Xăng dầu giảm giá liên tiếp, cước vẫn … đứng im

08:42 01/05/2020
Thời gian gần đây giá xăng dầu giảm liên tục với mức thấp gần kỷ lục. Thế nhưng, giá cước vận tải dường như vẫn đứng im, một số dịch vụ như giá taxi có xu hướng “bật cao”. Không ai khác, người chịu thiệt hơn cả vẫn là hành khách…


Một xe chỉ được chở 50% số ghế thì khó giảm giá

Ngày 28-4, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định giảm giá xăng dầu. Đây là lần thứ 8 liên tiếp kể từ đầu năm đến nay giá xăng giảm, giá xăng E5 không cao hơn 10.942 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 11.631 đồng/lít. Giá dầu diesel không cao hơn 9.941 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 7.965 đồng/lít; dầu mazut không cao hơn 8.670 đồng/kg.

Theo lý giải từ Bộ Công Thương, việc điều hành giá xăng dầu vừa bảo đảm phản ánh xu hướng giá thành phẩm xăng dầu thế giới, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu ở mức hợp lý, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và kiểm soát lạm phát.

Nói là vậy, nhưng trên thực tế, sau khi giãn cách ly, giá cước vận tải dường như không có dấu hiệu giảm, thậm chí một số dịch vụ như taxi công nghệ có chiều hướng tăng hơn. Chị Lê Mận (quận Thanh Xuân-Hà Nội) chia sẻ: “Từ hôm taxi được phép hoạt động trở lại, tôi gọi lần nào cũng thấy cước tăng cao hơn hẳn so với trước kia. Cụ thể, cùng một quãng đường từ nhà đến cơ quan chừng 5km trước kia tôi gọi Grab mất khoảng 65.000đ thì nay lên tới hơn 80.000đ cùng một khung giờ như nhau”.

Tương tự, chiều 30-4, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, hiện các nhà xe đã được chạy 100% số chuyến đăng ký, và hàng trăm lượt xe khách đi các tỉnh đã xuất bến trong ngày đầu nghỉ lễ. Tuy nhiên, các nhà xe đều giữ nguyên giá như thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh, chưa có ai đăng ký tăng hay giảm giá.

Lãnh đạo Công ty quản lý bến xe Hà Nội cũng thông tin thêm, dù giá xăng dầu giảm ở mức kỷ lục, song do quy định vận chuyển mùa dịch bệnh,  các nhà xe vừa mới được quay lại hoạt động và chỉ được phép chở 50% số ghế, mà chi phí cho một chuyến xe thì không giảm, thế nên việc giảm giá vé là khó, nếu có giảm thì chắc phải chờ sau kỳ nghỉ lễ.

Hiệp hội taxi cho biết chưa tính đến chuyện giảm giá cước vận tải.

Nhà nước cần điều hành giá

Khi nhắc đến việc giá xăng dầu giảm mà giá cước chưa giảm, đại diện hãng VIC taxi cho rằng, giảm giá cước vận tải ở thời điểm này là chưa hợp lý. Các hãng taxi chưa khôi phục hoàn toàn hoạt động, mới được 20% và chưa có khách nên chưa giảm giá. Đại diện VIC taxi cho hay, hãng có 1.000 xe nhưng hiện tại mới hoạt động được 20% nên chưa thể giảm giá vào thời điểm này. Đơn vị sẽ tính đến việc giảm giá khi trở lại hoạt động bình thường, hết dịch.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội thông tin, các doanh nghiệp vận tải đang vô cùng khổ sở vì đại dịch COVID-19. Lượng khách sụt giảm từ 60-70% 2 tháng trở lại đây. Đại dịch khiến nhu cầu người dân, doanh nghiệp hạn chế đi lại đến mức thấp nhất. Bất đắc dĩ lắm mới nên ra đường.

Hiện tại chỉ có mỗi giá xăng dầu giảm khiến doanh nghiệp “đỡ" một phần, còn lại mọi chi phí khác vẫn phải “è cổ" lo trong bối cảnh sụt giảm nguồn thu. Có doanh nghiệp 30% số xe dừng hoạt động, xe “đắp chiếu" nằm đó, lái xe nghỉ về quê. Ngoài ra có những khoản chi phí khác phát sinh mùa dịch như phí bảo hộ lao động, khẩu trang, dung dịch rửa tay, phun khử khuẩn liên tục. Có doanh nghiệp tốn 10 tỷ đồng cho việc này trong vòng 2 tháng qua.

“Khách hàng giảm mạnh, chúng tôi phải xây dựng gói hỗ trợ cho lái xe làm sao đủ tiêu chuẩn mức lương bình quân trên 4 triệu đồng, gốc lãi ngân hàng vẫn phải trả như thường. Ngân hàng nói giảm lãi suất, giãn nợ cho doanh nghiệp nhưng kêu đợi địa phương công bố dịch. Vận tải đường bộ chịu ảnh hưởng vô cùng lớn từ đại dịch, nhiều doanh nghiệp đang cực kỳ khó khăn", ông Hùng chia sẻ. Vì nguyên do trên, ông Hùng cho biết các doanh nghiệp khó có thể tính chuyện hạ giá thành được. 

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp Hội vận tải ôtô Việt Nam cho hay: “Chưa có số lượng thống kê chính thức nhưng ước tính doanh thu ngành vận tải giảm 50% tuỳ từng loại hình. Nặng nhất là xe hợp đồng du lịch, gần như để không. Taxi cũng khổ không kém. Các xe tuyến cố định khác cũng giảm mạnh...”. Theo ông Thanh, ở thời điểm này khi Chính phủ khuyến cáo hạn chế đi lại để kiểm soát dịch bệnh thì cũng không “kích cầu" bằng cách hạ giá cước vận tải.

Mặc dù đại diện cả hai hiệp hội đều đưa ra lý do khó giảm giá cước, song cũng có ý kiến từ chuyên gia kinh tế cho rằng, xăng dầu là sản phẩm hàng hóa đặc biệt tác động đến đầu vào của nhiều mặt hàng, khi giá xăng tăng, giá dịch vụ mặt hàng ngay lập tức tăng. Nhưng khi giá xăng giảm, thậm chí giảm sâu, giá dịch vụ không thay đổi là bất cập, là “bài ca muôn thuở” ở nước ta. Điều này chứng tỏ sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước còn lỏng lẻo.

Cơ quan chức năng phải xem xét, tính toán với việc giảm giá xăng sâu như vậy giá cước vận tải phải điều chỉnh giảm bao nhiêu cho hợp lý, đồng thời cần có quy định cụ thể để định hướng, điều hành giá khi giá xăng dầu thay đổi, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Đặng Nhật

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文