Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới 15/3:

Quyền rơm vạ đá của các 'thượng đế'

11:06 14/03/2015
Hàng loạt vụ việc khiếu kiện của người tiêu dùng trong thời qua cho thấy, người tiêu dùng cần liên kết để có giải pháp hiệu quả bảo vệ quyền của mình, đồng thời luật pháp cần tạo điều kiện thực tế cho các tổ chức đại diện người tiêu dùng hoạt động.

Đó là những kiến nghị chính được đưa ra tại hội thảo “Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Các vấn đề và giải pháp” do Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) phối hợp với Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) tổ chức nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới 15/3.

Nói về việc một số doanh nghiệp lớn bị người tiêu dùng khiếu nại trong thời gian qua, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASTAS cho biết, Hội đã tiếp nhận giải quyết nhiều khiếu nại của người tiêu dùng với một số công ty lớn, nhưng đáng tiếc bên cạnh nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính và thể hiện rõ trách nhiệm xã hội của mình thì còn không ít doanh nghiệp thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng.

Một tỷ lệ rất nhỏ người tiêu dùng thực hiện việc khiếu nại khi mua phải hàng kém chất lượng.

Theo kết quả khảo sát trực tuyến với trên 1.200 người do iSEE thực hiện, có một tỉ lệ rất lớn người tiêu dùng có những trải nghiệm tiêu dùng không tốt: gần một nửa (46%) mua phải hàng kém chất lượng/số lượng so với quảng cáo, 40% mua phải hàng có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, khoảng một phần ba số người tham gia khảo sát đã mua phải thực phẩm hết hạn, ôi hỏng, mua phải hàng giả, hàng nhái…

Trên một phần tư (27,75%) số người tham gia khảo sát cho rằng mình bị đối xử “không tốt” hoặc “rất không tốt”.

Tuy nhiên, chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ người tiêu dùng thực hiện việc khiếu nại, số đông còn lại không khiếu nại do sợ mất thời gian, do không tin vào cơ chế khiếu nại, khiếu kiện có sẵn và do cảm thấy mình đơn độc.

Đáng chú ý, có tới 90% những người tham gia khảo sát không biết đến bất kỳ cơ quan, hiệp hội, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng nào. Rõ ràng, người tiêu dùng - các thượng đế chỉ có “quyền rơm” nhưng phải mang vạ đá.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hằng năm VINASTAS tiếp nhận trên dưới 1.000 vụ khiếu nại của người tiêu dùng (năm 2014 tiếp nhận 1.551 trường hợp khiếu nại), đây là con số chưa phản ánh được thực trạng thiệt hại hiện nay của người tiêu dùng, mặc dù các trường hợp khiếu nại mà Hội hỗ trợ giải quyết đạt tỷ lệ thành công trên 80%.

Vấn đề khiếu nại nhiều nhất là về chất lượng và bảo hành hàng hóa, dịch vụ như: không thực hiện bảo hành trong thời hạn bảo hành; không cung cấp hàng hóa tương tự để người tiêu dùng sử dụng; không thực hiện đổi mới hoặc hoàn lại tiền theo quy định; kéo dài thời hạn bảo hành, không thông báo rõ nguyên nhân hỏng hóc hoặc đổ lỗi cho người tiêu dùng; không chịu chi phí vận chuyển trong thời gian bảo hành…

Thật đáng buồn khi theo báo cáo của VINASTAS qua 4 năm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực nhưng việc thực thi chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Không ít doanh nghiệp làm ăn chụp giựt, không có trách nhiệm với người tiêu dùng, thông tin quảng cáo một đường, thậm chí lừa đảo, hàng hóa cung cấp chất lượng không như quảng cáo, công bố; không nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn chứng từ. Khi bị khiếu nại thì lẩn tránh, từ chối.

Sở dĩ việc thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không đạt được như mong muốn do có những quy định trong Luật nhưng thực tế chưa được thực hiện.

Do vậy, để bảo vệ quyền của người tiêu dùng, các đại biểu đều đưa ra ý kiến, cần phải tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan Nhà nước và các tổ chức, xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đặc biệt, với những vụ khiếu nại kéo dài mà “người tiêu dùng nói mình đúng, doanh nghiệp lại cho rằng mình bị “phá hoại” thì cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để làm rõ trắng đen.

“Trong 8 quyền của người tiêu dùng có một quyền “lựa chọn tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh hàng hóa”.

Đông người tiêu dùng chọn quyền này, đó là tẩy chay với doanh nghiệp làm ăn không chân chính.

Ở nước ngoài doanh nghiệp rất sợ bị người tiêu dùng tẩy chay. Vedan xả thải là một ví dụ, các cơ quan chức năng xử lý nhưng chế tài chưa đủ mạnh để doanh nghiệp này thay đổi. Chỉ khi người dân, siêu thị tẩy chay với bột ngọt Vedan thì tập đoàn này mới lần lượt bồi thường cho bà con nuôi cá lồng.

“Quyền tẩy chay là quyền lớn nhất của người tiêu dùng nếu như doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh khi sai không thừa nhận và bồi thường” – ông Hùng đưa ý kiến.

Trần Hằng

Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào một tàu bị cáo buộc buôn lậu ma túy ở vùng biển Caribe, khiến bốn người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công mới nhất trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào các tàu thuyền bị nghi buôn lậu ma túy.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng đợt mưa lũ vừa qua tại miền Trung đã làm trên 51.000 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại và gần 1 triệu con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. Hiện nay, ngành Nông nghiệp và Môi trường đang dồn lực khôi phục sản xuất và hỗ trợ người dân sớm vượt qua khó khăn sau đợt thiên tai mới đây.

Hơn 15 năm kể từ khi công trình cầu sông Hiếu cùng các tuyến đường dẫn hai đầu cầu trên địa bàn phường Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được triển khai thi công, đến nay những đoạn đường chỉ dài vài trăm mét vẫn còn dang dở, mặt nhựa chưa hoàn thiện, bụi mù trời mỗi khi nắng, vũng nước sâu ngập mỗi khi mưa.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi; nhiệt độ giảm khoảng 1-3 độ; ở trạm Bạch Long Vĩ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6.

Ngày 4/12, Đại tá Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin kết quả điều tra bước đầu chuyên án triệt phá đường dây tội phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản với quy mô đặc biệt lớn do đối tượng Mai Văn Tới (SN 2001, quê xã Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cầm đầu. Đây là đường dây lừa đảo hoạt động xuyên biên giới, gây thiệt hại cho hàng nghìn người dân trên cả nước.

Sáng 4/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp Phiên thứ 52, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi).

Nhóm đối tượng xây dựng kịch bản  là những người đàn ông thành đạt để tiếp cận, làm quen, tán tỉnh (qua mạng) đối với những bị hại là phụ nữ (đơn thân, đã ly hôn hoặc gia đình không hạnh phúc và có điều kiện về kinh tế). Sau khi tạo được sự tin tưởng cần thiết, chúng rủ bị hại đầu tư vào các quỹ đầu tư, dự án giả mạo của tập đoàn Vingroup, Doji.

TS. Filippo Giorgi đến từ Trung tâm Vật lý lý thuyết Quốc tế Abdus Salam (Italia), thành viên Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture, là nhà khoa học danh dự tại Trung tâm vật lý lý thuyết quốc tế Abdus Salam (ICTP). Ông còn là chuyên gia hàng đầu thế giới về mô hình khí hậu và biến đổi khí hậu. Nhân dịp ông đến Hà Nội dự Lễ trao giải thưởng VinFuture, chiều 4/12,  PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi cùng ông về vấn đề môi trường của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文