Vận tải biển tính chuyện bán tàu để... trả nợ

18:54 02/11/2012
Chi phí khai thác tăng cao, hàng hóa sụt giảm khiến các doanh nghiệp (DN) vận tải biển tiếp tục lâm vào cảnh nợ nần, thua lỗ chồng chất đến mức phải tính chuyện bán tàu để trả nợ.

Theo phân tích của nhiều chuyên gia kinh tế, tài chính, chuyện thua lỗ là do các DN vận tải biển phải chi phí tài chính lớn, chủ yếu cho khoản lãi vay ngân hàng khi mỗi con tàu có giá vài chục đến hàng trăm tỷ đồng đều được mua chủ yếu từ nguồn vốn vay.

Một nguyên nhân khác, theo ông Cáp Trọng Tuấn, Tổng Giám đốc Viconship Sài Gòn, khi DN vay 8,42 triệu USD để mua 3 tàu biển, tỷ giá chỉ có 17.000 đồng/USD, nay giá USD đã tăng thêm 23% tạo thêm số lỗ về chênh lệch tỷ giá lên đến vài chục tỷ đồng. Trong khi đó, để cạnh tranh, giá cước vận tải biển hiện đã lỗ bởi tổng doanh thu trong vòng nửa năm nay của Viconship Sài Gòn chỉ đạt hơn 44,4 tỷ đồng, nhưng chi phí cho hoạt động đã lên tới 47,27 tỷ đồng; chưa kể khoản chi phí lãi vay hơn 11,3 tỷ đồng và hơn 2,3 tỷ đồng chi phí quản lý DN.

Ngoài chuyện cạnh tranh khốc liệt, vận tải biển còn phải chịu gánh nặng lãi vay mua tàu.

Tại Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biển, dẫu chi phí tài chính trong quý 3 đã giảm mạnh tới trên 42,5% so với năm ngoái, nhưng DN vẫn còn phải trả tới 33,53 tỷ đồng. Giải trình với Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh về chuyện thua lỗ trong quý 3 vừa qua, ông Cao Minh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP vận tải biển Vinaship cũng cho rằng: lợi nhuận trong quý của DN chỉ đạt hơn 12,76 tỷ đồng trong khi khoản lãi vay phải trả đã trên 10 tỷ đồng.

Nhằm cắt lỗ, phương án bán tàu đã được một số DN vận tải biển đưa ra, nhưng để làm được việc này cũng phải không dễ. Công ty CP Hàng hải Đông Đô tuyên bố bán 2 tàu Đông Du và Đông Mai để trả nợ, nhưng việc bán tàu đã không được cổ đông chấp thuận...

Đại diện một hãng tàu còn lo ngại rằng, hiện giá đóng mới tàu biển đã giảm rất mạnh, chỉ còn hơn một nửa so với giá thời điểm sốt giá các chủ tàu mua vào. Với tàu đã qua sử dụng, giá bán giảm mạnh hơn nhiều. Nên mức lỗ giá tàu quá lớn khiến cổ đông khó chấp thuận để có thể bán tàu. Nếu cho định giá giá trị tàu ở thời điểm hiện tại, nhiều DN còn phải đối mặt với nguy cơ mất hết vốn liếng

Đức Thắng

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文