Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử

07:53 10/07/2024

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2024, đã bổ sung nhiều quy định nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử và trên không gian mạng.

Cụ thể, Luật mới đã bổ sung một chương về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng trong giao dịch đặc thù, trong đó có các quy định riêng về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng và các chủ thể có liên quan nói trên.

Trong đó, doanh nghiệp cần lưu ý như: Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng như chỉ định, công bố công khai đầu mối liên hệ, người đại diện được ủy quyền phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng, công bố công khai quy chế hoạt động của nền tảng số trung gian cho người tiêu dùng, trong đó phân định rõ trách nhiệm của các bên tham gia giao dịch… Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa như cung cấp chính xác và đầy đủ cho người tiêu dùng các thông tin liên quan, quy định về xử lý việc đổi, trả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dung.

Bên cạnh các nghĩa vụ nêu trên, các doanh nghiệp còn cần lưu ý các hành vi bị nghiêm cấm khi thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số. Ngoài việc phải tuân thủ các hành vi bị cấm nói chung, các tổ chức, cá nhân còn cần lưu ý các hành vi bị cấm cụ thể khi tham gia giao dịch thương mại điện tử và trên không gian mạng, bao gồm các hành vi ép buộc, ngăn cản, hạn chế quyền lựa chọn của người tiêu dùng...

Phan Đức

Ngày 10/9, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam đã ký văn bản gửi tới Bộ Giao thông Vận tải về việc lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Phong Châu mới.

“Lực lượng chức năng đang khẩn trương tiến hành các biện pháp cứu nạn, cứu hộ… Đề nghị cơ quan, tổ chức và nhân dân phối hợp cung cấp những thông tin, tài liệu có liên quan đến người, phương tiện bị nạn và các thông tin khác có liên quan đến vụ việc trên!”, tiếng loa phát thanh liên tục vang lên trên bờ sông Hồng, mang theo cả nỗi xót xa và sự hy vọng của những CBCS Công an, lực lượng cứu hộ, cứu nạn và cả của người dân, đang mong chờ một phép màu đến với những người bị nạn. 

Cát Bà được mệnh danh là đảo ngọc, thủ phủ du lịch của Hải Phòng. Cơn bão số 3 đã càn quét, phá hủy hàng trăm nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà dân và các công trình công cộng, trụ sở cơ quan khiến huyện đảo trở nên hoang tàn, đổ nát. 

Sáng 10/9, trên mạng xã hội lan truyền 1 đoạn clip chia sẻ hình ảnh nước lũ đang cuồn cuộn tràn qua mặt đê, một số thông tin cho rằng đây là hình ảnh ở Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà (Hải Dương). Thông tin trên đã gây hoang mang dư luận, khiến nhiều người dân lo lắng.

Trong đêm 9/9 và sáng 10/9, lũ trên sông Hồng tại Lào Cai, Yên Bái tiếp tục lên và duy trì ở trên mức báo động 3, trên mức lũ lịch sử năm 1968 và 2008. Tại Hà Nội, nước sông đã tiến sát khu vực dân cư bãi Phúc Xá, nguy cơ gây ngập ven bờ.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, đêm 9/9 và rạng sáng 10/9, nhiều địa bàn của tỉnh Tuyên Quang tiếp tục có mưa to đến rất to. Lượng nước trên các sông liên tục dâng cao gây ngập úng nhiều khu vực. Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, Công an tỉnh Tuyên Quang đã chủ động triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ người dân di chuyển đến nơi tránh trú an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文