Xăng dầu giảm giá liên tiếp, cước vẫn … đứng im

08:42 01/05/2020
Thời gian gần đây giá xăng dầu giảm liên tục với mức thấp gần kỷ lục. Thế nhưng, giá cước vận tải dường như vẫn đứng im, một số dịch vụ như giá taxi có xu hướng “bật cao”. Không ai khác, người chịu thiệt hơn cả vẫn là hành khách…


Một xe chỉ được chở 50% số ghế thì khó giảm giá

Ngày 28-4, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm giá xăng dầu. Đây là lần thứ 8 liên tiếp kể từ đầu năm đến nay giá xăng giảm, giá xăng E5 không cao hơn 10.942 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 11.631 đồng/lít. Giá dầu diesel không cao hơn 9.941 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 7.965 đồng/lít; dầu mazut không cao hơn 8.670 đồng/kg.

Theo lý giải từ Bộ Công Thương, việc điều hành giá xăng dầu vừa bảo đảm phản ánh xu hướng giá thành phẩm xăng dầu thế giới, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu ở mức hợp lý, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và kiểm soát lạm phát.

Nói là vậy, nhưng trên thực tế, sau khi giãn cách ly, giá cước vận tải dường như không có dấu hiệu giảm, thậm chí một số dịch vụ như taxi công nghệ có chiều hướng tăng hơn. Chị Lê Mận (quận Thanh Xuân-Hà Nội) chia sẻ: “Từ hôm taxi được phép hoạt động trở lại, tôi gọi lần nào cũng thấy cước tăng cao hơn hẳn so với trước kia. Cụ thể, cùng một quãng đường từ nhà đến cơ quan chừng 5km trước kia tôi gọi Grab mất khoảng 65.000đ thì nay lên tới hơn 80.000đ cùng một khung giờ như nhau”.

Tương tự, chiều 30-4, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, hiện các nhà xe đã được chạy 100% số chuyến đăng ký, và hàng trăm lượt xe khách đi các tỉnh đã xuất bến trong ngày đầu nghỉ lễ. Tuy nhiên, các nhà xe đều giữ nguyên giá như thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh, chưa có ai đăng ký tăng hay giảm giá.

Lãnh đạo Công ty quản lý bến xe Hà Nội cũng thông tin thêm, dù giá xăng dầu giảm ở mức kỷ lục, song do quy định vận chuyển mùa dịch bệnh,  các nhà xe vừa mới được quay lại hoạt động và chỉ được phép chở 50% số ghế, mà chi phí cho một chuyến xe thì không giảm, thế nên việc giảm giá vé là khó, nếu có giảm thì chắc phải chờ sau kỳ nghỉ lễ.

Hiệp hội taxi cho biết chưa tính đến chuyện giảm giá cước vận tải.

Nhà nước cần điều hành giá

Khi nhắc đến việc giá xăng dầu giảm mà giá cước chưa giảm, đại diện hãng VIC taxi cho rằng, giảm giá cước vận tải ở thời điểm này là chưa hợp lý. Các hãng taxi chưa khôi phục hoàn toàn hoạt động, mới được 20% và chưa có khách nên chưa giảm giá. Đại diện VIC taxi cho hay, hãng có 1.000 xe nhưng hiện tại mới hoạt động được 20% nên chưa thể giảm giá vào thời điểm này. Đơn vị sẽ tính đến việc giảm giá khi trở lại hoạt động bình thường, hết dịch.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội thông tin, các doanh nghiệp vận tải đang vô cùng khổ sở vì đại dịch COVID-19. Lượng khách sụt giảm từ 60-70% 2 tháng trở lại đây. Đại dịch khiến nhu cầu người dân, doanh nghiệp hạn chế đi lại đến mức thấp nhất. Bất đắc dĩ lắm mới nên ra đường.

Hiện tại chỉ có mỗi giá xăng dầu giảm khiến doanh nghiệp “đỡ" một phần, còn lại mọi chi phí khác vẫn phải “è cổ" lo trong bối cảnh sụt giảm nguồn thu. Có doanh nghiệp 30% số xe dừng hoạt động, xe “đắp chiếu" nằm đó, lái xe nghỉ về quê. Ngoài ra có những khoản chi phí khác phát sinh mùa dịch như phí bảo hộ lao động, khẩu trang, dung dịch rửa tay, phun khử khuẩn liên tục. Có doanh nghiệp tốn 10 tỷ đồng cho việc này trong vòng 2 tháng qua.

“Khách hàng giảm mạnh, chúng tôi phải xây dựng gói hỗ trợ cho lái xe làm sao đủ tiêu chuẩn mức lương bình quân trên 4 triệu đồng, gốc lãi ngân hàng vẫn phải trả như thường. Ngân hàng nói giảm lãi suất, giãn nợ cho doanh nghiệp nhưng kêu đợi địa phương công bố dịch. Vận tải đường bộ chịu ảnh hưởng vô cùng lớn từ đại dịch, nhiều doanh nghiệp đang cực kỳ khó khăn", ông Hùng chia sẻ. Vì nguyên do trên, ông Hùng cho biết các doanh nghiệp khó có thể tính chuyện hạ giá thành được. 

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp Hội vận tải ôtô Việt Nam cho hay: “Chưa có số lượng thống kê chính thức nhưng ước tính doanh thu ngành vận tải giảm 50% tuỳ từng loại hình. Nặng nhất là xe hợp đồng du lịch, gần như để không. Taxi cũng khổ không kém. Các xe tuyến cố định khác cũng giảm mạnh...”. Theo ông Thanh, ở thời điểm này khi Chính phủ khuyến cáo hạn chế đi lại để kiểm soát dịch bệnh thì cũng không “kích cầu" bằng cách hạ giá cước vận tải.

Mặc dù đại diện cả hai hiệp hội đều đưa ra lý do khó giảm giá cước, song cũng có ý kiến từ chuyên gia kinh tế cho rằng, xăng dầu là sản phẩm hàng hóa đặc biệt tác động đến đầu vào của nhiều mặt hàng, khi giá xăng tăng, giá dịch vụ mặt hàng ngay lập tức tăng. Nhưng khi giá xăng giảm, thậm chí giảm sâu, giá dịch vụ không thay đổi là bất cập, là “bài ca muôn thuở” ở nước ta. Điều này chứng tỏ sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước còn lỏng lẻo.

Cơ quan chức năng phải xem xét, tính toán với việc giảm giá xăng sâu như vậy giá cước vận tải phải điều chỉnh giảm bao nhiêu cho hợp lý, đồng thời cần có quy định cụ thể để định hướng, điều hành giá khi giá xăng dầu thay đổi, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Đặng Nhật

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Hôm nay, không khí lạnh đã bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc khiến nền nhiệt về đêm và sáng sớm giảm sâu ở mức 12 - 15 độ C, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tuy nhiên ban ngày có nắng nên cảm giác ấm lên rõ rệt, trời khô hanh.

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文