Quảng Ninh cải thiện hạ tầng giao thông để phát triển du lịch

06:50 02/01/2019
Đó là một trong những chiến lược để du lịch phát triển, thu hút du khách mà tỉnh Quảng Ninh đã và đang kiên trì triển khai để rút ngắn khoảng cách kết nối giữa địa phương với các vùng, miền…


Những ngày cuối năm 2018, một sự kiện được người dân Quảng Ninh háo hức, mong chờ là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính thức đi vào hoạt động. Đây là sân bay được thiết kế đồng bộ, hiện đại có đường cất, hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, đạt chuẩn cấp 4E quốc tế, có khả năng đón những loại máy bay lớn, hiện đại.

Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn sẽ khai thác chuyến bay đầu tiên vào cuối tháng 12 này, sẽ góp phần làm đa dạng hóa loại hình giao thông, mở ra cách cửa mới cho sự phát triển du lịch nói riêng và phát triển KT - XH địa phương nói chung. Mục tiêu của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trước mắt mỗi năm sẽ đón khoảng 2,5 triệu hành khách và 10 nghìn tấn hàng hóa. Đến năm 2030, công suất sẽ đạt 5 triệu hàng khách và 30 nghìn tấn hàng hóa.

Cũng trong thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh chính thức hoàn thành tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, tiếp nối tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến sân bay Vân Đồn. Đồng thời, đang gấp rút chuẩn bị đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc kết nối đường bộ giữa tỉnh với các địa phương khác và quốc tế. Theo tính toán, dự kiến đến năm 2020 thời gian lưu thông từ Móng Cái đến Hà Nội chỉ còn 3 giờ.

Quảng Ninh tự hào là địa phương chào đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam.

Một sự kiện khác vừa diễn ra tại Quảng Ninh cũng đáng chú ý đó là khánh thành Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và đón chuyến tàu khách đầu tiên cập bến. Đây là công trình giao thông bến cảng cấp đặc biệt và là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, được thiết kế đón cùng lúc 2 tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số lên đến 8.460 người, bao gồm cả hành khách và thủy thủ đoàn. Khi đi vào khai thác thương mại, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thu hút dòng khách quốc tế sang trọng, tạo đà cho du lịch bứt phá.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết, việc đưa vào hoạt động Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là dấu ấn quan trọng của ngành Du lịch Quảng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tàu khách đến với Vịnh Hạ Long mà không phải qua chuyển tải, đồng thời, cũng bảo đảm sự an toàn cho du khách. Đây cũng là điểm nhấn cho du khách khi đến tham quan Vịnh Hạ Long.

Có thể dễ dàng nhận thấy một trong những điểm nghẽn của Quảng Ninh trong phát triển kinh tế nói chung và phát triển du lịch, dịch vụ nói riêng đó là hạ tầng giao thông. Do vậy, những năm vừa qua, Quảng Ninh đã tập trung huy lực mọi nguồn lực để giải quyết vấn đề này.

Theo thống kê, đến nay, tổng số vốn xã hội hóa đầu tư các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đạt trên 40 nghìn tỷ đồng. Hàng loạt các công trình giao thông đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh trong các năm gần đây đã cho thấy động thái tích cực của tỉnh Quảng Ninh trong việc tháo các nút thắt về kết nối.

Trước đó vào dịp Quốc khánh 2 - 9 vừa qua, Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng cũng đã chính thức đi vào hoạt động, tỉnh Quảng Ninh đã đón8,6 vạn lượt khách đến tham quan du lịch, tăng 20% so dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm 2017, tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh việc đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông, tỉnh Quảng Ninh cũng đặc biệt chú trọng công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng nhằm đảm bảo hệ thống hạ tầng giao thông vận tải hoạt động chất lượng, hiệu quả.

Trong vận tải hành khách du lịch bằng đường thủy, tỉnh Quảng Ninh đặc biệt chú ý làm tốt công tác quản lý nhằm đảm bảo an toàn cho du khách khi tham quan trên các tuyến, điểm trên Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long. Các phương tiện vận tải cơ bản chấp hành tốt các phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phương tiện, trang thiết bị an toàn kỹ thuật, các điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ, thiết bị cứu sinh, vệ sinh môi trường cho hành khách, du khách.

Để đồng bộ, tỉnh Quảng Ninh cũng đặc biệt chú trọng triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT, nhất là trong các dịp Tết, mùa lễ hội, du lịch để đảm bảo an toàn cho du khách khi đến với Quảng Ninh. Trong các dịp Tết và Lễ hội, doanh nghiệp vận tải bố trí phương tiện và nhân lực; các bến xe, bến tàu khách, cảng tàu du lịch tiến hành chỉnh trang, tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; hệ thống thông tin, niêm yết giờ tàu, xe chạy, bảng giá vé trên các tuyến, chuyến lượt luôn được công khai, thuận tiện tra cứu…

Có thể nói, với việc khơi thông huyết mạch giao thông, tạo liên kết vùng không chỉ giúp Quảng Ninh khai thác triệt để lợi thế về địa kinh tế, mà còn góp phần phát huy tốt các tiềm năng thế mạnh khác của hơn 500 danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó có di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, tạo cơ hội để phát triển dịch vụ du lịch, nhất là phát triển công nghiệp giải trí.

Kết thúc năm 2018 du lịch Quảng Ninh đón trên 12 triệu lượt du khách, trong đó trên 5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu từ du lịch đạt khoảng 23 nghìn tỷ đồng. Các dòng sản phẩm du lịch chủ đạo của Quảng Ninh đang được tập trung phát triển mạnh gồm: du lịch biển đảo, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch biên giới, du lịch cộng đồng…
V. Huy

Chiều 8/5, một phụ huynh của Trường Mầm non Việt Úc (đường Trần Việt Châu, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) dẫn con đến Văn phòng Thường trú Báo CAND khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long trình bày về việc con mình bị cô giáo chủ nhiệm đánh. Đáng chú ý, sau khi phụ huynh phản ánh vụ việc đến cơ quan chức năng, thì có 2 người đàn ông lạ mặt, xăm trổ tìm đến nhà đề nghị gia đình rút đơn.

Một trong những yêu cầu mà Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đặt ra đối với các Phòng GD&ĐT là rà soát, kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm nếu có tình trạng định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. 

Cửu đỉnh là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm được giới nghiên cứu trong và ngoài nước rất quan tâm bởi nó mang giá trị nội dung về lịch sử, văn hóa – giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp… Những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh cũng đã lưu trữ các giá trị về mối quan hệ giao thoa và tiếp xúc văn hóa xã hội của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực Đông Á.

Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 1,578 tỷ đồng, trong đó 6 gói thầu thiệt hại trên 100 triệu đồng với tổng giá trị 1,477 tỷ đồng… Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị hợp đồng và Đức đã giao Nhật quản lý số tiền trên.

Ngày 8/5, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Chu Vũ Nam (SN 1986, cựu Phó trưởng Phòng vật tư, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Nam được xác định đã làm trái quy định gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 1,7 tỷ đồng. 

Sáng ngày 8/5, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức sự kiện chuyển đổi số ngành ngân hàng 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự phát biểu chỉ đạo. Tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có bài phát biểu tham luận với chủ đề "Ứng dụng dữ liệu dân cư hỗ trợ phát triển dịch vụ và đảm bảo an ninh an toàn trong chuyển đổi số ngân hàng"...

Thanh tra Bộ Giáo dục- Đào tạo vừa có kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam (gọi tắt Công ty IDP) có trụ sở đặt tại số 161-161A, đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Tàu cá mang số hiệu QB 92198 TS của ngư dân Quảng Bình đang đánh bắt trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Trên tàu có 7 ngư dân may mắn đã được cứu nạn an toàn.

Không chỉ sử dụng chữ ký “khô” (dấu chữ ký) của GS Trần Phương – Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng nhà trường để điều hành các hoạt động, HUBT hiện cũng chưa hoàn thành việc chuyển đổi mô hình từ trường đại học dân lập sang mô hình đại học tư thục theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cũng chưa thành lập được Hội đồng trường (HĐT) theo quy định. Điều đó dẫn tới việc HUBT nhiều năm nay rơi vào tình trạng khủng hoảng công tác quản trị, nội bộ mất đoàn kết; các vụ tố cáo, khiếu nại kéo dài.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文