Thị trường bánh kẹo Tết, hàng Việt thắng thế

09:01 09/12/2013
Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó TGĐ Tập đoàn Kinh Đô cho biết: Thị trường bánh kẹo Tết năm nay có một xu hướng tiêu dùng rõ ràng hơn những năm trước, đó là người tiêu dùng (NTD) quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm trong nước do chất lượng không thua kém hàng ngoại, mẫu mã sang trọng và giá cả hợp lý.

Nắm bắt được tâm lý tiêu dùng, năm nay các DN sản xuất, kinh doanh bánh kẹo Việt đã tập trung đầu tư, cải tiến bao bì, mẫu mã và tăng sản lượng cung ứng ra thị trường so với Tết năm ngoái. Như Công ty Bibica, xác định tiêu chí đầu tư mạnh vào chất lượng và mẫu mã sản phẩm, quyết tâm giành thế cân bằng so với các sản phẩm ngoại nhập. Thay vì có nhiều sản phẩm như trước đây (hơn 60 loại), năm nay, Bibica chắt lọc lại những dòng sản phẩm hiệu quả nhất đã được khách hàng ưa chuộng.

Với bộ sản phẩm Goody và Palomino, Bibica xác định đây là bộ sản phẩm chính để cạnh tranh với các loại bánh cao cấp ngoại nhập có thương hiệu vì lợi thế của bộ sản phẩm này là chất lượng tốt nhưng giá thấp hơn hàng ngoại 20-25%. Bibica dự kiến đưa ra thị trường Tết 1.250 tấn bánh kẹo và socola các loại (tăng 10% so với năm ngoái) với hơn 40 sản phẩm.

Bánh, kẹo, mứt của các doanh nghiệp trong nước sản xuất được ưu tiên trong hệ thống siêu thị.

Về giá cả, có khoảng 30% sản phẩm của Bibica giữ nguyên giá thành như năm 2013, còn lại có mức tăng từ 5-10%; Công ty Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường Tết 4.500 tấn bánh kẹo các loại (tăng 20% sản lượng) với 4 nhóm sản phẩm chính: bộ quà Tết 2014 An Khang Thịnh Vượng; bộ sản phẩm Cosy Tết; các sản phẩm kẹo Koko Choco, bánh AFC, bánh bông lan Solite, khoai tây Slide, snack Pocky… Đặc biệt, dòng sản phẩm cookies thượng hạng Korento được sản xuất từ nguồn nguyên liệu cao cấp nhập khẩu châu Âu.

Ông Nguyễn Xuân Lâm cho biết: “Kinh Đô sẽ mở rộng kênh phân phối từ thành thị đến nông thôn để NTD không phải mua những sản phẩm bánh kẹo ngoại lập lờ, kém chất lượng”. Trong hệ thống siêu thị, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó TGĐ Saigon Co.op cho biết, năm nay, siêu thị tiếp tục ưu tiên sử dụng các loại bánh kẹo nội. Đặc biệt, với chương trình “Giỏ quà Tết thuần Việt”, sẽ có 100% sản phẩm bánh kẹo là thương hiệu nội địa.

Tuy nhiên, mặc dù bánh, kẹo, mứt mang thương hiệu Việt đang có lợi thế hơn sản phẩm ngoại nhập nhưng các doanh nghiệp vẫn còn lo ngại. Đó là tình trạng một số doanh nghiệp trong nước mua bánh xá (bánh không có bao bì, nhãn mác, cân ký hoặc đóng trong bao lớn) từ Malaysia về Việt Nam. Loại bánh này không rõ chất lượng, nguồn gốc, sau khi nhập về Việt Nam, các doanh nghiệp sẽ đóng gói lại với xuất xứ Malaysia và bán ra với giá rẻ hơn bánh ngoại nhập chính ngạch. Một dạng khác, đó là bánh ngoại nhập nhưng hạn sử dụng gần hết, được các doanh nghiệp trong nước nhập về, thay mới bao bì với hạn sử dụng mới và đưa ra bán với giá rẻ hơn 20-40%.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi Cục QLTT TP Hồ Chí Minh cho biết: “Tình trạng bánh, kẹo, mứt cận date, hết date từ Trung Quốc tuồn về rồi xé lẻ, đóng gói lại thành sản phẩm mới được các đối tượng thực hiện hết sức tinh vi, rất khó phát hiện. Hiện nay, các mặt hàng cung ứng cho thị trường Tết từ các nơi đổ về TP Hồ Chí Minh nhiều qua cửa khẩu, sân bay… Vì vậy, cần phải có sự phối hợp của các lực lượng liên quan trong việc kiểm tra, kiểm soát nguồn hàng vào thị trường nội địa chứ không riêng một ngành nào. Hiện, các đội QLTT đang tập trung kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn, chứng từ… để xác minh tính hợp pháp của nguồn hàng”

Thúy Hà

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文