Bảo vệ tàu cá neo đậu tại cảng cá Thọ Quang trong thời gian phong tỏa chống dịch

09:01 12/08/2021

Trong thời gian giãn cách phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 3/8 đến nay, đã có 3 tàu cá neo đậu tại Âu thuyền – cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, bất ngờ bị chìm, gây thiệt hại nặng nề tài sản của ngư dân. Nguyên nhân tàu cá bị chìm do đâu?

Cụ thể, vào lúc 1h ngày 3/8, tàu cá QNg 92383TS của ông Phạm Hồng Đào, trú tại thôn Phổ Trung, xã Nghĩa An, Quảng Ngãi, neo đậu tại phao bù số 7B, đối diện cây xăng dầu Thái Quang, thuộc khu vực Âu thuyền - cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng, bất ngờ bị chìm, khi trên tàu này có hơn 2 tấn dầu. Tại thời điểm xảy ra sự cố chìm, tàu cá không có người trông giữ; số dầu trên tàu đã tràn ra ngoài gây ảnh hưởng đến môi trường biển.

Một tàu cá bị chìm tai Âu thuyền – cảng cá Thọ Quang. 

Ngay khi phát hiện, Ban Quản lý Âu thuyền - cảng cá Thọ Quang đã phối hợp với Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam, chi nhánh miền Trung; lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và Đồn biên phòng Sơn Trà xử lý. Ngay trong đêm đến rạng sáng hôm sau, các lực lượng dùng phao chuyên dụng quây khu vực tàu cá bị chìm, ngăn chặn lượng dầu tràn loan rộng ra môi trường.

Điều đáng quan tâm, do khu vực Âu thuyền - cảng cá Thọ Quang, nơi tàu cá bị chìm đang được TP Đà Nẵng phong tỏa, cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 nên lực lượng chức năng yêu cầu tất cả người tham gia ứng cứu sự cố phải bảo đảm tuân thủ các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Qua liên lạc với chủ tàu là ông Phạm Hồng Đào thì người này cho biết, do phải giãn cách vì dịch COVID-19 nên không thể ra TP Đà Nẵng trong thời gian neo đậu tàu cá tại Âu thuyền – cảng cá Thọ Quang. Tuy nhiên, ông Đào có thuê người trông giữ tàu cá là ông Nhật. Trong khi đó, vào thời điểm xảy ra sự cố, tàu cá của ông Đào không có người trông giữ.

Mới đây, vào rạng sáng 7/8, 2 tàu cá số hiệu ĐNa 63217 và ĐNa 77111, do ông Trần Bình và ông Lê Văn Hòa cùng trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê làm chủ, cũng bị chìm khi đang neo đậu tại khu vực Âu thuyền – cảng cá Thọ Quang. Ông Hòa cho hay, tàu cá của gia đình ông trị giá 400 triệu đồng. Tàu chìm khiến nắp hầm cá bị vỡ, bộ phận máy, các thiết bị trên tàu bị hư hỏng nặng, thiệt hại ước tính 70 triệu đồng. Và, mặc dù biết tin tàu cá của mình bị chìm, nhưng do khu vực Âu thuyền - cảng cá Thọ Quang đang được phong tỏa cứng nên ông chưa thể vào hiện trường...

Theo ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội Nghề cá Đà Nẵng, Âu thuyền – cảng cá Thọ Quang, thuộc phường Thọ Quang, đang có chuỗi lây nhiễm COVID-19 với nguy cơ rất cao. Tính đến 13h ngày 9-8, chuỗi lây nhiễm này đã có đến 771 trường hợp mắc COVID-19. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, TP Đà Nẵng đã nghiêm cấm người không có phận sự vào trong khu vực cảng cá Thọ Quang, kể cả lực lượng Công an, báo chí, các đoàn từ thiện…

Trong khi đó, thống kê sơ bộ, hiện tại Âu thuyền – cảng cá Thọ Quang có gần 300 tàu, thuyền neo đậu. Rất nhiều tàu cá không có người trông giữ, cũng không được vào nổ máy, chăm sóc. Vì thế, nhiều tàu cá để nước vào lâu ngày nên khả năng bị nước tràn dẫn đến sự cố chìm tàu. Việc 3 tàu cá neo đậu trong Âu thuyền – cảng cá  Thọ Quang bị chìm, nguyên nhân được xác định chủ yếu là do chủ tàu không thể vào bơm nước trong tàu ra được.

Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng cũng trao đổi rằng, khi ngư dân phải ra khỏi cảng cá để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, đơn vị có cử người cùng Ban Quản lý Âu thuyền - cảng cá Thọ Quang canh giữ tàu cho ngư dân. Việc tàu chìm có nhiều nguyên nhân, nhưng không loại trừ nguyên nhân không bơm nước ra ngoài được nên bị chìm. Trong tình thế ưu tiên cho chống dịch thì có một số bất cập, hoặc thiệt hại, các đơn vị liên quan sẽ phối hợp, tìm mọi cách để hỗ trợ ngư dân bảo vệ tàu...

Qua sự việc trên, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Ban Quản lý Âu thuyền - cảng cá Thọ Quang chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động, đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại cảng cá Thọ Quang. Do đó, đơn vị này phải kiểm soát phương tiện tàu cá cập bến, hoặc rời cảng cá. Khi tàu cá cập cảng, phải khẩn trương thực hiện xét nghiệm và bốc dỡ hàng hóa đối với những tàu có kết quả xét nghiệm của tất cả các thuyên viên âm tính. Đối với những tàu cá, thuyền viên có kết quả xét nghiệm dương tính thì phải xử lý theo quy định phòng, chống dịch.

Sau khi bốc dỡ hàng hóa, tất cả các thuyền viên phải đi cách ly y tế theo quy định, chỉ để 1 người có kết quả âm tính ở lại trông giữ tàu. UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu, rà soát những tàu cá hiện nay không có người quản lý, bảo vệ đang neo đậu tại Âu thuyền – cảng cá Thọ Quang để phối hợp với các địa phương, UBND các phường thông báo cho các chủ tàu biết; đề nghị chủ tàu đưa 1 người đến quản lý, bảo quản tàu. Đồng thời, giao UBND phường cấp giấy đi đường cho người được cử đến quản lý, bảo quản tàu cá. Người đến quản lý, bảo quản tàu cá phải chấp hành công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Hoài Thu

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文