Toyota chỉ lắp ráp tại Việt Nam nếu duy trì được sản lượng 50.000 xe

20:42 28/02/2017
Đây là thông tin được đại diện Toyota Việt Nam đưa ra trong buổi làm việc với Bộ Công Thương chiều 28-2 về chính sách với thị trường ô tô. Trước sức ép ngày càng hiển hiện rõ từ xe nhập khẩu khi thuế về 0 vào đầu 2018, không chỉ Toyota, các doanh nghiệp ô tô khác cũng cho biết sẽ giảm bớt số loại xe sản xuất trong nước và tập trung vào nhập khẩu.

Trước đó, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) ông Takimoto Koji cho biết một số doanh nghiệp doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nhật Bản tại Việt Nam đang cân nhắc việc sẽ rời đi sang một số nước lân cận để đầu tư như Indonesia, Thái Lan, Malaysia... do ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô của Việt Nam không có dấu hiệu phát triển và sức ép của xe nhập khẩu giá rẻ từ khu vực ASEAN ngày càng mạnh mẽ. Nếu điều này xảy ra, tham vọng có công nghiệp ô tô của Việt Nam sẽ ra sao, nhiều năm tiến hành chính sách hỗ trợ với các DN lắp ráp sẽ còn lại gì?

Theo Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TVM) trao đôiổi tại cuộc gặp: Với quy mô thị trường và số lượng mẫu xe như hiện nay, chi phí của doanh nghiệp này bị đội lên cao. Để giải quyết khó khăn, TVM đã phải thu hẹp các dòng xe đã sản xuất từ 5 dòng xe xuống chỉ còn 4 dòng. Ngược lại, sản lượng của các dòng xe sẽ tăng lên khoảng 50.000 xe/năm. “Nếu có thể giữ được mức này sẽ duy trì sản xuất tại Việt Nam” – vị này cho biết. Đặc biệt, TVM đang cân nhắc việc sẽ chỉ giảm xuống còn 2-3 mẫu xe và tập trung công suất để giảm gái thành. Với áp lực cạnh tranh từ viếc giảm thuế mạnh, doanh nghiệp đang mong muốn làm thế nào để biến nó trở thành cú hạ cánh “mềm”. 

“Có một số ý tưởng như thay đổi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt để phân biệt xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu, nhưng chỉ có tác động trong ngắn hạn. Quan trọng hơn là thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ và hợp tác giữa Chính phủ với doanh nghiệp đề phát triển bền vững”- đại diện DN này cho biết. Cũng theo vị này, thời điểm năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô từ thị trường ASEAN về 0%, nhập khẩu xe từ Indonesia và Thái Lan vào Việt Nam chắc chắn sẽ tăng nhanh. Dường như các tập đoàn cũng đang có kế hoạch tăng sản lượng để xuất khẩu vào Việt Nam. Do đó, sức ép lên xe sản xuất trong nước sẽ càng lớn.

Ông Phạm Văn Dũng – Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết DN này hiện có 4/6 dòng xe là sản xuất trong nước, nhưng thời gian tới sẽ tập trung vào một số dòng chính để xuất khẩu sang nước khác. Tương tự, đại diện Honda cũng than khó duy trì sản xuất trong nước vì dung lượng thị trường nhỏ, công nghiệp phụ trợ chưa phát triển và chính sách của Chính phủ chưa rõ ràng. Do dó, DN này cũng cho biết sẽ tập trung vào một vài dòng xe có thị trường như City hay CRV, còn lại Civic sẽ nhập khẩu.

Với tình hình hiện tại, các DN ô tô đều muốn Chính phủ hỗ trợ bằng chính sách để kéo gần khoảng cách giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, bởi hiện xe lắp ráp trong nước giá thành vẫn cao hơn xe lắp ráp ở các nước khác trong khu vực khoảng 20%.

Chủ trì buổi gặp, Thư trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết sẽ ghi nhận kiến nghị của các DN. Đặc biệt, Nghị định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô sẽ phải có hình hài để có hiệu lực vào ngày 1-7 tới để hướng dẫn Luật, sau khi lắp ráp, nhập khẩu ô tô được đưa vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại kỳ họp Quốc hội trước. Theo ông Đỗ Thắng Hải, tới 15-4, Bộ Công Thương sẽ phải trình Chính phủ nghị định này, nên đề nghị các DN đóng góp ý kiến nhằm tháo gỡ bài toán khó hiện nay. Bộ Công Thương sẽ lắng nghe và tham vấn để hiện thực hoá các kiến nghị thành những chính sách phù hợp nhất. 

Vũ Hân

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, vào khoảng 7h45 sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 1 thi thể trên sông.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文