Vì sao hoãn khởi công dự án sân bay Vân Đồn - Quảng Ninh?

08:28 30/03/2015
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh khẳng định không có việc huỷ, hoãn vô thời hạn dự án cảng hàng không Quảng Ninh mà chỉ là do thay đổi đối tác đầu tư, nhà đầu tư mới cần có đủ thời gian tiếp nhận, sắp xếp lịch trình, công việc rồi mới ấn định thời gian khởi công.

Những ngày qua, tính từ thời điểm tỉnh Quảng Ninh ra thông báo hoãn khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Ninh (hay còn gọi là sân bay Vân Đồn) vào ngày 27/3 như dự kiến, dư luận trong và ngoài tỉnh rộ lên đồn đoán xung quanh việc trì hoãn dự án sân bay hàng ngàn tỷ đồng mà chính quyền tỉnh Quảng Ninh đặt rất nhiều kỳ vọng. Trong đó, nổi lên thông tin nhà đầu tư nước ngoài đã rút vốn tháo chạy vào giờ chót do xét thấy dự án không mang tính khả thi, do bị địa phương "làm khó"...

Để làm rõ thực hư, PV Báo CAND đã làm việc với UBND tỉnh và được giới thiệu đây là dự án tỉnh giao toàn quyền cho BQL Khu kinh tế Quảng Ninh chịu trách nhiệm pháp lý mọi vấn đề, BQL này sẽ cung cấp thông tin chính xác, khách quan.

Tuy nhiên, trước hết, lãnh đạo tỉnh khẳng định không có việc huỷ, hoãn vô thời hạn dự án cảng hàng không mà chỉ là do thay đổi đối tác đầu tư, nhà đầu tư mới cần có đủ thời gian tiếp nhận, sắp xếp lịch trình, công việc rồi mới ấn định thời gian khởi công.

Tại BQL Khu kinh tế, mọi vấn đề đã được làm sáng tỏ. Ngày 29/3, BQL đã có Thông báo chính thức về việc này.

Cụ thể: Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; ý kiến tham gia của các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì, phối hợp với Liên danh Tổng Công ty Cảng hàng không Hàn Quốc - Công ty TNHH Joinus - Công ty TNHH Posco E&C lập báo cáo nghiên cứu khả thi để làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo của dự án Cảng hàng không Quảng Ninh với quy mô cấp 4E, là cảng hàng không nội địa được đón các chuyến bay quốc tế theo hình thức BOT.

Mô hình thiết kế Cảng hàng không Quảng Ninh đã được phê duyệt.

Ngày 13/3/2015, Công ty TNHH Joinus đã có Văn bản số 12/CV-T03/15 xin không tiếp tục nghiên cứu và triển khai dự án Cảng hàng không Quảng Ninh vì theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 8/1/2009 và Quy hoạch Cảng hàng không Quảng Ninh đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 576/QĐ-BGTVT ngày 16/3/2012 thì Cảng hàng không Quảng Ninh là cảng hàng không nội địa được đón các chuyến bay quốc tế, chứ không phải là sân bay quốc tế như mục tiêu đã đặt ra của liên danh.

Ngoài Liên danh Tổng Công ty Cảng hàng không Hàn Quốc - Công ty TNHH Joinus - Công ty TNHH Posco E&C còn có một số nhà đầu tư khác như Tập đoàn CCC (Canada), Sun Group Việt Nam đến khảo sát nghiên cứu đầu tư dự án.

Đến thời điểm phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư chỉ còn nhà đầu tư duy nhất là Sun Group; nên UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định lựa chọn Sun Group là nhà đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Ninh.

Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành; đồng thời đảm bảo mục tiêu chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực và quyết tâm thực hiện dự án.

Ngày 23/3, lãnh đạo UBND tỉnh đi kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công và tiến độ một số dự án hạ tầng kết nối phục vụ khu vực cảng hàng không; Ban Quản lý Khu kinh tế và nhà đầu tư (Sun Group) có đề xuất, ý kiến tham gia của các cơ quan sở, ban, ngành có liên quan và huyện Vân Đồn về việc đề nghị xin lùi thời gian dự kiến khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Ninh vì các lý do:

Do điều kiện thời tiết bất thường, mưa nhiều ngày liên tục tại khu vực Vân Đồn nên một số hạng mục hạ tầng đấu nối vào khu vực xây dựng cảng hàng không chưa thể hoàn thành đồng bộ, đúng tiến độ như dự kiến.

Mặt khác, qua nhiều lần khảo sát thực địa, nhà đầu tư cảng hàng không (Sun Group) đã đề xuất và đang điều chỉnh hướng tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái từ phía Tây Bắc sang phía Đông Nam đoạn sát với dự án cảng hàng không nhằm khai thác tối ưu điều kiện tự nhiên, cảnh quan, môi trường, đặc biệt là tạo quỹ đất lớn hơn để phát triển, mở rộng sân bay trong tương lai, phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ có hiệu quả, bền vững tại khu vực này.

Trên cơ sở xem xét nhiều mặt và đề xuất của các cơ quan chức năng và nhà đầu tư nêu trên, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý lùi thời gian khởi công Cảng hàng không Quảng Ninh vào thời điểm thích hợp (theo dự kiến trước đây là ngày 27/3/2015).

Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở Giao thông Vận tải, huyện Vân Đồn, các cơ quan, sở ngành có liên quan và chủ đầu tư, nhà thầu chủ động, tích cực hơn nữa, khẩn trương hoàn thành mọi công việc cần thiết để có thể sớm khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân huyện Vân Đồn nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung; nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển đồng bộ Khu kinh tế Vân Đồn như mục tiêu đã đề ra.

Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh được xây dựng trên diện tích đất khoảng 290ha thuộc địa bàn xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (cách thành phố Hạ Long chừng 50km) với quy mô một đường cất hạ cánh, sân bay đỗ máy bay cho tối thiểu 4 chiếc Boeing 777 lẫn Airbus 321. Tổng mức đầu tư xây dựng (gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) lên tới 7.500 tỷ đồng.

K.H.

Lê Minh Triết

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文