Vietnam Airlines và Vietjet Air bắt đầu bay thử nghiệm “đường bay vàng”

10:14 30/08/2014
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản đề nghị Vietnam Airlines và Vietjet Air chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý hoạt động bay của Cục lập phương án (bao gồm cả đường bay và phương thức bay), tính toán bằng hệ thống lập kế hoạch bay và tiến hành bay thử nghiệm trong Hệ thống buồng lái giả định đường bay thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh qua không phận Lào và Campuchia. Thời gian bay thử nghiệm hệ thống buồng lái giả định từ ngày 29/8 đến 3/9.

Do đặc thù của mỗi hãng hàng không, Cục Hàng không yêu cầu Vietnam Airlines bay thử nghiệm cho các loại tàu bay A321 và B777. Trong quá trình thử nghiệm, máy bay sẽ bay ở mực bay tối ưu (mực bay tiết kiệm nhiên liệu nhất). Đoạn qua không phận Lào lựa chọn trong dải từ FL240 đến FL280 (từ 7.300m đến 8.550m, thấp hơn so với mực bay tối ưu của máy bay Boeing 777).  Vietjet Air bay thử nghiệm cho loại tàu bay A320. Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không trên hoàn thiện hồ sơ lập kế hoạch bay và báo cáo kết quả bay buồng lái giả định, tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và tiến hành so sánh với đường bay hiện đang sử dụng, hoàn thiện báo cáo đánh giá, thông báo kết quả về Cục trước ngày 5/9 tới.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, khi thiết lập đường hàng không mới, thông thường chỉ cần bay trên buồng lái giả định có thể cho các thông số chi tiết về tiêu hao nhiên liệu/giờ bay, thời gian bay... kết quả bay là cơ sở để phê chuẩn, khai thác đường bay mới. Tuy nhiên với “đường bay vàng” này, có thể phải bay thử nghiệm thực tế bằng máy bay thương mại. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và đề nghị được khởi động lại và quyết tâm thực hiện đường hàng không thẳng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh qua không phận Lào, Campuchia...

Trước ngày 5/9, sẽ có kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng.

Ý tưởng "đường bay vàng" Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh được cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra năm 2009 đã bị các chuyên gia hàng không bác bỏ sau nhiều cuộc hội thảo. Năm 2012, ông Trần Đình Bá tiếp tục đề xuất và lại bị bác bỏ. Theo ông Bá, đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất. Thế nhưng, cho đến tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục Hàng không nghiên cứu lại đề án đường bay thẳng như đề xuất của ông Trần Đình Bá nhằm rút ngắn chặng bay Bắc - Nam, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Minh - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho rằng: Bất kỳ đường bay, hành lang bay nào được mở cũng cần được chứng minh việc tiết kiệm thời gian và chi phí so với đường bay hiện tại, vì vậy cần có đánh giá hết sức chi tiết về mặt kinh tế, kỹ thuật và tất cả các mặt, không chỉ đối với hoạt động của hãng hàng không mà cả với hành khách. “Cho đến giờ này Vietnam Airlines chưa có bất cứ con số cụ thể nào để so sánh giữa đường bay hiện tại và đường bay thẳng qua không phận Lào và Campuchia. Đường bay không chỉ đơn giản là nối 1 đường kẻ thẳng từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh, tất cả tính toán như vậy chỉ nằm trên lý thuyết. Đường bay phải tính toán lúc máy bay cất cánh theo hành lang bay như thế nào và đi qua các điểm cụ thể, đặc biệt là các điểm tiếp cận. Khi thiết kế một đường bay thì phải có một hành lang bay với mực bay cụ thể mới tính toán được con số cụ thể về chi phí, thời gian bay để so sánh hiệu quả” - ông Phạm Ngọc Minh khẳng định. Được biết, để đảm bảo không bị lỗ khi khai thác bay thương mại trên đường bay mới, Vietnam Airlines vừa đề nghị Cục Hàng không Việt Nam và Bộ Giao thông Vận tải đàm phán để Lào và Campuchia giảm giá 50% cho mỗi chuyến bay. Đề nghị về chi phí này đã được 2 nước láng giềng tiếp nhận nhưng chưa chấp thuận vì phải chờ Chính phủ phê duyệt

T. Huyền

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文