Tàu giã cào lại lộng hành trên vùng biển ven bờ

09:05 05/02/2015
Tàu giã cào sử dụng loại lưới dài tận đáy để càn quét thủy hải sản khiến tôm, cá trên vùng biển địa phương cạn kiệt. Thậm chí, nhiều hộ dân trong thôn còn bị những tàu này phá hỏng ngư lưới cụ…

Mặc dù cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý tàu giã cào vi phạm, nhưng vì lợi nhuận quá lớn từ nguồn thu giã cào nên dịp cuối năm này, trên vùng biển ven bờ thuộc xã Vinh Thanh (huyện Phú Vang) và các địa phương khác có hàng chục tàu giã cào quần thảo, tàn phá môi trường biển nghiêm trọng...

Ngư dân Nguyễn Hữu Ly (47 tuổi, ngụ ở thôn 6, xã Vinh Thanh) buồn rầu cho biết: Hơn 10 ngày trở lại đây, vùng biển ven bờ của xã Vinh Thanh xuất hiện hàng chục tàu giã cào ở các địa phương khác đến càn phá. Những tàu này đi liền nhau, sử dụng loại lưới dài tận đáy để càn quét thủy hải sản khiến tôm, cá trên vùng biển địa phương cạn kiệt. Thậm chí, nhiều hộ dân trong thôn còn bị những tàu này phá hỏng ngư lưới cụ…

Chỉ tay ra phía 2 chiếc tàu giã cào đang giăng lưới cách bờ chỉ vài trăm mét, ngư dân Trần Ngọc Sơn, bạn đi biển cùng ông Ly cho biết thêm: Các tàu giã cào đều đến từ tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và có công suất máy từ 220 đến 250CV nên hoạt động rất mạnh. Đoạn nào mà tàu giã cào này đi qua thì coi như không còn gì, vì lưới mà tàu này sử dụng có chiều đáy gần 20m, “quét” đến tận rạn san hô...

“Dịp cuối tháng 12/2014, tôi vừa thả lưới ở gần bờ thì bị một tàu giã cào của tỉnh Quảng Ngãi kéo mất tay lưới vây, thiệt hại 20 triệu đồng. Tui đã cho tàu đuổi theo, leo lên tàu giã cào để xin chủ tàu cho lại lưới nhưng bị các đối tượng khống chế, dùng dao gí vào cổ và buộc phải nhảy xuống biển thoát thân”, ông Sơn bức xúc kể lại.

Ông Nguyễn Trường Chính, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Thanh nhận định: “Tàu giã cào đã trở thành nỗi ám ảnh đối với ngư dân địa phương. Qua thống kê, năm 2014, gần 70 ngư dân của xã đã bị tàu giã cào phá hỏng ngư lưới cụ, thiệt hại trên 600 triệu đồng.

Địa phương đã nhiều lần phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức truy đuổi, bắt giữ tàu giã cào, nhưng vì lợi nhuận quá “khủng” nên hoạt động của những tàu này vẫn chưa được hạn chế. Nhiều ngư dân vì bị mất ngư lưới cụ, bị chủ tàu giã cào hăm dọa, uy hiếp tính mạng nên đành bỏ nghề đánh bắt ven bờ khiến địa phương thiệt hại về kinh tế biển rất lớn”.

Không riêng gì ở vùng biển Vinh Thanh, nhiều xã ven biển của tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng chung cảnh tương tự. Trong đó, từ giữa năm 2014 đến nay, có 40 hộ dân ở xã Phú Diên (huyện Phú Vang) cũng bị tàu giã cào ngoại tỉnh phá ngư lưới cụ, thiệt hại gần 1 tỷ đồng.

Theo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KT&BVNLTS) tỉnh Thừa Thiên - Huế, dịp cuối năm 2014, đơn vị đã phối hợp với lực lượng BĐBP truy bắt được 6 tàu giã cào ngoại tỉnh vi phạm nhưng chỉ xử phạt 3 trường hợp với 72 triệu đồng. Riêng các trường hợp còn lại, do chủ tàu chống trả quyết liệt lại lực lượng truy bắt bằng cách cắt lưới, rồi nhảy xuống biển để gây áp lực nên không thể tiến hành bắt giữ…

Nói đến vấn đề tàu giã cào lộng hành, ông Nguyễn Văn Bôn, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành, Chi cục KT&BVNLTS tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định: Đến nay, Bộ NN&PTNT chưa hề ban hành một quy định nào cho phép tàu giã cào hành nghề khai thác tại vùng biển ven bờ. Tuy nhiên, vì nguồn lợi thủy sản quá lớn, tốn chi phí xăng dầu ít, lợi nhuận lại cao nên nhiều tàu vẫn bất chấp làm trái quy định pháp luật.

“Biết vào vùng biển cấm sẽ gặp lực lượng chức năng nên các tàu này luôn chuẩn bị hung khí, gạch đá, vỏ chai bia bỏ sẵn trên tàu để chống cự khi có truy đuổi. Mới đây, tàu tuần tra của đơn vị đã bị một tàu giã cào đâm gãy lan can, thiết bị ra đa trên tàu bị hư hỏng nặng chờ tu sửa. Trong khi đó, do lực lượng quá mỏng nên số lần tuần tra còn ít, nhiều khi phát hiện tàu giã cào thì chỉ xua đuổi ra khỏi vùng cấm, chứ không thể đuổi bắt được”, ông Bôn nói.

Khoa Anh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文