Xăng dầu giảm giá mạnh, doanh nghiệp vẫn... làm ngơ việc giảm giá

10:15 26/12/2014
Sau hơn 10 lần giảm giá sâu liên tiếp, giá bán lẻ xăng, dầu đã giảm ở mức kỷ lục với tổng mức giảm của xăng là 7.760 đồng/lít; dầu diezen giảm được 5.830 đồng/lít, dầu hoả cũng đã giảm tới 5.550 đồng/lít và dầu madut giảm được tổng cộng 5.560 đồng/kg.
>> Khó chấp nhận việc xăng giảm 9 lần, DN vận tải chưa chịu giảm cước

Tuy nhiên, sau nhiều lần xăng, dầu giảm giá mạnh, thì có một nghịch lý vẫn cứ tồn tại bấy lâu là: xăng dầu vừa rục rịch tăng, các DN vận tải, nhà sản xuất đã hè nhau tính toán việc nâng giá cả hàng hóa dịch vụ. Còn khi xăng dầu giảm giá, việc giảm giá bán lẻ hàng hóa dịch vụ hầu như vẫn bị các DN làm ngơ. 

Bị tác động trực tiếp khi giá xăng, dầu tăng giảm, thì dù được cho là sớm tự giác công bố giảm giá vé, nhưng ngành đường sắt cũng mới chỉ công khai thông báo việc giảm giá vé với riêng vé tàu Tết với mức giảm khoảng 17% so với giá vé hiện tại. Còn giá vé tàu ngày thường sau các đợt giảm giá xăng dầu vẫn hầu như chưa được đề cập tới.

Tại bến xe khách liên tỉnh Miền Đông - TP.HCM, do chủ yếu tổ chức vận tải khách đường dài, giá cước phí cao nên mức giảm giá vé sẽ rất đáng kể với hành khách. Song theo ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc bến, đến thời điểm này mới chỉ có 80 trong số 220 DN, nhà xe hoạt động ở bến thực hiện giảm giá vé.

Về cước phí vận chuyển hàng hóa, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM khẳng định, trong hợp đồng vận chuyển giữa DN vận tải và chủ hàng đều có điều khoản ràng buộc tăng giảm giá cước khi giá dầu tăng giảm 5% trở lên. Dù như vậy, nhưng việc tự giác giảm giá cước vận chuyển hàng hóa theo giá dầu cũng chỉ xảy ra ở các DN vận tải có hợp đồng vận chuyển dài hạn, thường xuyên với chủ hàng. Còn theo phản ánh của nhiều chủ hàng nhỏ, lẻ ở cảng Cát Lái, thì gần đây giá cước vận chuyển hàng hóa lại tăng chứ không giảm. Lý do của việc tăng giá cước này được nhiều chủ xe giải thích là do không dám chở quá tải như trước kia do bị kiểm soát chặt về tải trọng.

Với các hãng hàng không, trong khi từ lâu giá dầu máy bay Jet A1 được Vinapco bán tại sân bay Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay nội địa chỉ ở mức 10 ngàn đồng/kg thì trần vé hạng phổ thông chặng Tân Sơn Nhất đi Nội Bài hiện vẫn được các hãng giữ ở mức trên dưới 3 triệu đồng/lượt và việc giảm giá vé máy bay các chặng nội địa vẫn cứ bị các hãng ngó lơ. Phải chờ đến khi Cục Hàng không có văn bản kiến nghị giảm tới 15% mức trần giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông, việc giảm giá vé mới được đưa ra xem xét. Đồng thời, cũng phải chờ đến khi Bộ GTVT chỉ đạo, hành khách đi các tuyến bay độc quyền như TP Hồ Chí Minh đi Côn Đảo mới có cơ hội được hưởng giá vé giảm theo giá xăng dầu.

Xăng dầu giảm giá mạnh, nhưng nhiều DN vận tải khách chưa giảm trần giá vé.

Hãng vận tải không tự giác, nên để kéo được số lượng DN nêu trên giảm giá cước vận chuyển, từ cuối tháng 11 đến nay Bộ Tài chính đã có 3 lần tổ chức đi kiểm tra trực tiếp hoặc ra văn bản yêu cầu kiểm soát giá cước vận tải.

Gần đây nhất, vào ngày 23/12 vừa qua, Bộ chủ quản này đã phải tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT và các tỉnh, thành về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ôtô. Giá xăng dầu giảm sâu liên tục trong thời gian gần đây nhưng nhiều doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng tiêu dùng đầu mối tại TP Hồ Chí Minh lại đồng loạt cho rằng: giá hàng hóa phục vụ Tết cũng chưa thể giảm ngay bởi lý do nguyên liệu sản xuất đã được nhập từ trước, khi xăng dầu còn cao. Nhưng sau các đợt xăng dầu giảm giá vừa qua, ít khi thấy các nhà sản xuất tự giác công bố giảm giá bán hàng hóa theo giá xăng dầu.

Ngược lại, việc giảm giá hay khuyến mại khủng để kích thích tiêu dùng trong thời điểm kinh tế khó khăn, giá xăng dầu giảm mạnh lại chủ yếu xuất phát từ các hệ thống phân phối hàng hóa sỉ, lẻ lớn; có đủ sức vận động, thậm chí là ép nhà sản xuất phải giảm giá bán để giúp người tiêu dùng được hưởng lợi. Nghịch lý này xuất phát từ sự thiếu tự giác của nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ, hàng hóa.

Đ.Thắng

Nhiều khu đất lớn đang trong giai đoạn chính quyền TP Đà Nẵng rao bán đấu giá bị doanh nghiệp ngang nhiên lấn chiếm làm công trình, bãi tập kết máy móc, vật liệu xây dựng. Thậm chí, có trường hợp chiếm đất công rồi tổ chức cho người khác đổ xà bần, rác thải để thu tiền theo đầu xe. Đã có trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự... 

Cơn bão Man-yi, hiện cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 2.000 km được đánh giá là cơn bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17, có khả năng tiến vào Biển Đông trong ngày 18/11.

Không chỉ nhiều lần phớt lờ chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về vấn đề quản lý đất công như Báo CAND đã phản ánh vào ngày 9/11, tại Phân viện Thanh Thiếu niên miền Nam (TP Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh) thuộc Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam còn để xảy ra tình trạng công trình trị giá 34 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách sau 15 chưa quyết toán xong và có nguy cơ phải đập bỏ do xây dựng không phép…

"Không thể để Thủ đô cứ mưa lớn lại ngập, trong nội đô ngập, ở ngoại đô, người dân phải chèo thuyền vào tầng 2 nhà mình",  TS Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát biểu như vậy tại Hội thảo khoa học “Triển khai Luật Thủ đô số 39/2024/QH15: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn” được tổ chức sáng 14/11 tại Hà Nội.

Ngày 14/11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã có kết luận điều tra về đường dây chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng số lượng lớn do bị can Lềnh Chi Và (SN 1984) và Nguyễn Trung Hiếu (SN 1991), cùng ngụ tại huyện Định Quán (Đồng Nai) thực hiện hành vi phạm tội.

Trưa 14/11, Giải đua ghe Ngo trong Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực ĐBSCL lần thứ 6 và Tuần VH-TT&DL Sóc Trăng lần thứ 1 năm 2024 chính thức khai mạc tại Khán đài đua ghe Ngo (sông Maspero, TP Sóc Trăng), với sự tranh tài của 60 đội ghe Ngo (53 đội nam, 7 đội nữ) đến từ các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ.

Sáng 14/11, Phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh đã cung cấp thông tin xung quanh việc mở rộng đấu tranh Chuyên án VN10, xử lý triệt để các đối tượng đã từng mua ma túy từ các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, các đối tượng liên quan tới cả người mẫu, diễn viên, ca sĩ và những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文