Thị trường điện lạnh “đóng băng” vì thời tiết
Theo khảo sát của PV Báo CAND, giá bán các sản phẩm điện lạnh trên thị trường hiện nay tương đối ổn định, không tăng so với cùng kỳ năm ngoái, thậm chí có nhiều mặt hàng đã giảm giá mạnh. Cụ thể, giá bán máy điều hòa một chiều thương hiệu LG, Panasonic, Daikin, Samsung… công suất dưới 9.000 BTU dao động từ 5-8 triệu đồng; loại từ 10.000-13.000 BTU một chiều có giá bán từ 9-13 triệu đồng, loại 2 chiều đắt hơn vài triệu đồng, tùy vào thương hiệu và đời máy. Dòng máy lạnh công nghệ inverter được quảng cáo tiết kiệm 30-65% điện năng thường cao hơn dòng thường 20-40%. Tủ lạnh Panasonic loại 152-345 lít có giá bán trong khoảng 4-8 triệu đồng/chiếc, Sanyo loại 123-345 lít có giá bán 4-7 triệu đồng/chiếc, LG loại 155-505 lít được bán với giá 4,5-12 triệu đồng/chiếc...
Bên cạnh đó, các hệ thống siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội cũng đã lần lượt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, với nhiều mẫu mã mới nhằm kích cầu tiêu dùng. Media Mart mở chương trình Hàng hè giá sốc với giá nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá đến 30%. Siêu thị Top Care cũng tung ra chương trình Chống nắng sớm, giá rẻ hơn, Pico triển khai chương trình Mùa hè xanh, đón hè không sợ nóng với quà tặng trị giá 1 triệu đồng khi mua tủ lạnh... Tuy nhiên, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn này vẫn chưa thể lôi kéo được nhiều khách hàng đến các siêu thị điện máy.
Ông Nguyễn Hồng Tiến, Giám đốc Marketing của hệ thống siêu thị HC cho biết: Lượng bán các sản phẩm điện lạnh trên toàn hệ thống năm nay giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài các lý do như kinh tế khó khăn, người dùng thắt chặt chi tiêu thì việc thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng đến muộn cũng khiến nhiều khách hàng chưa quyết định mua các thiết bị điện lạnh vào thời điểm này...
Từ phía nhà sản xuất, ông Phạm Ngọc Phi, Trưởng phòng Marketing, Bộ phận kinh doanh hàng điện tử Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam cũng khẳng định: Không chỉ người tiêu dùng, các nhà sản xuất lẫn nhà bán lẻ sản phẩm điện lạnh năm nay đều chuẩn bị nguồn hàng rất dè dặt. Lượng hàng dành cho mùa nóng năm nay như máy lạnh, tủ lạnh nhập chỉ xấp xỉ bằng năm ngoái. Nguyên nhân là do các đơn vị chưa dám kỳ vọng thị trường sôi động, cộng với việc vẫn còn tồn một lượng lớn hàng từ mùa năm trước chưa tiêu thụ được. Tuy nhiên, theo dự báo của ông Phi, dù giá các sản phẩm điện lạnh có tính năng tiết kiệm điện giá hiện vẫn còn rất cao, song đây sẽ là phân khúc thị trường hứa hẹn sẽ tạo đột phá trong năm nay do khách hàng đã bắt đầu biết tính đến những lợi ích kinh tế lâu dài như tiết kiệm điện năng, thân thiện với môi trường, nhất là trong điều kiện giá điện đang có xu hướng ngày càng leo thang