Tiếp tục siết chặt kinh doanh vận tải xe khách, taxi

10:16 14/08/2014
Để tránh tình trạng manh mún, hợp tác xã vận tải, doanh nghiệp chỉ có một vài xe ôtô cũng được hoạt động, đồng thời siết chặt hơn nữa hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ôtô và taxi, Bộ GTVT đang lấy ý kiến người dân về việc sửa đổi NĐ91 và NĐ93, cũng như Thông tư 18 về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ôtô.

Theo Dự thảo NĐ thay đổi NĐ91 đang được Bộ GTVT lấy ý kiến của các Bộ, ngành và địa phương quy định, đối với xe taxi, từ ngày 1/7/2016, phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách. Đặc biệt, dự thảo quy định taxi hoạt động tại khu vực đô thị như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, có niên hạn sử dụng không quá 8 năm và không quá 12 năm tại các địa phương khác. Ngoài ra, doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải khách bằng taxi phải đăng ký và thực hiện sơn biểu trưng (logo) không trùng với biểu trưng đã đăng ký của đơn vị kinh doanh vận tải taxi trước đó.

Dự kiến, từ ngày 1/1/2016, doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có số xe tối thiểu là 10 chiếc; riêng đối với đô thị loại đặc biệt, phải có số xe tối thiểu là 50 chiếc. Để bảo đảm việc giám sát hoạt động, ngăn ngừa taxi dù, dự thảo đề xuất trước ngày 1/7/2015 sẽ bắt buộc tất cả taxi phải lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen).

Một taxi gian lận cước ở Hà Nội từng bị lực lượng thanh tra giao thông xử lý.

Trao đổi với phóng viên CAND, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, để quản lý chặt lượng taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội, Sở vừa có đề xuất gửi lên UBND thành phố việc cấp đổi phù hiệu “Taxi Hà Nội” thay thế phù hiệu “Xe Taxi” cho các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố, và dự kiến bắt đầu từ ngày 15/8 tới.

Không chỉ là xe taxi, theo dự thảo Nghị định 91 sửa đổi, việc kinh doanh vận tải khách bằng ôtô cũng được quản lý, siết chặt hơn so với trước kia. Ngay cả việc doanh nghiệp vận tải muốn dừng hoặc giảm tần suất khai thác trên tuyến cũng không còn được tùy tiện như trước kia mà phải có thông báo tới cơ quan chức năng trước 15 ngày. Sau đó, đơn vị kinh doanh phải nộp lại phù hiệu của xe. Bến xe có trách nhiệm thông báo rộng rãi, công khai tại hai đầu bến đến/đi. Ngoài ra, xe ôtô kinh doanh vận tải khách phải có chỗ ngồi ưu tiên cho người khuyết tật, có công cụ hỗ trợ lên, xuống thuận tiện hoặc sự trợ giúp phù hợp đối với người khuyết tật, người cao tuổi và phụ nữ đang mang thai theo lộ trình: xe ôtô đăng ký khai thác kinh doanh vận tải lần đầu, thực hiện từ 1/1/2016; xe ôtô đang khai thác thực hiện từ ngày 1/7/2017. Cũng với vận tải khách bằng ôtô, dự thảo quy định, kể từ ngày 1/7/2016, doanh nghiệp, hợp tác xã phải có số lượng phương tiện tối thiểu đáp ứng theo quy định...

Tại dự thảo NĐ sửa đổi này, hầu hết các Bộ, ngành địa phương đều có trách nhiệm trong việc quản lý kinh doanh vận tải bằng ôtô, từ Bộ GTVT, Bộ Công an, đến Bộ Y tế, Bộ KH-CN… Dự kiến, cả NĐ và Thông tư sửa đổi, thay thế sẽ được ban hành trong năm 2014

Thanh Huyền

Khi biết Trung tâm Công nghệ sinh học TP Hồ Chí Minh (Trung tâm CNSH) triển khai dự án trên 425 tỉ đồng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã làm quen, mua chuộc những lãnh đạo chủ chốt, bằng cách thường xuyên thăm hỏi, biếu quà. Khi đã thân thiết, Nhàn nhờ các lãnh đạo nâng giá thiết bị, nâng dự toán theo ý Nhàn. Sau đó, Nhàn lập liên danh dự thầu, bày "quân xanh" , thâu tóm các gói thầu, để AIC ngồi không hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng.

Ngày 4/5, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đức Bình, SN 1994, trú tại xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, để điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.

Sự phát triển nhanh chóng của Internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội kéo theo việc người sử dụng tăng nguy cơ phải tiếp xúc với tin giả. Việc người dùng mạng xã hội thường xuyên phải tiếp cận với tin giả có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Thế nên việc nhận diện và xử lý tin giả là rất quan trọng, góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 3/5 cho biết, một lần nữa cầu Crimea lại nằm trong tầm ngắm của Kiev với sự hỗ trợ từ phương Tây. Bà Zakharova cảnh báo, bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào Crimea đều sẽ bị đáp trả nặng nề.

Cơ quan phòng vệ dân sự bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, ngày 3/5 (giờ địa phương) cho biết trận lũ lụt kỷ lục ở bang đã khiến 39 người thiệt mạng và 68 người khác vẫn mất tích, buộc hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Dự án Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) đang được triển khai xây dựng theo kiểu “rùa bò”, chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc giải tỏa đền bù gặp khó khăn. Trong khi trường mới chưa được xây xong, thầy cô giáo cùng 562 học sinh nhà trường phải dạy và học trong ngôi trường cũ xập xệ, mất an toàn.

Một quan chức Liên hợp quốc (LHQ) cho hay, bất kỳ một cuộc tấn công bộ binh nào nhằm vào thành phố Rafah đều sẽ gây ra đau khổ, tổn thất lớn đối với cả triệu người Palestine tị nạn tại đây.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản không chỉ các cá nhân riêng lẻ thực hiện, mà nay hoạt động này còn được “nâng cấp” bởi những ổ nhóm tội phạm có tổ chức dưới mác công ty, tập đoàn. Thay vì thành lập công ty, tập đoàn để hoạt động kinh doanh, sản xuất, mang lại giá trị tinh thần, vất chất cho xã hội, không ít đối tượng đã lấy đó làm bình phong để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng đã làm giả bằng cấp để nộp hồ sơ làm cộng tác viên, phóng viên của một số báo, tạp chí. Sau đó, với danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên, các đối tượng này đã đến cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh thu thập thông tin liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất của các cơ sở rồi cưỡng đoạt tài sản.

Tại dự thảo Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, đang được UBND TP Hà Nội lấy ý kiến người dân, TP lên kế hoạch cấm các hoạt động, sự kiện dưới hình thức thuần túy hội chợ thương mại, chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm... quanh phố đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文