Tái cơ cấu đầu tư công: Mới chỉ giải quyết được phần ngọn

10:35 10/11/2014
Mặc dù quá trình tái cơ cấu đầu tư công đã thực hiện được ba năm với một số thành công bước đầu. Tuy nhiên, tái cơ cấu đầu tư công hiện chỉ giải quyết phần ngọn, chứ chưa giải quyết phần gốc của vấn đề.

Nguyên nhân sâu xa gây lãng phí và kém hiệu quả của đầu tư công là trình trạng đầu tư thiếu hiệu quả, đầu tư dàn trải  theo tư duy tăng trưởng bằng mọi giá vẫn còn tồn tại; cơ chế phân cấp đầu tư vẫn đang được thực hiện theo kiểu “khoán trắng” cho các địa phương dẫn đến tình trạng không kiểm soát được cả về số lượng lẫn chất lượng dự án đầu tư. Đó là những khuyến cáo được các chuyên gia kinh tế đưa ra trong Hội thảo“Giải pháp tái cơ cấu đầu tư công trong khuôn khổ đổi mới mô hình trăng trưởng” do Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương tổ chức tại Hà Nội ngày 7/11. 

Theo TS Đinh Trọng Thắng, đầu tư công không phải là vấn đề riêng của Việt Nam nên không chỉ Việt Nam mới phải quản lý đầu tư công, chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng kinh nghiệm của các nước trong vấn đề này. Trong đó, về nguyên tắc, thể chế quản lý đầu tư công là yếu tốt then chốt để tái cơ cấu đầu tư công. Tuy nhiên, khi soi xét vào thể chế đầu tư công tại Việt Nam, đã thấy phát sinh nhiều vấn đề bất ổn. Ví dụ như, nhiều dự án không theo quy hoạch; cơ chế đầu tư công đang được khoán trắng cho các địa phương dẫn đến tình trạng không kiểm soát được cả tiến độ, số lượng cũng như hiệu quả đầu tư. Hệ quả là chưa tạo được sự đồng thuận của xã hội; đầu tư công không hiệu quả thì sẽ tăng nợ công, tăng thuế, tăng gánh nặng cho lĩnh vực tư nhân, nguồn thu từ tài nguyên thì không ổn định, có thể tăng bất ổn xã hội.

Tương tự, TS Đoàn Hồng Quang, đại diện của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã thẳng thắn chỉ ra ba vấn đề lớn, cũng là ba bất cập ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư công tại Việt Nam. Theo TS. Quang, điểm đáng lưu ý thứ nhất là đầu tư công tại Việt Nam luôn luôn bị các nhà chính khách lạm dụng, vì muốn tận dụng để ảnh hưởng tới hoạt động chính trị của họ. Kết quả là có nhiều dự án đầu tư công tại các địa phương được đưa ra ngay trong họp thường vụ nên hiệu quả đầu tư thấp vì vội vã, chủ quan. Thứ hai, đầu tư công là vấn đề đa mục tiêu, nên khó chỉ ra cái nào hiệu quả hơn cái nào, có cả mục tiêu xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ vùng sâu, vùng xa dẫn đến tù mù, khó phân định trong việc đánh giá. Và điểm cuối cùng của việc đầu tư công mang đặc trưng đặc thù nhất ở Việt Nam là vướng về sở hữu. Do sở hữu không rõ ràng nên rất khó quy trách nhiệm trong hiệu quả đầu tư công.

Dưới góc độ là Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh tế Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Quang Thái cũng thẳng thắn nhìn nhận: Mặc dù đã triển khai gần 3 năm, song đến thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa có kế hoạch tổng thể tái cơ cấu đầu tư công. Ngân sách khó khăn, nhưng vốn đầu tư công vẫn chiếm gần 40% tổng đầu tư toàn xã hội, vừa giảm vẫn tăng, chứng tỏ có gì đó chưa ổn lắm. Bên cạnh đó, ý thức làm ăn hiệu quả là có vấn đề, tiền vốn 50% ngân sách cho địa phương, còn lại trung ương, nhưng đầu tư trung ương chỉ chiếm 30%, số còn lại gửi về địa phương thì địa phương sẽ quyết định sử dụng, có thể dùng tiền đó bố trí dự án khác. Cơ chế phân cấp theo kiểu khoán trắng cho địa phương một cách thiếu kiểm soát thế là không ổn.

Cũng theo gợi ý của Giáo sư Nguyễn Quang Thái, trong điều kiện thể chế đang thay đổi thì nên lựa chọn dự án đầu tư công theo tiêu chí hiệu quả hơn. Đầu tư cho vận tải thì hay, nhưng tiền rất tốn, trong khi vận tải đường thủy chưa được khai thác. Sân bay Long Thành thì đồng ý, nhưng 5 năm tới những công trình quan trọng quốc gia là gì, thì đáng ra phải trình một lúc để đưa vào cân đối ngân sách, không phải nhát gừng là nghĩ ra thì lại trình Quốc hội. Trên cơ sở đó, Giáo sư Nguyễn Quang Thái đề xuất: Cần cải cách thể chế đầu tư công theo hướng có khuôn khổ phát triển dài hạn và rộng hơn với  hệ thống pháp luật động bộ hơn

Thanh Hiệp

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文