Rác phế liệu nhập khẩu vào VN: Hàng rào hải quan còn... lỗ hổng lớn?

15:10 09/10/2007
Lấy lý do thiếu nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu, từ nhiều năm qua, một khối lượng phế liệu khổng lồ, đủ các loại đã tràn vào lãnh thổ gây bức xúc trong dư luận.

Hải quan có vô can?

Vụ nhập khẩu 150 tấn rác phế liệu của Công ty TNHH Sợi hóa học Thế kỷ mới Việt Nam (đơn vị 100% vốn nước ngoài, gọi tắt là Công ty TKMVN) qua cảng biển Cái Lân - Quảng Ninh chưa đủ thời gian làm rõ mọi vấn đề thì ngay sau đó, tại địa bàn Hưng Yên, cơ quan chức năng lại phát hiện một số cơ sở gia công đang lưu cữu 160 tấn rác phế liệu nhựa có nguồn gốc từ nước ngoài nhập qua cảng Hải Phòng. Điều đó có nghĩa là, sự phát hiện của cơ quan chức năng dù rất kỳ công nhưng cũng đã quá muộn.

Câu hỏi đặt ra, có phải lực lượng kiểm soát hải quan đã làm ngơ hay quá mỏng, không đủ năng lực để phân biệt đâu là rác, đâu là hàng? Có phải do cơ chế chính sách quản lý hàng hoá XNK của nước ta còn thiếu, còn bất cập và còn kẽ hở để doanh nghiệp lợi dụng, lách luật biến rác thải thành hàng hoá nhập khẩu trót lọt?

Ngày 18/9, Cục Cảnh sát môi trường - Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Ninh kiểm tra tại hiện trường kho bãi của Công ty TKMVN, phát hiện khoảng 150 tấn phế liệu các loại. Số phế liệu này bao gồm là nguyên liệu nhập khẩu và mua trong nước đang tập kết tại kho để phân loại và đưa vào sản xuất.

Trong đó có 3 container, khoảng 58 tấn phế thải là mảnh chai nhựa PET loại A, xuất xứ Mehico, đã được băm chặt vụn dưới 5cm có dính tạp chất và giấy bao bì của chai nhựa, chưa được tẩy rửa sạch có mùi hôi.

Đây cũng chính là 3 lô hàng nhập về cảng Hải Phòng (nhưng lại mở tờ khai tại cảng Cái Lân) thuộc các tờ khai: 512/NK/SXXK/ CL ngày 17/7/2007; tờ khai 591/NK/SXXK/CL ngày 30/7/2007 và tờ khai 624/NK/SXXK/CL ngày 7/8/2007.

Qua nội dung khai báo của doanh nghiệp thì các tờ khai này được hệ thống quản lý rủi ro tự động phân luồng hàng xanh (thuộc diện miễn kiểm tra thực tế).

Tuy nhiên, Chi cục Hải quan Cảng Cái Lân đã phát hiện một trong số đó là loại mảnh nhựa dải màu xanh (không nằm trong danh mục được phép nhập khẩu) nên đã tiến hành kiểm tra xác suất 5%, lập biên bản niêm phong toàn lô hàng và mời cơ quan giám định của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh kiểm tra, giám định kết luận. Nhưng cuối cùng vẫn cho... thông quan, doanh nghiệp được phép nhận hàng tại cảng Hải Phòng. 

Tương tự như vậy, hơn 160 tấn rác nhựa được phát hiện tại Hưng Yên cũng đã được Chi cục Hải quan Hưng Yên cho phép thông quan chỉ vì có... ý kiến đồng ý của một cán bộ thuộc Phòng TNMT. Phía hải quan cũng dựa vào quy chế quản lý rủi ro để biện minh việc cho thông quan hàng trăm tấn rác này nằm trong khuôn khổ pháp luật cho phép.

Ai đối phó, lách luật?

Khi chúng tôi đưa ra vấn đề, rõ ràng là hải quan có kiểm tra thực tế trước khi cho thông quan các lô rác nêu trên nhưng tại sao lại không phát hiện đó là rác chứ không phải phế liệu? Câu trả lời của ngành này: Kiểm tra 5 hay 10% trên tổng khối lượng lô hàng không nói lên điều gì nếu doanh nghiệp cố tình dàn dựng để đối phó.

Họ chỉ cần sắp xếp các khối phế liệu nằm ở phía ngoài cùng container thuộc loại không vi phạm là đủ để "gây sự" nếu hải quan khám kỹ.

Hỏi: Nhưng chỉ cần mở "công" là phát hiện ra mùi hôi thối đặc trưng của rác, hôi thối cũng là dấu hiệu để xác định hàng hoá có dấu hiệu vi phạm, vì sao hải quan lại không chú ý đến chi tiết này? Trả lời: Mùi hôi cũng chỉ là cảm nhận trực khướu của mỗi người, chỉ dấu hiệu thôi chưa đủ để quy kết. Kiểm tra kỹ doanh nghiệp cho rằng hải quan cản trở công việc làm ăn của họ.

Trao đổi vấn đề này với những người có trách nhiệm tại 2 Cục Hải quan Hải Phòng và Quảng Ninh đều cho rằng, không thể tránh khỏi những sai sót trong quá trình giải quyết các thủ tục XNK hàng hóa.

Thứ nhất do áp lực, do đòi hỏi tiến độ giải quyết thủ tục cần đơn giản hoá, rút càng ngắn thời gian thông quan càng tốt. Nhà nước đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc để cải cách thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục hải quan theo hướng tinh giản, gọn nhẹ và thông thoáng, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Vấn đề chính là trang thiết bị tối tân hiện đại cần phải có thì chưa có. Riêng ở Quảng Ninh, sau khi xảy ra vụ việc, kể từ ngày 25/8, đến nay, Chi cục đã điều chỉnh tăng luồng kiểm tra (cho tất cả các lô hàng nhập khẩu phế liệu của doanh nghiệp vào luồng đỏ).

Mục đích là để kịp thời ngăn chặn, phát hiện các lô hàng vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Tiêu chí đặt ra, thà chịu tiếng gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp còn hơn... bỏ sót (!). Việc làm này đã khiến các doanh nghiệp chấp hành nghiêm phản ứng gay gắt và cho rằng cơ quan Hải quan đã đi từ cực đoan này sang cực đoan khác.

Đã đến lúc các bộ, ngành liên quan như: Công thương, Tài chính, TNMT, Tổng cục Hải quan cần ngồi lại rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các quy chế, chế tài sao cho đủ mạnh, đủ kín để chấm dứt được tình trạng rác ngoại biến tướng tràn ngập vào lãnh thổ nước ta

Lê Minh Triết

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文