Những núi container rác thải trên cảng biển sẽ đi về đâu?

07:57 15/11/2015
Hàng ngàn container hàng nhập khẩu chất đầy như núi tại các bãi kho khu vực cảng biển trở thành container vô chủ. Nếu không có biện pháp xử lý rốt ráo, quyết liệt thì không bao lâu nữa, dự báo các cảng biển Việt Nam sẽ trở thành những bãi rác thải khổng lồ…

Tình trạng tồn đọng lượng lớn hàng hóa container đã làm khó khăn cho hoạt động kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, gây thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp kinh doanh cảng biển, kho bãi và ô nhiễm môi trường. Ngành Hải quan muốn xử lý hàng container tồn đọng tại cảng biển, cửa khẩu cũng vướng nhiều khó khăn, thiếu cơ chế phối hợp đồng bộ và kinh phí cho vấn đề xử lý.
Nhiều cảng biển Việt Nam bị ứ đọng container chứa hàng lậu, rác thải. Ảnh minh họa CTV.

Trong 10 tháng năm 2015, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính gần 2.000 vụ, trị giá hàng hóa ước tính trên 100 tỷ đồng. Thời gian qua, Cục Hải quan phát hiện có hiện tượng doanh nghiệp đưa hàng hóa chuyển đổi cửa khẩu để làm thủ tục Hải quan, do đó các Chi cục Hải quan cần đặc biệt lưu ý kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các lô hàng chuyển cửa khẩu, chủ yếu là các mặt hàng máy móc thiết bị cũ, đã qua sử dụng, các loại hàng bách hóa nhập từ Trung Quốc và các mặt hàng có nguy cơ gian lận về thuế, hoặc né tránh các chính sách quản lý nhà nước về xuất nhập khẩu. Khá nhiều vụ vi phạm quy mô lớn như: nhập khẩu trái phép hàng hóa, khai sai, khai man số lượng nhằm gian lận thuế, vi phạm chính sách hàng hóa gia công, sản xuất xuất khẩu… Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cũng đã chuyển hồ sơ cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh điều tra, xử lý nhiều vụ.

Trong thời gian cận Tết, cuối năm như hiện nay, Hải quan và các cơ quan chống buôn lậu còn tập trung các giải pháp quyết liệt hơn, siết chặt quản lý, kiên quyết ngăn chặn hàng lậu nhập vào từ các container vô chủ tại các cảng, cửa khẩu làm trong sạch môi trường kinh doanh, khống chế hàng lậu, hàng không khai báo hải quan, triệt tiêu các đầu mối buôn lậu có tổ chức.

Trong số trên 1.000 container hàng hóa đang nằm “chình ình” trên các kho bãi, cảng biển, cửa khẩu hiện nay, phần lớn là hàng nhập khẩu. Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho biết, hàng tồn nhiều nhất là cảng Cát Lái với khoảng 838 container, cảng Sài Gòn khu vực 4 (cảng Phước Long - Thủ Đức) tồn 136 container, cảng Tân Cảng 26 container…

Mới đây, Tổng cục Hải quan thông tin về việc gần 200 container hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu, nhập khẩu có điều kiện về khu vực cảng TP Hồ Chí Minh vừa bị lực lượng Hải quan TP phát hiện, bắt giữ, ước tính tổng số lượng từ 5.000- 6.000 tấn, trị giá khoảng 100 tỷ đồng. Chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng, sinh hoạt gia đình qua sử dụng như: máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt, xe máy, nồi cơm điện, quạt máy, rượu, lốp ôtô, thực phẩm chức năng… Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã chỉ đạo, phải xử lý một cách kiên quyết đối với số hàng hóa vi phạm này.

Cảng Tân Cảng - Cát Lái, TP Hồ Chí Minh và container hàng rác nhập khẩu.

Cuối tháng 10-/2015, Hải quan TP Hồ Chí Minh, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng Cục Hải quan) phối hợp tiến hành rà soát tổng thể các cảng biển, cửa khẩu, kho bãi lưu container với 2.000 container đang tồn đọng nhiều năm qua đến nay. Cơ quan chức năng đã khoanh vùng khoảng 200 container có dấu hiệu vi phạm cao để tiến hành kiểm tra, khám xét.

Tổ kiểm tra, khám xét tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước bắt đầu công tác từ ngày 12-10. Kiểm tra tại cảng Hiệp Phước và cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh), lô hàng 5 container, hàng hóa chủ yếu là điện lạnh đã qua sử dụng như: Máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, máy quạt, nồi cơm điện… thuộc diện cấm nhập khẩu, bên trong còn chứa (chèn thêm) các mặt hàng như: đàn ghi-ta, cần câu cá, xe đạp, quạt máy, máy cắt cỏ… tất cả đều đã qua sử dụng.

Tại 2 cảng này, trung bình mỗi ngày tổ kiểm tra, khám xét mở niêm chì kiểm tra khoảng 10 container. Trên vận đơn, toàn bộ hàng hóa đều được chủ hàng khai báo là máy móc đã qua sử dụng, nhưng thực tế chỉ một ít máy móc nông ngư cơ đã qua sử dụng để phía bên ngoài container che chắn, qua mắt cơ quan Hải quan, số còn lại chủ yếu là thiết bị điện tử, điện lạnh, gia dụng đã qua sử dụng và mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… có trị giá ước tính khoảng 500 triệu đồng/container.

Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã cử cán bộ đến tận nơi xác minh 14 doanh nghiệp có số lượng container nhiều nhất theo vận đơn. Cục cũng gửi công văn, thông báo xác minh cho 25 doanh nghiệp có tên nhận hàng container tại các tỉnh và thành phố. Việc xác minh sẽ giúp cho các lực lượng Hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát kinh tế có thêm đủ điều kiện xử lý vi phạm hàng hóa container vô chủ.

Hoàng Châu

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文