Xăng dầu giảm giá mạnh, doanh nghiệp vẫn... làm ngơ việc giảm giá

10:15 26/12/2014
Sau hơn 10 lần giảm giá sâu liên tiếp, giá bán lẻ xăng, dầu đã giảm ở mức kỷ lục với tổng mức giảm của xăng là 7.760 đồng/lít; dầu diezen giảm được 5.830 đồng/lít, dầu hoả cũng đã giảm tới 5.550 đồng/lít và dầu madut giảm được tổng cộng 5.560 đồng/kg.
>> Khó chấp nhận việc xăng giảm 9 lần, DN vận tải chưa chịu giảm cước

Tuy nhiên, sau nhiều lần xăng, dầu giảm giá mạnh, thì có một nghịch lý vẫn cứ tồn tại bấy lâu là: xăng dầu vừa rục rịch tăng, các DN vận tải, nhà sản xuất đã hè nhau tính toán việc nâng giá cả hàng hóa dịch vụ. Còn khi xăng dầu giảm giá, việc giảm giá bán lẻ hàng hóa dịch vụ hầu như vẫn bị các DN làm ngơ. 

Bị tác động trực tiếp khi giá xăng, dầu tăng giảm, thì dù được cho là sớm tự giác công bố giảm giá vé, nhưng ngành đường sắt cũng mới chỉ công khai thông báo việc giảm giá vé với riêng vé tàu Tết với mức giảm khoảng 17% so với giá vé hiện tại. Còn giá vé tàu ngày thường sau các đợt giảm giá xăng dầu vẫn hầu như chưa được đề cập tới.

Tại bến xe khách liên tỉnh Miền Đông - TP.HCM, do chủ yếu tổ chức vận tải khách đường dài, giá cước phí cao nên mức giảm giá vé sẽ rất đáng kể với hành khách. Song theo ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc bến, đến thời điểm này mới chỉ có 80 trong số 220 DN, nhà xe hoạt động ở bến thực hiện giảm giá vé.

Về cước phí vận chuyển hàng hóa, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM khẳng định, trong hợp đồng vận chuyển giữa DN vận tải và chủ hàng đều có điều khoản ràng buộc tăng giảm giá cước khi giá dầu tăng giảm 5% trở lên. Dù như vậy, nhưng việc tự giác giảm giá cước vận chuyển hàng hóa theo giá dầu cũng chỉ xảy ra ở các DN vận tải có hợp đồng vận chuyển dài hạn, thường xuyên với chủ hàng. Còn theo phản ánh của nhiều chủ hàng nhỏ, lẻ ở cảng Cát Lái, thì gần đây giá cước vận chuyển hàng hóa lại tăng chứ không giảm. Lý do của việc tăng giá cước này được nhiều chủ xe giải thích là do không dám chở quá tải như trước kia do bị kiểm soát chặt về tải trọng.

Với các hãng hàng không, trong khi từ lâu giá dầu máy bay Jet A1 được Vinapco bán tại sân bay Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay nội địa chỉ ở mức 10 ngàn đồng/kg thì trần vé hạng phổ thông chặng Tân Sơn Nhất đi Nội Bài hiện vẫn được các hãng giữ ở mức trên dưới 3 triệu đồng/lượt và việc giảm giá vé máy bay các chặng nội địa vẫn cứ bị các hãng ngó lơ. Phải chờ đến khi Cục Hàng không có văn bản kiến nghị giảm tới 15% mức trần giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông, việc giảm giá vé mới được đưa ra xem xét. Đồng thời, cũng phải chờ đến khi Bộ GTVT chỉ đạo, hành khách đi các tuyến bay độc quyền như TP Hồ Chí Minh đi Côn Đảo mới có cơ hội được hưởng giá vé giảm theo giá xăng dầu.

Xăng dầu giảm giá mạnh, nhưng nhiều DN vận tải khách chưa giảm trần giá vé.

Hãng vận tải không tự giác, nên để kéo được số lượng DN nêu trên giảm giá cước vận chuyển, từ cuối tháng 11 đến nay Bộ Tài chính đã có 3 lần tổ chức đi kiểm tra trực tiếp hoặc ra văn bản yêu cầu kiểm soát giá cước vận tải.

Gần đây nhất, vào ngày 23/12 vừa qua, Bộ chủ quản này đã phải tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT và các tỉnh, thành về việc tiếp tục tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ôtô. Giá xăng dầu giảm sâu liên tục trong thời gian gần đây nhưng nhiều doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng tiêu dùng đầu mối tại TP Hồ Chí Minh lại đồng loạt cho rằng: giá hàng hóa phục vụ Tết cũng chưa thể giảm ngay bởi lý do nguyên liệu sản xuất đã được nhập từ trước, khi xăng dầu còn cao. Nhưng sau các đợt xăng dầu giảm giá vừa qua, ít khi thấy các nhà sản xuất tự giác công bố giảm giá bán hàng hóa theo giá xăng dầu.

Ngược lại, việc giảm giá hay khuyến mại khủng để kích thích tiêu dùng trong thời điểm kinh tế khó khăn, giá xăng dầu giảm mạnh lại chủ yếu xuất phát từ các hệ thống phân phối hàng hóa sỉ, lẻ lớn; có đủ sức vận động, thậm chí là ép nhà sản xuất phải giảm giá bán để giúp người tiêu dùng được hưởng lợi. Nghịch lý này xuất phát từ sự thiếu tự giác của nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ, hàng hóa.

Đ.Thắng

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự kiến sẽ đồng loạt triển khai thu phí không dừng từ ngày 5/5 tại 5 sân bay lớn gồm Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, sáng 3/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh phân công 3 tổ công tác đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty TNHH Hasa Mặt Trời tại huyện Hàm Tân.

Chiều 3/5, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an Tây Ninh đã tạm giữ hình sự Trần Lập Duy (SN 1994, ngụ ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành) để điều tra, làm rõ về hành vi giết người. Nạn nhân là con gái ruột của đối tượng và mới được 9 tháng tuổi.

Tối 2/5, trận mưa đá kéo dài chừng 30 phút tại một số địa bàn như Mai Sơn, TP Sơn La đã gây thiệt hại về tài sản và hoa màu của người dân.

Ngày 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026). 

Hàng ngàn mét vuông đất công bị lấy chiếm, quán cà phê chòi, xưởng sản xuất, nhà hàng…cùng hàng trăm ngôi nhà mọc lên từ nhiều năm nay trong khuôn viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Phân hiệu tại TP Hồ Chí Minh (261 Hoàng Hữu Nam, phường Tân Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) khiến nhiều người bức xúc.

Họ "bắt cặp" với nhau không cần tình yêu, cũng chẳng cần tiền. Chỉ cần trao đổi qua tin nhắn, gặp mặt, đi ăn uống đôi lần, hoặc ngay từ lần đầu tiên, sau khi ưng ý và thỏa thuận vài "điều khoản thuộc vùng cấm" trong mối quan hệ, thì giữa hai người đã có thể tiến tới bước quan hệ thể xác. "Phong cách bạn bè" này mới xuất hiện trong giới trẻ, mang cái tên rất Tây: "Friends with benefit".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文