, mọi thứ đều được đo và đếm, dữ liệu hiện diện ở khắp nơi. Nhưng dữ liệu không biết nói - chúng cần người kể chuyện. Kể chuyện bằng dữ liệu” (Data Storytelling) ra đời để biến con số thành cảm xúc, biến dữ liệu thành câu chuyện.

Những ngày đầu tháng 12, tiến trình ngoại giao liên quan đến chiến sự Ukraine bất ngờ tăng tốc sau khi Mỹ và Ukraine ngày 5/12 (giờ địa phương) thông báo đã nhất trí về một khuôn khổ an ninh song phương, được mô tả là bước tiến có thể giúp Kiev củng cố năng lực phòng thủ trong dài hạn.

Ngày 7/12, Ủy Ban kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết, đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm đối với ông Vũ Văn Phong, nguyên Giám đốc Công ty TNHH gạch ngói Lâm Viên và ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN&MT tỉnh Lâm Đồng.

3 bàn thắng vào lưới Shan United của Nguyễn Xuân Son không chỉ giúp Nam Định rộng cửa đi sâu tại giải vô địch các CLB Đông Nam Á. Đó là lời khẳng định về sự trở lại của một “quái vật” hạng nặng, trong nhóm các tiền đạo hàng đầu khu vực.

Cách đây hai năm, khi nhận quyết định của Bộ Công an điều động, tăng cường về Công an xã Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước cũ, nay tỉnh Đồng Nai) - một xã biên giới đặc biệt khó khăn, Đại úy Thân Văn Đào, giảng viên Trường Đại học CSND (Bộ Công an) cùng 14 cán bộ, giảng viên mang theo tinh thần trách nhiệm của một người thầy, người chiến sĩ CAND được tăng cường về công tác thực tiễn tại cơ sở.

Quả trứng Phục sinh mang tên Winter Egg (Trứng Mùa Đông), được Sa hoàng nước Nga Nicholas II đặt làm quà tặng mẹ năm 1913, đã được bán trong phiên đấu giá dài 3 phút tại nhà đấu giá Christie's ở London ngày 2/12 với giá kỷ lục lên đến 30,2 triệu USD.

Hơn 10 ngày kể từ khi trận lũ lụt lịch sử rút xuống, PV Báo CAND trở lại nhiều vùng lũ ở phía Đông tỉnh Đắk Lắk, nghe nhiều câu chuyện về tinh thần dũng cảm của những “người hùng” trong lũ lụt từ các cuộc cứu nạn đầy bất trắc hiểm nguy và các hoạt động cứu trợ đậm chất nhân văn. Trong đó có chuyện về anh Phạm Xuân Cường (SN 1981), Tổ trưởng Tổ an ninh trật tự (ANTT) thôn Thạnh Phú Đông, xã Hòa Mỹ cứu nạn nhiều người thoát hiểm trong gang tấc.

Từ ngày 1/12/2025, bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận rác sinh hoạt trong khoảng 12 tiếng ban đêm thay vì cả ngày như trước. Thay đổi này khiến quá trình thu gom, vận chuyển của các đơn vị dịch vụ môi trường trên toàn TP Hồ Chí Minh gặp khó khăn nghiêm trọng. Lượng rác thu gom ban ngày phải dồn hết sang ban đêm, trong khi hệ thống phương tiện, khung thời gian lưu thông, năng lực tiếp nhận đều bị hạn chế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6/12 cho biết ông đã có một cuộc điện đàm dài và “thực chất” với đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Steve Witkoff, cùng con rể của ông Trump là Jared Kushner, trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao giữa Kiev và Washington đang được thúc đẩy nhằm hướng tới một thỏa thuận hòa bình bền vững.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文