Quyết liệt cuộc chiến chống buôn lậu trên biển Tây Nam

08:41 28/08/2015
Vùng biển từ Bắc cửa Định An (Trà Vinh) đến Hà Tiên (Kiên Giang) có đường hàng hải quốc tế đi qua, tiếp giáp với vùng biển các nước Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Vùng biển rộng lớn gắn với bờ biển dài gần 600km, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) đang rất phức tạp.

BTL Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết, nếu như tình trạng buôn lậu gỗ quý, thuốc lá, phân bón và nhiều mặt hàng tiêu dùng khác diễn ra thường xuyên, tập trung chủ yếu ở khu vực Hà Tiên, Hòn Chông, Gành Dầu (Kiên Giang) và khu vực Năm Căn (Cà Mau) thì đối với mặt hàng xăng dầu, các đối tượng thường chọn vùng chồng lấn hoặc lân cận vùng chồng lấn trên biển giữa Việt Nam - Thái Lan - Malaysia và vùng biển ngoài khơi Vũng Tàu làm điểm giao dịch.
Lực lượng Vùng Cảnh sát biển kiểm tra tàu nước ngoài mang số hiệu KP 20052 chở nhiều gỗ quý không có chứng từ hợp lệ.

Như vụ buôn lậu xăng dầu gần đây nhất xảy ra vào cuối tháng 7/2015, trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Lực lượng thuộc Vùng Cảnh sát biển 4 vào ngày hôm đó đã phát hiện, kiểm tra và bắt quả tang 2 tàu dầu vỏ sắt (gồm tàu TAKUZAN và 1 tàu không có ký hiệu) quốc tịch Thái Lan đang sang mạn dầu trái phép cho 2 tàu cá Việt Nam, mang BKS BV-92478 TS và BV-92479TS. Qua kiểm tra hành chính, trên tàu TAKUZAN có 7 thuyền viên do ông Senlnat, 48 tuổi, quốc tịch Thái Lan làm thuyền trưởng; trên tàu còn khoảng 100.000 lít dầu DO.

Ở tàu dầu còn lại có 11 thuyền viên do ông Ken Kunl, 45 tuổi, quốc tịch Thái Lan làm thuyền trưởng; trên tàu này còn khoảng 300.000 lít dầu DO. Riêng 2 tàu cá Việt Nam có tổng cộng khoảng 30.000 lít dầu DO.

Hai thuyền trưởng kể trên và tất cả những thuyền viên trên các tàu, kể cả tàu Việt Nam vào thời điểm bị lực lượng Vùng Cảnh sát biển 4 kiểm tra đều không xuất trình được bất kỳ giấy tờ, hóa đơn hợp pháp của lượng dầu đã kể; mà khai nhận từng nhiều lần thực hiện hành vi sang mạn xăng, dầu trái phép cho các tàu cá Việt Nam trên biển... BTL Vùng Cảnh sát biển 4 chỉ đạo lập biên bản, tạm giữ tang vật, phương tiện, dẫn giải cả 4 tàu vi phạm về Phú Quốc (Kiên Giang) để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý.

Trước đó, tại khu vực biển cách đảo Côn Sơn khoảng 110 hải lý, lực lượng thuộc Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện tàu hàng Shoel Maru mang quốc tịch Saint Kitts & Nevis chở 611.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc, thuyền trưởng không có chứng chỉ hành nghề. Trên tàu có 10 thuyền viên (có 9 thuyền viên có quốc tịch nước ngoài). Qua đấu tranh, lực lượng chức năng đủ cơ sở xác định tàu Shoel Maru có hành vi mua bán dầu trái phép với tàu Phước Lợi do Đoàn Văn Nghĩa (ngụ Tiền Giang) làm thuyền trưởng.

Theo nhận định của BTL Vùng Cảnh sát biển 4, tình trạng buôn lậu, GLTM trên vùng biển do đơn vị quản lý đã và đang tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn, đối tượng, phương tiện và phương thức thực hiện cũng như đa dạng về chủng loại hàng hoá, tác động tiêu cực tới sự phát triển KT - XH, AN – QP.

Đại úy Đỗ Bá Hưng - Đội trưởng Đội 1, Phòng Trinh sát Vùng Cảnh sát biển 4, cho biết, các đối tượng thường hoạt động ở vùng giáp ranh với các nước bạn.

Để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan, lực lượng thực thi pháp luật, các đối tượng đã “tranh thủ” sự thông thoáng về thủ tục hải quan trong lĩnh vực XNK để thực hiện hành vi buôn lậu, GLTM.

Về phía lực lượng Cảnh sát biển, theo Thiếu tá Nguyễn Giang Ðông - Trưởng phòng Pháp luật BTL Vùng Cảnh sát biển 4, quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng này gặp rất nhiều hiểm nguy, gian khó. Điều kiện thời tiết trên biển thường xuyên mưa, giông, sóng cấp 5, cấp 6, gây khó khăn cho tàu Cảnh sát biển tiếp cận mục tiêu. Ðịa bàn đảm nhiệm phạm vi rộng, việc tuần tra, kiểm soát trên biển, đặc biệt là việc triển khai lực lượng nắm tình hình còn gặp nhiều khó khăn. Phương tiện, trang bị kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ cho nhiệm vụ còn hạn chế. Một số quy định của pháp luật về kiểm soát hàng hoá trên biển còn bất cập…

Trong khi đó, đối tượng buôn lậu ngày càng manh động, sẵn sàng chống trả lại lực lượng làm nhiệm vụ.

Thượng tá Nguyễn Tư Phong - Trưởng phòng Trinh sát BTL Cảnh sát biển 4 bộc bạch: “Đấu tranh chống buôn lậu, GLTM là cả một quá trình khó khăn, vất vả, hiểm nguy, nhất là việc bám, nắm đối tượng, phương tiện từ đất liền, trên biển. Tuy nhiên, thực hiện phương châm “4 chống” (chống can thiệp, chống tiếp tay, chống bao che, chống làm ngơ). Mặc dầu vậy, lực lượng Vùng Cảnh sát biển 4 quyết tâm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ 2013 đến nay, lực lượng Vùng Cảnh sát biển 4 đã tiến hành kiểm tra và xử lý 23/25 vụ tàu mua bán, vận chuyển hàng hóa trái phép; thu giữ tang vật gồm gần 4,6 triệu lít dầu DO, 140m³ gỗ, 101,3 tấn đạm urê, gần 40.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu; thu được gần 100 tỷ đồng từ đấu giá tài sản, tang vật nộp vào ngân sách Nhà nước, Bên cạnh đó, qua kiểm tra, lực lượng Cảnh sát biển còn xử phạt vi phạm hành chính 228 tàu; xua đuổi hàng trăm tàu nước ngoài xâm phạm trái phép vào vùng biển Tây Nam…

Binh Huyền

Sáng 24/3, tại Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phối hợp Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi Gặp mặt tri ân Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND), nữ thương binh, nữ cựu tù, nữ biệt động Sài Gòn, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Sáng 24/3, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cùng 43 bị cáo trong vụ khai thác cát lậu xảy ra tại Công ty đầu tư Trung Hậu 68, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang  (TN&MT) và các đơn vị liên quan.

Ngày 24/3, Cơ quan CSĐT (Phòng CSHS) Công an TP Cần Thơ cho biết vừa bắt tạm giam Nguyễn Huy Tuấn (SN 1984; thường trú tại căn 3218 CT2, Tổ hợp TMDV và CH The Pride, quận Hà Đông, TP Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời tiến hành khám xét nơi ở của Tuấn tại căn hộ W2-32.02 chung cư Sunrise City, 25 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là thuật ngữ phổ biến trong đời sống chính trị, xã hội của nước ta thời gian gần đây, được thể hiện sinh động qua nhiều bài viết, bài phát biểu, nói chuyện của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, các bài viết, phát biểu của lãnh đạo các cấp, các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện tại, cả nước có 12 cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập và 94 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế. Một số địa phương vẫn chưa có trung tâm hỗ trợ, khiến trẻ em khuyết tật gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên và nhân viên hỗ trợ còn thiếu trầm trọng.

20h, cung đường liên xã đã thưa vắng người qua lại, gió từ cánh đồng thổi vào ràn rạt… Một chiếc xe máy, dăm ba thứ đồ dùng cần thiết, Đại uý Nguyễn Ngọc Quỳnh, cán bộ Công an xã Tự Lập, Công an TP Hà Nội  lặng lẽ xuống địa bàn. 5 năm công tác tại Công an xã Tự Lập, anh hiểu rằng, muốn làm tốt công tác quản lý địa bàn thì phải gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của người dân.

“Con đường cách mạng lắm phong ba. Vững chắc tay chèo, ắt vượt qua. Tập thể quanh mình là sức mạnh. Hướng về Bác - Đảng - ngọn đèn pha”. Những câu thơ này được bà Trần Thị Hòa (tên thân mật là cô Ba Hòa) trở về từ khói lửa chiến tranh, mang trên mình những dấu tích của những ngày tháng đầy gian khổ nhưng vô cùng anh dũng, luôn tâm niệm trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình cho đến ngày hôm nay.

Số lượng lao động lớn, tuy nhiên thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Làm thế nào để đào tạo đúng, sử dụng trúng là câu hỏi được đặt ra trong toạ đàm về thực trạng nguồn nhân lực của Việt Nam và việc sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội do Ủy ban Văn hoá và Xã hội tổ chức mới đây. Thực tế, trong bối cảnh Việt Nam đang là điểm đến, thu hút mạnh mẽ làn sóng đầu tư thì việc cần có nguồn nhân lực chất lượng cao đang càng lúc càng trở lên cấp thiết.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phải cơ bản hoàn thành Dự án sân bay Long Thành trước ngày 31/12 năm nay, hiện chủ đầu tư dự án và các nhà thầu đang phải chạy đua với thời gian trong triển khai đối với từng hạng mục công trình. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.