Cần sớm minh bạch quản lý nguồn tiền từ tài khoản thu phí không dừng ETC
Tính đến nay, việc thu phí không dừng tại 10 tuyến cao tốc đã thực hiện được hơn 10 ngày. Vài triệu tài khoản đã được lập để lưu thông qua trạm nhanh hơn, thuận lợi hơn. Kỳ vọng là thế, song có không ít chủ phương tiện đến thời điểm này vẫn bức xúc, ức chế trước việc bị mất thêm phí khi nạp tiền vào tài khoản...
Nộp tiền trả phí lại bị… thu phí, cảm giác như bị "tận thu"
Chị Thuý Lê (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, ngày 11/8, chị nạp 500.000đ vào tài khoản thu phí không dừng của VETC. Thế nhưng, chỉ ít giây sau, tin nhắn báo về, số tiền chị bị trừ tổng là 503.300đ. Nhưng con số ghi nhận trong tài khoản thực hiển thị trên APP của VETC chỉ là cộng 500.000đ. Theo chị Thuý Lê, số tiền thu trên tổng số tiền nạp này đang rất cao và cần VETC cho biết đây là tiền gì. Thực tế, đã có khá nhiều tài xế thắc mắc về vấn đề này.
"3.300đ/lần nạp phí thực không phải là con số to tát gì, song nếu mỗi ngày hàng triệu xe đều nạp, thì số tiền này lại khá lớn. Chúng tôi hỏi đơn vị thu phí, thì họ bảo ngân hàng thu. Tôi nộp vào thẻ để trả phí giao thông sao ngân hàng lại thu thêm phí. Số tiền này ai sẽ được sử dụng và sử dụng vào mục đích gì, cơ quan chức năng cần làm rõ", anh Thái Sơn (Thanh Trì-Hà Nội) bày tỏ quan điểm.
Tìm hiểu cụ thể hơn cho thấy, hiện tại, hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC - ePass có một vài phương thức để nạp tiền vào tài khoản không mất phí, nhưng chưa thuận tiện và chưa hướng đến phần lớn khách hàng. Việc miễn phí giao dịch chỉ áp dụng với kênh thanh toán bằng ví hoặc ngân hàng là đối tác của riêng VETC hoặc ePass. Ví dụ, khách hàng của ePass muốn miễn phí nạp tiền thì phải liên kết với tài khoản Viettel Money đang sử dụng hoặc chuyển khoản tới số tài khoản của đơn vị này tại Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) theo đúng cú pháp bắt buộc.
Có 4 cách nạp tiền vào thẻ VETC gồm: Nạp tiền qua ứng dựng VETC trên điện thoại; Nạp tiền vào tài khoản qua hệ thống ngân hàng (Nội dung chuyển khoản: Biển số xe hoặc số tài khoản giao thông (khoảng cách) tên chủ tài khoản giao thông. Phí nạp tiền theo cách này sẽ là miễn phí nếu ngân hàng đó miễn phí chuyển khoản. Phí nạp tiền tại quầy phụ thuộc vào từng ngân hàng); Nạp tiền mặt trực tiếp vào tài khoản tại các điểm dịch vụ của VETC (Khách hàng sẽ đến các điểm dịch vụ của VETC để nạp tiền trực tiếp. Mức phí nạp tiền hoàn toàn miễn phí.
Các điểm nạp tiền trực tiếp: Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có hợp tác với VETC; Trạm thu phí có dịch vụ VETC). Cuối cùng là nạp qua ví điện tử (nạp qua ví điện tử: Momo, VNPay, Zalopay,... Phí nạp tiền sẽ là miễn phí).
Tương tự, người dùng VETC muốn được miễn phí cũng cần có tài khoản ngân hàng BIDV đã được đăng ký liên thông với tài khoản ETC của công ty này. Trên ứng dụng của VETC, người dùng nạp tiền vào tài khoản bắt buộc phải thông qua trung gian thanh toán của VnPay hoặc VNPT. Nếu nạp 1 triệu đồng bằng hình thức Mobile Banking hoặc thẻ ATM nội địa qua cổng thanh toán VnPay, người dùng mất 10.230 đồng tiền phí, tương đương hơn 1% giá trị giao dịch. Còn nạp bằng thẻ tín dụng Visa hoặc Mastercard, người dùng mất phí 17.700 đồng, tương đương 1,77% giá trị giao dịch. Với ứng dụng ePass, đơn vị này áp dụng biểu phí 880 đồng + 0,66% giá trị giao dịch khi thanh toán với thẻ ATM nội địa...
Phải sớm có phương án nhanh nhất, tiện lợi nhất cho người dân khi nạp tiền
Giao dịch nạp tiền vào tài khoản ETC, theo lãnh đạo ngân hàng, về bản chất cũng tương tự cà thẻ hay quét mã QR bằng ví điện tử tại điểm chấp nhận thanh toán (gọi chung là đại lý) như cửa hàng ăn uống, quần áo, trung tâm thương mại... Đơn vị trung gian thanh toán sẽ thu phí tính trên mỗi giao dịch, từ đại lý. Ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty thu phí tự động VETC cũng khẳng định, chưa liên kết được với tài khoản ngân hàng vì các yếu tố kỹ thuật cản trở việc truy cập vào hệ thống ngân hàng. Ông Vinh cũng cho rằng, tài khoản ngân hàng là tài khoản mật của cá nhân, chủ phương tiện. "Không một ngân hàng nào cho phép đơn vị thứ ba truy cập vào hệ thống ngân hàng để lấy tiền của khách hàng", lãnh đạo VETC nói.
Trước cách lý giải của đơn vị thu phí, nhiều người dùng cho rằng việc không được liên kết trực tiếp tài khoản ngân hàng vào tài khoản ETC gây thiệt hại cho người dùng. Bởi tiền để trong tài khoản ngân hàng vẫn được trả lãi dù khá nhỏ, còn tiền nạp vào ví của các đơn vị thu phí không dừng không được tính lãi, đã thế lại còn bị mất phí khi nạp tiền vào thẻ. Có hay không chuyện ngân hàng hoặc đơn vị trung gian thanh toán và đơn vị thu phí cùng nhau "bắt chẹt" của khách hàng?
Chiều 11/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay, Bộ đang yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phải kết nối, đàm phán với các tổ chức tín dụng để việc nạp tiền vào tài khoản không phải là nhiều kênh nạp tiền mà phải có phương án nhanh nhất, tiện lợi nhất. "Tinh thần là phải khẩn trương hơn nữa để dán thẻ, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hình thành thói quen sử dụng dịch vụ; giải quyết mọi vấn đề tồn tại để đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân. Tiếp tục duy trì trạng thái tập trung lực lượng ở cấp độ cao nhất trong vòng một tháng, tinh thần là phục vụ nhân dân là trên hết, cái gì làm được để người dân ủng hộ chúng ta là phải làm, nhằm tạo ra thói quen và để người dân thấy được giá trị lợi ích của ETC", Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.
Có 5 cách nạp tiền vào ePass. Cụ thể, nạp tiền vào tài khoản ePass tại các địa điểm cung cấp dịch vụ; Cách nạp này sẽ không mất phí dịch vụ, không cần tài khoản ngân hàng hay ví điện tử, tiền sẽ được nạp vào tài khoản ngay lập tức. Thứ hai, nạp tiền bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng. Để nạp tiền theo cách này thì khách hàng có thể sử dụng Smart Banking hay Mobile Banking hoặc đến quầy giao dịch của các ngân hàng. Thứ ba là nạp tiền vào tài khoản trên ứng dụng và website ePass. Thứ tư là nạp tiền vào tài khoản qua Viettel Money (miễn phí). Cuối cùng là nạp tiền vào tài khoản qua ví điện tử (mất phí giao dịch) như: Momo, VNPay, ZaloPay,...