TP HCM: Các HTX Vận tải đồng loạt ký đơn kiến nghị Bộ GTVT

16:14 11/10/2007
Với Nghị định 110 tại Quyết định số 16/2007/QĐ -BGTVT, nhiều ban chủ nhiệm của hợp tác xã vận tải đang gặp khó khăn và "rối như gà mắc tóc" trong công tác lãnh đạo, điều hành; xã viên thì ngao ngán bởi một số quy định hướng dẫn việc thực hiện Nghị định này không cụ thể, rõ ràng.

Giữ vị trí khá quan trọng trong hoạt động vận tải của thành phố, 178 hợp tác xã vận tải (HTX VT) với số lượng đầu xe chiếm khoảng 80% tổng số đầu phương tiện trên địa bàn. Hầu hết các HTX VT này đều hoạt động theo mô hình dịch vụ hỗ trợ.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều ban chủ nhiệm đang gặp khó khăn, lúng túng và "rối như gà mắc tóc" trong công tác lãnh đạo, điều hành; xã viên thì ngao ngán bởi một số quy định hướng dẫn việc thực hiện Nghị định 110 tại Quyết định số 16/2007/QĐ -BGTVT không cụ thể, rõ ràng.

Đại diện của hơn 20 HTX vận tải tại thành phố đã đồng loạt ký tên vào đơn kiến nghị tập thể gửi đến Bộ GTVT, Cục Đường bộ, Liên minh các HTX Việt Nam; chính quyền cùng các cơ quan hữu quan của TP Hồ Chí Minh, nhưng đến nay, mọi việc vẫn chưa được xem xét.

Theo quy định tại Nghị định 110, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, có 2 loại hình được phép kinh doanh là doanh nghiệp (HTX cũng là một loại hình doanh nghiệp) và hộ kinh doanh cá thể.

Nghị định 110 cũng không có điều khoản nào quy định về quyền sở hữu phương tiện khi tham gia kinh doanh vận tải. Nhưng trong Quyết định 16 của Bộ GTVT lại quy định "chỉ có những xe thuộc sở hữu doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp hoặc của những đơn vị có chức năng thuê mua tài chính… mới được tham gia kinh doanh vận tải tuyến cố định".

Không chỉ có vậy, trong tài liệu tập huấn các văn bản quản lý vận tải đảm bảo ATGT do Cục Đường bộ phát hành còn đặt ra yêu cầu "các xe của HTX dịch vụ hỗ trợ, xe liên kết với các HTX, các doanh nghiệp nếu còn tiếp tục khai thác theo tuyến cố định phải làm thủ tục chuyển sở hữu và xác định giá trị tài sản góp vốn".

Đối với ngành Thuế cũng vậy, từ trước đến nay vẫn áp dụng 2 loại thuế cho mô hình HTX là cá nhân xã viên thì hạch toán ấn định, còn HTX sản xuất tập trung lại hạch toán theo kiểu khấu trừ.

Chính vì vậy, các HTX nói trên đã đồng loạt ký đơn kiến nghị tập thể đối với Bộ GTVT, đề nghị Bộ điều chỉnh theo hướng bãi bỏ quy định sở hữu phương tiện như một điều kiện kinh doanh trong Quyết định 16. Chấp nhận cho xe đứng tên xã viên HTX được tham gia kinh doanh dưới pháp nhân HTX như xe của HTX đứng tên.

Hơn nữa, trên thực tế, việc xin cấp phù hiệu hợp đồng, phù hiệu tuyến cố định… từ trước đến nay đều do pháp nhân là HTX đứng đơn và Sở GTCC cũng chỉ cấp cho pháp nhân là HTX. Do đó, không có lý do gì không cho các xe đứng tên của xã viên nhưng hoạt động dưới danh nghĩa HTX.

Trong đơn kiến nghị tập thể, các HTX cũng đưa ra yêu cầu, nếu không điều chỉnh Quyết định 16, thì Bộ cần giải thích rõ: Căn cứ trên những quy định nào để buộc xe đang đứng tên xã viên phải chuyển quyền sở hữu sang tên HTX mới được kinh doanh? Và cơ sở nào để buộc cá nhân xã viên có xe đang tham gia hoạt động trong HTX phải đăng ký hộ kinh doanh cá thể (nếu không chuyển tên xe sang HTX)?

Hàng loạt vấn đề vướng mắc của các HTX VT đang cần được tháo gỡ, các cấp, ngành chức năng cần sớm xem xét giải quyết

Đức Thắng

Các đối tượng đã làm giả bằng cấp để nộp hồ sơ làm cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí. Sau đó, với danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên, các đối tượng này đã đến cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh thu thập thông tin liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất của các cơ sở rồi cưỡng đoạt tài sản.

Trung Quốc ngày 3/5 đã phóng một tàu vũ trụ không người lái thực hiện sứ mệnh kéo dài gần hai tháng nhằm lấy đá và đất từ phía xa của Mặt Trăng, trở thành quốc gia đầu tiên thực hiện nỗ lực đầy tham vọng này.

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc ngày 3/5 với Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị chức năng của Bộ Công an để đánh giá, rút kinh nghiệm chương trình sơ duyệt khối diễu binh, diễu hành của lực lượng CAND tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sáng 3/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá (Kiên Giang) cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Danh Út Hiểu (SN 1985, ngụ phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá) và Đặng Hoàng Lâm (SN 1987, ngụ phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá) cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trong vụ án “Chuyến bay giải cứu”, Hằng đã đưa hối lộ hơn 1,1 tỷ đồng và chi hơn 12 tỷ đồng để nhờ người xin cấp phép “Chuyến bay giải cứu” và bị tuyên phạt 20 tháng tù về tội "Đưa hối lộ". Trong vụ án mới đây, Hằng đã lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản là 4 xe ô tô trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự kiến sẽ đồng loạt triển khai thu phí không dừng từ ngày 5/5 tại 5 sân bay lớn gồm Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Ngày 3/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Phú (SN 1996, trú xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn) để tiếp tục điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文