Quyết liệt giải phóng hàng hóa ứ đọng tại cảng Hải Phòng

09:06 17/07/2014
Thời gian qua, liên tiếp có nhiều giải pháp được Bộ GTVT, TP Hải Phòng triển khai về tổ chức trạm cân lưu động để kiểm tra tải trọng (KTTT), chống quá tải đe dọa các công trình cầu đường. Tiếp đó, Bộ GTVT cũng đã chỉ thị phải kiểm soát tải trọng ngay từ đầu nguồn như cảng, bến xếp tải cho phương tiện vận chuyển đường bộ.

Đến nay cái được là bằng trực quan cũng đã nhìn thấy loại xe chở quá tải đã bớt xuất hiện trên các trục đường chính như QL5, QL10, song, "phản ứng phụ" của quy định này là hàng loạt cảng biển thuộc khu vực Hải Phòng phải hứng chịu sự quá tải về tồn đọng hàng hoá rất trầm trọng và kéo  dài.

Trong báo cáo mới nhất của Cảng Hải Phòng gửi Bộ GTVT cho thấy, khu vực cảng Hải Phòng là nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất, hàng hóa xếp trong cảng tăng lên đến 40%, trong đó chủ yếu là các mặt hàng sắt, thép, tôn. Cụ thể, cảng Hoàng Diệu đang tồn đọng gần 120.000 tấn hàng, trong khi lượng tồn đọng trước ngày 1/4 chỉ là 45.700 tấn. Tại Xí nghiệp Tân Cảng, trong hai tháng 4 và 5, lượng hàng container tồn đọng luôn ở mức 12.000 - 14.000 TEU, trong khi sức chứa của xí nghiệp chỉ từ 8.000 - 9.000 TEU...

Cục Hải quan Hải Phòng cũng cho hay, ứ đọng hàng hoá từ cảng cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến nghiệp vụ hải quan. Tính đến nay, khu vực Hải Phòng còn tồn đọng khoảng 8.000 container hàng hóa các loại chưa thể hoàn thành thủ tục hải quan. Nguyên nhân chính là hàng hoá không thể tự di chuyển từ điểm này sang điểm khác theo yêu cầu, chỉ vì sợ KTTT.

Hàng hoá ách tắc tại cảng đang là một thách thức lớn đối với Hải Phòng.

Tại cảng Đình Vũ, Ban lãnh đạo cảng này cho PV Báo CAND biết, do việc tồn đọng hàng hoá liên tục trong 3 tháng liền đã ảnh hưởng đến việc tiếp nhận tàu mới. Đặc biệt là từ khi triển khai quy định mới về việc KSTT xe ngay tại đầu cảng biển khiến quy trình sản xuất buộc phải thêm các bước thủ tục nữa nên thời gian giải tỏa hàng hoá đã chậm nay lại càng chậm hơn. Mỗi xe vào phải trình giấy tờ tại cổng bảo vệ để ghi phiếu tải trọng được phép chở. Nhân viên phụ trách kho bãi tiếp tục kiểm tra tải trọng ghi trên hàng hóa, cho công nhân bốc xếp cân lại hàng theo đúng tải trọng ghi trên giấy phép lái xe rồi mới cho hàng đi. Đáng nói là quy định này gặp khá nhiều rắc rối với loại hàng hoá vận chuyển theo phương thức có điều kiện như nhập khẩu chuyển tiếp, hàng gửi kho ngoại quan, hàng tạm nhập tái xuất... (phải giữ nguyên niêm phong, kẹp chì container), gặp phải container nào quá tải là không thể mở ra hạ tải mà phải để lại cảng.

Ngoài ra, đối với hàng hoá nhập khẩu là cấu kiện nguyên khối, hàng đóng gói siêu trọng trên mỗi đơn vị tính hiện cũng đang là mối lo của cảng lẫn chủ hàng, chủ xe. Đơn cử như trường hợp của Công ty TNHH Nhật Minh nhập 300 cuộn thép từ tháng 5 nhưng hơn hai tháng nay, dù dốc sức làm ngày làm đêm vẫn chỉ vận chuyển được một nửa. Nguyên nhân là mỗi cuộn thép nặng 28 tấn, vì vậy chỉ có thể thuê loại xe nhỏ để chở từng cuộn một. Nhưng xe nhỏ thì trọng tải tối đa là 27 tấn. Chính vì vậy doanh nghiệp không còn cách nào để giảm mỗi cuộn 1 tấn thép trừ việc chấp nhận chở quá tải và chịu phạt.

Xác định cảng biển chính trái tim của nền kinh tế Hải Phòng, việc quá tải, tồn đọng hàng hoá kéo dài ở cảng cũng đã gây rất nhiều khó khăn trong nhiệm vụ KTXH của toàn thành phố, chính vì vậy, từ tháng 7/2014, UBND TP Hải Phòng đã quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt để chỉ đạo riêng về chống ách tắc hàng hoá tại cảng. Trước mắt, thành phố có văn bản yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng phải khẩn trương thực hiện và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Thông tư số 15/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng trong khu vực giám sát hải quan tới các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, đại lý hãng tàu, giao nhận… trên địa bàn; yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, kho bãi, đại lý hãng tàu, giao nhận… phải chủ động, phối hợp chặt chẽ và kịp thời cung cấp thông tin về hàng tồn đọng cho cơ quan hải quan để xử lý theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Điều này có nghĩa là cả hải quan lẫn doanh nghiệp cần chủ động tích cực tìm biện pháp tháo gỡ, giải toả và thông quan hàng hoá. Bản thân doanh nghiệp cần chủ động tính đến phương thức vận tải khác như đường sắt, đường thuỷ để vận chuyển hàng hoá. Không thể lấy lý do cấm xe quá tải, thiếu phương tiện để gây quá tải cho cảng.

Trong buổi kiểm tra thực tế tại cảng Hải Phòng mới đây, ông Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết Tổ công tác của thành phố sẽ thường xuyên theo dõi chặt chẽ hiện tượng quá tải ở cảng. Qua đó sẽ kiểm kê, phân loại hàng hóa tồn đọng, lập phương án và đề xuất xử lý giải quyết các khó khăn, vướng mắc trên cơ sở tuân thủ các quy định Nhà nước về KTTT

Lê Minh Triết

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文