Xử lý xe chở gỗ ùn tắc tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay: Không để tạo nên tiền lệ xấu

23:21 07/08/2014
Ngày 7/8/2014, ông Mai Thức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã chủ trì cuộc họp liên ngành (Hải quan, Công an, Biên phòng và Giao thông Vận tải), bàn về giải pháp xử lý xe chở gỗ quá khổ quá tải ùn tắc tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay (xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).

Như Báo CAND đã đưa tin, hơn (phía Lào) từ hơn nữa tháng nay, đã gây ra những khó khăn lớn trong đi lại và giao thương, vận chuyển hàng hóa khác giữa hai nước. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên xe chở gỗ Lào quá khổ quá tải gây ách tắc giao thông nghiêm trọng tại khu vực cửa khẩu này.

UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các ngành chức năng liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm túc vấn đề xe chở gỗ quá khổ quá tải nói trên. Tuy nhiên, trước đây ngành chức năng liên quan đã chọn giải pháp cho các đoàn xe với hàng trăm chiếc, mỗi chiếc chở gỗ nặng tới vài trăm tấn qua khỏi Quốc lộ 15D dài 15km từ cửa khẩu về tới trung tâm hành chính xã A Ngo và km 47 xã Tà Rụt để san hạ gỗ. Việc làm này đã gây ra không ít vụ TNGT trên tuyến Quốc lộ 15D do đường sá ở đây chật hẹp, nhiều đèo dốc khúc khuỷu nguy hiểm.

Xử lý vấn nạn xe chở gỗ quá gỗ quá tải lưu thông qua cửa khẩu vào nội địa Việt Nam không để tạo nên tiền lệ xấu.

Đáng lo ngại hơn, trên tuyến đường này có nhiều cầu, cống và cầu có tải trọng lớn nhất chỉ 18 tấn. Thực tế, hai năm nay và thời gian gần đây khi Cửa khẩu La Lay được nâng cấp lên thành cửa khẩu Quốc tế, mỗi năm có từ 2 đến 3 đợt xe chở gỗ Lào (nhập khẩu kinh doanh hoặc tạm nhập tái xuất) với mỗi đợt lên tới hơn 400 chiếc, ồ ạt lưu thông qua cửa khẩu trên vào nội địa Việt Nam, phá nát mặt đường nhựa, gây sụt lún đường ở nhiều điểm trên tuyến Quốc lộ 15D và đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây đi A Lưới) từ xã A Ngo về tới cầu treo Đakrông, huyện Đakrông.

Trước những hậu quả nghiêm trọng kể trên, cuộc họp liên ngành sáng 7/8/2014 đã phản ánh, rút kinh nghiệm việc xử lý xe chở gỗ quá khổ quá tải qua cửa khẩu vào Việt Nam, là cần phải dứt điểm một lần; kiên quyết không nên xử lý theo như kiểu trước đây. Bởi như vậy sẽ tạo nên tiền lệ xấu, gây thiệt hại tới hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng đường sá, cầu cóng trên các tuyến đường giao thông quan trọng này. Theo đó, đối với các đoàn xe chở gỗ quá khổ quá tải từ Lào qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), là có thể cho xe lưu thông qua khỏi khu vực cửa khẩu nhưng bắt buộc phải hạ tải theo đúng tải trọng của xe ở những bãi hạ tải gần ngay khu vực cửa khẩu. Việc hạ tải bắt buộc phải có sự giám sát, kiểm tra nghiêm túc, chặt chẽ của các lực lượng chức năng liên quan, cùng phương tiện hỗ trợ kiểm tra như trạm cân…

Riêng đối với các đoàn xe chở gỗ quá khổ quá tải đang ùn tắc tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế La Lay (phía Lào), sau ngày 10/8/2014, UBND tỉnh sẽ tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra tình hình thực tế tại cửa khẩu. Theo đó sẽ có quyết định cuối cùng về giải quyết sự việc nhưng phải trên tinh thần kiên quyết, bắt buộc phải áp dụng theo Công văn số 8307/BTC-TCHQ ngày 23/6/2014 của Bộ Tài chính gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố. Nội dung công văn nêu rõ: “Không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ô tô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe”

Thanh Bình

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文