Vận tải đường thủy chỉ có 5/2.500 bến cảng có khả năng bốc xếp hàng hóa

20:48 22/07/2014
Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị về nâng cao hiệu quả vận tải thủy nội địa và kết nối các phương thức vận tải khu vực ĐBSCL do Bộ GTVT và Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ vừa tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Thể - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết: “70% lượng hàng hóa của vùng đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn phải chuyển tải về các cảng biển TPHCM và Cái Mép bằng đường bộ, khiến doanh nghiệp phải gánh chịu chi phí vận tải cao hơn từ 10% - 60% tùy theo tuyến đường. Trong khi đó, năng lực vận tải container bằng đường thủy nội địa khó có thể tăng cao hơn nữa, nếu như những bất cập về cơ sở hạ tầng về luồng tuyến, thiếu các bến cảng chuyên dụng có khả năng bốc xếp container… không sớm được khắc phục”.

Thống kê của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho thấy, hiện nay chỉ có 5/2.510 bến cảng thủy nội địa trong vùng có khả năng bốc xếp hàng container. Việc chậm đầu tư đã khiến tuyến vận tải huyết mạch từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây qua kênh Chợ Gạo hiện đã bị quá tải trầm trọng.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn, để xảy ra tình trạng vận tải thủy yếu kém thì lỗi thuộc về quản lý Nhà nước mà cụ thể là Cục Đường thủy nội địa.

Thay mặt Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đứng ra nhận trách nhiệm về tình hình này. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam ngay trong quý IV-2014 phải công bố tuyến vận tải ven biển từ TP HCM, Vũng Tàu tới Cà Mau. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải tiết kiệm được chi phí và thời gian vận chuyển, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế

T.Huyền

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Quán triệt chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, lực lượng Công an đã tranh thủ sự ủng hộ mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp với phương châm “trên dưới đồng lòng” triển khai bài bản, khoa học việc bố trí con người, trụ sở, điều kiện cơ sở vật chất, xây dựng cấp Công an thứ tư đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Qua đó, đã có rất nhiều sự đổi thay tích cực về an ninh trật tự, vun đắp nghĩa tình quân dân và sự trưởng thành từ chính những chiến sĩ Công an bám cơ sở.

Hôm nay (21/5), Lễ bốc thăm ASEAN Mitsubishi Electric Cup (tiền thân là AFF Cup) năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Đội tuyển Việt Nam cũng sẽ khởi động cho chiến dịch này dưới thời huấn luyện viên Kim Sang Sik.

Quá trình thi công móng cột xảy ra sạt lở làm nhiều người thương vong, mở đường công vụ trái phép trên đất rừng phòng hộ, tự ý chặt hạ cây gỗ rừng tự nhiên và tại nhiều vị trí móng cột vẫn còn vướng mắc đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB)... là những tồn tại, vướng mắc liên quan đến quá trình thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh.

Chiều 20/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã khởi tố bổ sung vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Thị Chung (SN 1978, Trưởng phòng Quản lý nhân sự Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Hoàng Kim Giáp) để điều tra về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文