Thông xe đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đắk Nông và Bình Phước

16:51 29/06/2015
Sáng ngày 29/6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), UBND tỉnh Đắk Nông và Bình Phước phối hợp với Tập đoàn Đức Long Gia Lai và Công ty CP Đức Thành Gia Lai đã tổ chức Lễ phát lệnh thông xe dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đến dự và phát lệnh lễ thông tuyến.

Tham dự buổi lễ còn có đại diện lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, lãnh đạo địa phương 2 tỉnh Đắk Nông, Bình Phước cùng đông đảo người dân.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại buổi lễ.

Dự án mở rộng, nâng cấp đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) đoạn qua tỉnh Đắk Nông có tổng chiều dài 151km được đầu tư mở rộng, nâng cấp theo hai hình thức: Nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP) và BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, sử dụng vốn TPCP dài 52km (từ Km1824-Km1876) được triển khai từ năm 2013 với tổng số vốn đầu tư 1.446 tỷ đồng do Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đại diện làm chủ đầu tư. Hơn 99km còn lại được đầu tư theo BOT, trong đó 29,3km (đoạn từ cầu Sêrêpốk đến huyện Đắk Mil) do Liên danh Công ty Đầu tư và Xây dựng Toàn Mỹ 14 và Công ty Băng Dương làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 1.021 tỷ đồng; 70km còn lại do Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư với số vốn hơn 1.400 tỷ đồng.

Còn Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Phước có tổng chiều dài 117km, gồm 5 dự án thành phần được đầu tư theo hai hình thức vốn TPCP và BOT. Trong đó, vốn TPCP đầu tư, xây dựng 30,3km (đoạn từ Đồng Xoài đến Chơn Thành), với tổng số vốn hơn 804 tỷ đồng do Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh làm đại diện chủ đầu tư. Hơn 87km còn lại được đầu tư theo BOT do Công ty CP Đức Thành Gia Lai làm chủ đầu tư với số vốn hơn 986 tỷ đồng.

Các đại biểu tham dự buổi lễ cắt băng thông tuyến Đắk Nông và Bình Phước.

Phát biểu tại buổi lễ công bố thông tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá, việc rút ngắn thời gian thi công, đưa dự án “về đích” sớm hơn một năm so với dự kiến ban đầu đã góp phần tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước khoảng gần 2.000 tỷ đồng. Có được kết quả trên là nhờ sự phối chặt chẽ giữa Bộ GTVT với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, các Bộ, ngành và các địa phương huy động tối đa mọi nguồn lực; giải quyết kịp thời các vướng mắc về vốn, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và nguồn cung vật liệu phục vụ thi công suốt gần 2 năm qua.

Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắk Nông.

Theo đánh giá của chính quyền địa phương tỉnh Đắk Nông và Bình Phước, việc hoàn thành dự án đường Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân.

“Trước đây, khi dự án chưa được triển khai, tuyến QL14 cũ xuống cấp, hư hỏng trầm trọng ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, nguy cơ mất ATGT rất cao, là điểm nghẽn của sự phát triển kinh tế địa phương. Đến nay, tuyến đường đã hoàn thành, giao thông đi lại đã thuận lợi hơn rất nhiều, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng”, ông Lê Diễn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết tại buổi lễ.

Văn Thành

Sáng 10/7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ (12/7/1995-12/7/2025), Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo CAND về thành tựu trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước cũng như các bước hợp tác và phát triển mới, đặc biệt là từ khi Việt Nam-Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9/2023.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện hàng loạt các nhãn hàng hóa giả mạo, kém chất lượng được đưa ra thị trường. Nhiều người dân bị “lừa” bởi  họ thiếu cơ sở để truy xuất nguồn gốc cũng như nguồn thông tin để tự kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Cảng cá Cửa Việt, như một bến hẹn thầm lặng giữa trùng khơi và đất liền, vào mùa vụ cá Nam – một mùa vụ rất quan trọng với ngư dân Quảng Trị, không lúc nào ngớt tiếng máy tàu, tiếng khàn khàn của bộ đàm và cả tiếng rao của những bạn thuyền gọi nhau tiếp đá, đổ dầu, mang lương thực.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.